Lý do ngày Tết không nên uống nhiều rượu bia 

Thứ Ba, 14/01/2020 08:38 AM (GMT+7)

Ngày Tết, tỷ lệ uống rượu bia gia tăng, không chỉ gây ảnh hưởng sức khỏe, mất an toàn giao thông mà còn để lại hệ quả không tốt với sinh lý.

Rượu bia tác động lên hệ thần kinh trung ương. Chúng như một chất kích thích, làm cho người uống kể cả nam lẫn nữ trở nên hưng phấn hơn, tự tin hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là khi uống với liều lượng rất thấp. Còn khi  uống quá đà sẽ có tác dụng ngược lại, bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh uống quá nhiều rượu tác động tiêu cực về mặt sinh lý và làm giảm phản ứng sinh dục, gây rối loạn sinh lý, nhận thức và hành vi như quan hệ tình dục bừa bãi, không sử dụng bao cao su... Từ đó, nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục lớn, nhiều trường hợp bị sang chấn, rách bao quy đầu, gãy dương vật.

uongruou

Sử dụng rượu bia nhiều về lâu dài làm rối loạn nội tiết, chất lượng tinh trùng bị giảm đi. Uống rượu bia thường xuyên ảnh hưởng đến nội tiết tố tham gia vào quá trình sinh tinh trùng như các hormone tuyến yên FSH hoặc LH, hormone kích thích sinh tinh testosterone bị giảm hoặc chuyển hóa thành hormone nữ. Chưa kể, nam giới phải đối mặt với tình trạng tinh trùng bị dị dạng, tinh hoàn của những người nghiện rượu bị teo đi, ảnh hưởng đến sinh sản.

Nữ uống quá nhiều rượu có thể ngăn chặn các phản ứng sinh lý, âm đạo khó tiết dịch bôi trơn dẫn tới khô rát, khó đạt cực khoái, khó quan hệ tình dục. Qua thời gian, người nữ sẽ giảm hoặc không còn hứng thú với quan hệ tình dục nữa. Trong khi đó, nữ giới còn có thể bị tấn công tình dục khi say rượu.

Rượu bia còn gây hại đến sức khỏe tổng thể như gây hiện tượng nói lắp, tiêu chảy, nôn mửa, đau dạ dày, gây tai nạn, suy dinh dưỡng, viêm gan, viêm dạ dày... Nhiều trường hợp ngộ độc rượu dẫn tới tử vong.

Bác sĩ khuyên, tốt nhất là không nên uống rượu bia, hoặc hạn chế tối đa. Một ngày uống không quá 2 đơn vị rượu (một đơn vị rượu 40 độ tương đương một chén rượu mạnh 30 ml). 

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....