Lý do khiến trẻ sơ sinh chậm tăng cân trong tháng đầu

Thứ Sáu, 26/10/2018 04:15 PM (GMT+7)

Tháng đầu được xem là thời điểm vô cùng thuận lợi để các bé tăng cân và phát triển thể trạng. Do đó, các mẹ phần phải tận dụng khoảng thời gian này mà bồi bổ cho bé nhanh lên cân. Tuy nhiên trên thực tế thì có không ít trẻ sơ sinh chậm tăng cân vì những nguyên nhân bất thường sau đây.

Thông thường một em bé khi mới sinh ra thường có thể tăng cân rất nhiều trong những tháng đầu. Nhưng cũng có trường hợp vì lý do sinh non, mắc bệnh lý nào đó mà tăng cân rất chậm. Nguyên nhân nằm ở là một số trường hợp cụ thể:

Trẻ bị sinh non và nhẹ cân

Trẻ sơ sinh mà được sinh ra trong giai đoạn từ 34 – 37 tuần được xem là sinh non nhẹ cân. Trong giai đoạn này vì cơ thể của bé còn chưa phát triển hoàn thiện, hệ niễn dịch còn kém nên bé rất yếu. Sức ăn và sức bật phát triển của các con còn hạn chế. Do đó, bố mẹ cần có chế độ chăm sóc đặc biệt giúp bé hấp thu tối đa dinh dưỡng và tăng cân tốt hơn.

Tuy nhiên với trường hợp sinh non thì không thể kỳ vọng bé tăng cân nhiều tăng cân đều đặn như đứa trẻ đủ tháng được. Mà bé sẽ tăng cân ít hơn và chậm hơn.

Không pha sữa công thức đúng cách

Đối với các bà mẹ sau sinh việc nuôi con bằng sữa mẹ vẫn là sự lựa chọn tốt nhất. Nhưng vì một số lý do đặc biệt nào đó mà sữa mẹ không đủ thì sữa công thức là một lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên có một số trường hợp khi sử dụng sữa công thức cho con nhiều người sợ bé táo bón mà pha loãng ra. Hoặc lại có trường hợp muốn con ăn được thêm nhiều chất lại pha đặc hơn khuyến cáo của nhà sản xuất. Khi pha không đúng cách như vậy sẽ khiến cho trẻ không thể hấp thụ được đầy đủ chất dinh dưỡng trong sữa mà gây hại cho hệ tiêu hóa nói riêng sức khỏe của bé nói chung.

Trẻ bị vàng da

Trẻ em trong giai đoạn sơ sinh có hiện tượng vàng da sinh lý, dẫn đến việc bé sẽ chậm tăng cân trong khoảng 2 tuần đầu sau sinh. Khi đã hết vàng da thì bé sẽ lấy lại phong độ và tăng cân nhanh trở lại. Nhưng đối với những em bé mắc vàng da thể bệnh lý thì rất nguy hiểm có thể kìm hãm sự tăng cân của bé.

Trẻ mắc một số bệnh lý gây ảnh hưởng

Sau khi ra đời bé bị mắc các bệnh lý như trào ngược dạ dày, dị ứng sữa, thiếu máu, viêm phổi…cũng là nguyên nhân dẫn đến việc bé bị tăng cân chậm. Theo đó, khi bé con có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh tật mẹ cần cho bé đi khám sức khỏe ngay để đảm bảo bé có được sức khỏe tốt nhất .

Trên đây là một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trẻ sơ sinh chậm tăng cân cho bố mẹ tham khảo. Nếu con các bạn có rơi vào một trong số những trường hợp trên đây cần phải tìm cách chữa trị và khắc phục nhanh chóng để đảm bảo sức khỏe của con. Chúc con bạn mau lớn!

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....