Mắc quai bị khi đã trưởng thành có thể có con không?

Thứ Năm, 08/08/2019 11:33 AM (GMT+7)

Bệnh quai bị là một bệnh do siêu vi trùng gây ra, triệu chứng thường gặp là sốt cao, sưng đau (viêm cấp) tuyến nước bọt mang tai, ngoài viêm tuyến nước bọt, virus còn gây tổn thương cho một số bộ phận khác của cơ thể như viêm tinh hoàn (nam giới), viêm buồng trứng (nữ giới).

Khi virus quai bị xâm nhập vào cơ thể con người và nó sẽ nhân lên nhanh chóng trong khoang tỵ hầu và hạch bạch huyết. Virus sẽ tăng nhanh trong khoảng 10-15 ngày và bắt đầu lây lan sang những cơ quan khác, trong đó có tinh hoàn. Một khi virus đã xâm nhập vào tinh hoàn gây viêm nhi mô, ngăn cản máu đi nuôi tinh hoàn, làm tăng áp lực và khiến cho tinh hoàn nóng lên và sưng phù. Lâu ngày làm cho tinh hoàn bị viêm.

Viêm tinh hoàn do virus quai bị hay gặp nhất ở lứa tuổi đang dậy thì và lứa tuổi thanh thiếu niên. Sau khi viêm tuyến nước bọt từ 5 - 7 ngày thì xuất hiện biến chứng viêm tinh hoàn với tỉ lệ biến chứng 10 - 30%.

viem tinh hoan quai bi

Viêm tinh hoàn do virus quai bị

Đặc điểm nổi bật của viêm tinh hoàn là thường xảy ra một bên, tỷ lệ viêm tinh hoàn 2 bên gặp ít hơn, có thể xuất hiện viêm mào tinh hoàn, viêm thừng tinh hoàn, thậm chí gây tràn dịch màng tinh hoàn trong những trường hợp bệnh nặng. Đáng lo ngại nhất của viêm tinh hoàn là biến chứng teo tinh hoàn tỷ lệ khoảng 0,5%. Nếu teo tinh hoàn một bên, chức năng của tinh hoàn còn lại vẫn hoạt động bình thường, nhưng nếu bị teo cả 2 bên sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tình dục và sinh sản (vô sinh). Nếu được phát hiện kịp thời và điều trị thì sẽ hạn chế được biến chứng và các chức năng nội tiết và sinh sản vẫn không bị ảnh hưởng .

Để chuẩn bị kết hôn, bạn và người yêu cần đi khám sức khỏe tổng quát và đặc biệt là khám chuyên đề tiền hôn nhân (khám nam khoa và phụ khoa tổng quát cùng với việc xét nghiệm để đánh giá khả năng sinh sản), bạn sẽ được các BS nam học khám, xét nghiệm tinh dịch đồ (tinh trùng đồ) để đánh giá hoạt động sinh tinh của tinh hoàn và tư vấn về khả năng sinh sản về sau.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....