Mang thai và lạm dụng thuốc, chất gây nghiện

Thứ Năm, 14/07/2022 10:05 AM (GMT+7)

Khi mang thai , bạn không chỉ “ăn cho hai người”. Bạn cũng thở và uống cho hai người. Nếu bạn hút thuốc, sử dụng rượu hoặc uống thuốc bất hợp pháp, thai nhi của bạn cũng vậy.

Để bảo vệ em bé của bạn, bạn nên tránh:

- Thuốc lá. Hút thuốc trong khi mang thai sẽ truyền nicotin, carbon monoxide và các hóa chất có hại khác cho em bé của bạn. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề cho sự phát triển của thai nhi. Nó làm tăng nguy cơ con bạn sinh ra quá nhỏ , quá sớm hoặc bị dị tật bẩm sinh . Hút thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh sau khi chúng được sinh ra. Em bé của bạn sẽ có nhiều khả năng mắc các bệnh như hen suyễn và béo phì. Nguy cơ tử vong do hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) cũng cao hơn.

- Uống rượu. Không có lượng cồn nào được biết là an toàn cho phụ nữ uống trong thời kỳ mang thai. Nếu bạn uống rượu khi đang mang thai, con của bạn có thể sinh ra với hội chứng nghiện rượu ở thai nhi suốt đời (FASD). Trẻ em bị FASD có thể có nhiều vấn đề về thể chất, hành vi và học tập.

- Thuốc bất hợp pháp. Sử dụng ma túy bất hợp pháp như cocaine và methamphetamines có thể khiến trẻ nhẹ cân, dị tật bẩm sinh hoặc các triệu chứng cai nghiện sau khi sinh.

- Sử dụng sai thuốc kê đơn. Nếu bạn đang dùng thuốc theo toa, hãy cẩn thận làm theo hướng dẫn của bác sĩ của bạn. Có thể nguy hiểm nếu bạn dùng nhiều loại thuốc hơn mức cho phép, sử dụng chúng để đạt hiệu quả cao hoặc uống thuốc của người khác. Ví dụ, lạm dụng opioid có thể gây ra dị tật bẩm sinh, trẻ sơ sinh bị rút thuốc, hoặc thậm chí mất con.

Nếu bạn đang mang thai và bạn đang làm bất kỳ điều gì trong số những điều này, hãy tìm sự giúp đỡ. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giới thiệu các chương trình để giúp bạn bỏ thuốc lá. Sức khỏe của bạn và con bạn phụ thuộc vào nó.

Phương Liên

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....