Mách chị em cách khắc phục bệnh trĩ và táo bón sau khi sinh

Thứ Ba, 08/01/2019 08:30 PM (GMT+7)

Bệnh trĩ sau sinh ở chị em không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, có nhiều phương pháp giúp chị em khiến nó biến mất ngay tại nhà. Tuy nhiên, căn bệnh sẽ khiến cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của bạn không được dễ chịu cho lắm.

Empty

Nguyên nhân gây bệnh trĩ khi mang thai và bị trĩ sau sinh

Trĩ thường là kết quả của việc tăng sức nặng lên vùng đáy chậu vài tháng trước đối với những mẹ bầu sau trong và sau khi sinh. Bởi vì khi đó các mẹ phải mang trong mình một em bé có cân nặng khoảng 3kg. Tĩnh mạch có chức năng như một cái van và nó hoạt động với chức năng đẩy máu về tim.

Khi tĩnh mạch này bị yếu đi, máu sẽ bị ứ lại và căng phồng lên ở đó. Trong quá trình rặn đẻ, các tĩnh mạch này sẽ bị đẩy ra ngoài. Đây chính là nguyên chị em bị trĩ sau sinh.

Đồng thời tất cả những hormone trong cơ thể người mẹ cũng ảnh hưởng đến sự hình thành trĩ. Các mẹ bầu sẽ có nồng độ progesterone cao và khiến tĩnh mạch giãn ra và ngày càng ứ máu.

Cúng có nhiều nguyên nhân dẫn đến mẹ sau sinh cũng đối mặt với tình trạng táo bón. Tình trạng này có thể khiến bạn cần nhiều sức để đưa các chất thải ra ngoài, nó sẽ tăng áp lực lên búi trĩ gây khó chịu và bạn sẽ không muốn đi đại tiện một chút nào. Chính vì như thế mà phân sẽ bị ứ lại và ngày càng cứng hơn, càng bị táo bón nặng hơn.

Cách điều trị trĩ và táo bón sau sinh

Empty

Phụ thuộc và cấp độ của bệnh trĩ mà có các phương pháp trị liệu khác nhau. Đối với những người bị bệnh trĩ cấp độ 1 và 2 thì cần điều trị nội khoa (dùng thuốc) là phương pháp được lựa chọn. Trong điều trị nội khoa thì cần phải giải quyết được 3 vấn đề sau:

Cần làm mềm phân giúp chống táo bón và giảm áp lực lên tĩnh mạch trĩ.Cần tăng trương lực mạch máu, như thế sẽ giúp co mạch và co búi trĩ.Tác dụng cầm máu, tiêu viêm, giảm đau, kháng khuẩn giúp vết thương chóng lành.Hầu hết thế mạnh điều trị trĩ thuộc về các bài thuốc đông dược bởi có thể giải quyết được cả 3 vấn đề trên. Nó có tác dụng điều trị bệnh trĩ triệt để, không bị tái phát. Ngoài ra còn có một vài biện pháp bạn có thể tự điều trị trĩ tại nhà như:

Hãy chườm lạnh bằng miếng vải mềm có chứa đá.Ngâm chậu nước ấm vài lần trong ngày hoặc bạn cũng có thể ngâm mình trong bồn tắm.Có thể xen kẽ túi chườm đá và ngâm trong chậu nước ấm.Hãy lau nhẹ nhàng và sạch sẽ vùng đáy chậu. Bạn có thể dùng bình nước xịt để rửa sạch vùng này hằng ngày. Bạn nên lau bằng khăn ướt thay vì dùng giấy vệ sinh,.Qua bài viết này chắc chị em cũng đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách trị bệnh trĩ và táo bón hiệu quả. Hy vọng sẽ thực sự hữu ích và giúp bạn tìm ra được cách điều trị tốt nhất, không khiến trĩ tái phát.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....