Mách mẹ cách làm sạch mũi cho trẻ

Thứ Ba, 01/01/2019 05:44 PM (GMT+7)

Nếu như trẻ còn quá nhỏ để có thể tự làm sạch mũi, mẹ cần giúp trẻ thực hiện công việc này. Thế nhưng công việc quen mà lạ này phải thực hiện sao cho hợp lý, chúng ta cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Empty

Thời tiết Việt Nam khá thất thường, thế nhưng chỉ cần một chút thay đổi nhỏ về thời tiết hoặc môi trường cũng có thể khiến cho trẻ nhỏ bị hắt hơi và sổ mũi. Khi này, mẹ cảm thấy thật phiền lòng khi bé trở nên quấy khóc, biếng ăn và cáu kỉnh khó chịu. Trong những trường hợp này mẹ nên giúp bé dễ chịu hơn bằng việc làm sạch mũi cho trẻ. Vậy công việc làm sạch mũi cho trẻ như thế nào, các mẹ cùng tham khảo những cách sau đây.

Dùng nước muối sinh lý

Mẹ có thể mua các loại nước muối sinh lý cho trẻ sơ sinh và mầm non ở tại các hiệu thuốc. Mẹ hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sản phẩm này theo cách thức sau. Đặt bé nằm xuống hoặc nhờ người thân bé bé và nghiêng đầu bé yêu xuống. Mẹ có thể nhỏ khoảng 2-3 giọt nước muối vào mũi bé. Khi này bé có thể hắt xì nhưng lúc này mũi đã thông thoáng hơn nhiều rồi. Sau khi nhỏ nước muối sinh lý thì mẹ nhớ dùng khăn mềm lau qua mũi cho bé nhé.

Dùng dụng cụ hút mũi

Một số bé có thể sợ và khó chịu khi mẹ sử dụng dụng cụ hút mũi, thế nhưng đây vẫn là một giải pháp khá tốt để giúp mẹ lấy đi dịch mũi và để bé hít thở một cách dễ dàng nhất. Mẹ đặt bé ở tư thế tương tự như dùng nước muối sinh lý. Mẹ có thể nhờ người thân đánh lạc hướng bé để sử dụng dụng cụ hút mũi. Thế nhưng mẹ nhớ là làm nhẹ nhàng thôi đấy nhé.

Empty

Áp dụng biện pháp xông hơi

Với cách thức này thì mẹ hãy xả nước nóng trong phòng tắm tới khi mà hơi nóng đã phả đầy ở gương. Sau đó bé bé ngồi tại nhà tắm khoảng vài phút. Hơi nóng có thể làm dịch ở mũi chảy xuống và giúp bé dễ thở hơn. Mẹ chỉ cần lau chúng đi nhẹ nhàng. Thế nhưng việc nước quá nóng cũng không tốt vì làn da mỏng manh của trẻ không thể chịu được và có thể bị bỏng.

Mẹ sử dụng máy phun sương

Có thể các mẹ chưa biết là việc nghẹt mũi trở nên nghiêm trọng hơn khi thiếu ẩm và khi bé ngủ. Một chiếc máy phun sương tăng độ ẩm trong phòng ngủ là một phương án hợp lý giúp mũi bé được sạch sẽ, bé dễ thở hơn. Nhất là trong những ngày hanh khô hay lạnh để bé có môi trường ngủ thoải mái nhất.

Một chú ý khác mà mẹ nên nhớ đó là tư thế ngủ của trẻ. Nếu như trẻ sơ sinh còn quá nhỏ để mẹ có thể dùng gối thì mẹ có thể gấp một chiếc khăn đặt dưới đầu bé. Khi này bé yêu sẽ thấy thoải mái khi ngủ.

Việc chăm sóc bé yêu là một công việc không hề dễ dàng. Mẹ nên tham khảo nhiều kiến thức và thông tin cũng như kinh nghiệm trong công việc này. Chúc bé yêu của bạn có sức khỏe và sự phát triển mạnh khỏe nhất.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....