Lý do những người béo phì có nguy cơ bị nặng do Covid-19

Thứ Năm, 07/05/2020 04:38 PM (GMT+7)

Một dữ liệu ở Anh cho thấy, gần 75% bệnh nhân Covid-19 được chăm sóc đặc biệt có tình trạng thừa cân. Lý do tại sao vậy?

Khó thở

Hầu hết các bệnh nhân có chỉ số BMI trên 40 bị các vấn đề về hô hấp, từ khó thở đơn giản đến tình trạng có khả năng đe dọa đến tính mạng được gọi là hội chứng giảm thông khí béo phì (OHS).

Trọng lượng thừa cũng khiến cơ hoành và phổi khó giãn nở và hít khí oxy hơn. Thiếu oxy, các cơ quan sẽ bắt đầu suy yếu.

Những yếu tố này có thể giải thích tại sao phổi của người béo phì có xu hướng bị suy nhanh hơn khi virus corona mới tấn công, so với người khỏe mạnh.

beophi

Covid-19 giết người bằng cách lan sâu vào phổi và gây ra các biến chứng như viêm phổi.

Fredrik Karpe, giảng viên về y học chuyển hóa tại Đại học Oxford, cho biết nếu bạn “có bụng to, điều này có thể gây ra vấn đề khi nằm”.

Trọng lượng của mỡ bụng đẩy cơ hoành lên trên, làm giảm thể tích phổi. Covid-19 là một bệnh về đường hô hấp, trong trường hợp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chức năng phổi. Do đó, dung tích phổi bị hạn chế sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Viêm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người béo phì dễ bị biến chứng nặng hoặc tử vong vì các bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như cúm.

Các bác sĩ cho biết hệ miễn dịch của người béo liên tục gia tăng khi phải cố gắng bảo vệ và sửa chữa các tổn thương viêm gây ra cho các tế bào.

Việc phải sử dụng tất cả năng lượng để chống viêm có nghĩa là hệ thống phòng thủ của cơ thể còn ít nguồn lực để bảo vệ chống lại nhiễm trùng mới như COVID-19.

Viêm mãn tính độ thấp gây ra bởi béo phì cũng có thể làm tăng các cytokine trợ viêm trong máu, có thể dẫn đến “bão cytokine”, được biết là đóng vai trò chính trong một số trường hợp tử vong do COVID-19.

Rối loạn chức năng hệ miễn dịch

Những người béo phì có xu hướng bị rối loạn chức năng hệ thống miễn dịch. Mô mỡ của họ trở thành nơi chứa các tế bào miễn dịch được gọi là đại thực bào. Mặc dù các tế bào này cư trú trong mỡ trong các trường hợp bình thường, nhưng với người béo phì, chúng có tần suất cao hơn và trở nên rắc rối hơn (chúng bắt đầu tiết ra các cytokine gây viêm) và tác động tiêu cực đến sức khỏe miễn dịch và chuyển hóa.

Có một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ người béo phì bị bệnh nặng khi nhiễm virus corona, bao gồm thiếu tập thể dục.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất làm tăng số lượng một số tế bào miễn dịch giúp tăng cường hoạt động miễn dịch.

Các động mạch bị tắc nghẽn cũng khiến máu khó mang các tế bào miễn dịch đi qua và sửa chữa các tế bào xung quanh cơ thể.

Những người béo phì có thể có chế độ ăn với rất ít chất xơ và chất chống oxy hóa - giúp giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh - chẳng hạn như trái cây và rau.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....