Lý giải ăn bắp cải, đậu xanh khiến mẹ cho con bú bị mất sữa

Thứ Tư, 11/08/2021 03:29 PM (GMT+7)

Nhiều bà mẹ đang nuôi con bú đang truyền tai nhau việc ăn bắp cải, đậu xanh dễ bị mất sữa. Thực hư thông tin này có chính xác hay không sẽ được lý giải trong bài viết dưới đây:

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá nhất đối với trẻ trong những năm tháng đầu đời.Vì thế, các chuyên gia thường khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu.

Và làm thế nào để có đủ sữa cho con bú là việc làm các bà mẹ cần chú ý. Trên thực tế có nhiều nguyên nhân gây mất sữa. Cụ thể: Các bệnh tuyến vú như viêm tuyến vú, tắc tuyến vú, u nang đều là nguyên nhân dẫn đến việc mất sữa ở sản phụ sau sinh. Tình trạng mất sữa còn do sản phụ sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc dị ứng làm ức chế quá trình sản xuất sữa trong cơ thể, gây mất sữa. Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng góp phần gây ra tình trạng này. 

Với thông tin truyền miệng việc ăn bắp cải, hiện tại chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh.

bap cai

Bắp cải là một loại rau thân thảo họ cải có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải. Đây là loại thực vật được đánh giá cao đối với sức khỏe bởi nó chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết như 44% vitamin C, 72% vitamin K, 10-19% vitamin nhóm B.

Do bắp cải có tính hàn nên nếu ăn quá nhiều có thể gây lạnh bụng và ảnh hưởng tới tình trạng tiết sữa ở mẹ, bởi vậy mẹ chỉ nên ăn vừa đủ và theo dõi thêm cơ thể của mình.

Khi mẹ sau sinh bị tắc tuyến sữa làm căng cứng bầu ngực, có thể ăn bắp cải vì ăn bắp cải giúp giảm tình trạng căng cứng bầu ngực. Ngoài ra, uống nước bắp cải xay chắt bã đắp vào phần đau nhức sẽ giúp mẹ sau sinh dễ dàng vận động hơn. Các mẹ không nên quá lạm dụng việc ăn bắp cải vì có thể dẫn đến hiện tượng mất sữa.

dau xanh

Còn đậu xanh, không hề gây mất sữa cho các mẹ sau sinh, ngược lại nó còn là thực phẩm lợi sữa hàng đầu. Bởi lẽ, trong đỗ xanh có chứa hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều tinh bột, chất béo có lợi, chất xơ, các khoáng chất và vitamin. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ được bổ sung qua sữa mẹ.

Một tác dụng khác của đỗ xanh dành cho mẹ chính là giúp làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân, đánh bay những vết thâm nám hiệu quả. Chính vì vậy, mẹ hoàn toàn có thể yên tâm ăn đỗ xanh mà không lo gây mất sữa.

Vũ Ngọc Chương

 
Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....