Mắt bị ngứa: Nguyên nhân do đâu?

Thứ Năm, 06/10/2022 11:28 AM (GMT+7)

Hầu như tất cả mọi người đều thỉnh thoảng bị ngứa mắt. Có nhiều nguyên nhân gây ngứa mắt và vấn đề thường đi kèm với ngứa mí mắt - đặc biệt là ở chân lông mi - và đỏ mắt hoặc mí mắt sưng.

Lý do khiến mắt bị ngứa

  • Có dị vật trong mắt

Tình trạng ngứa nơi khóe mắt hay hốc có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như dị vật rơi vào mắt, dị ứng mỹ phẩm, đeo kính áp tròng, khô mắt, viêm mí mắt hay cũng có thể đến từ lý do thiếu chất. Có một nguyên nhân khác, thường gặp ở dân văn phòng, ngứa mắt do ảnh hưởng của ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử màn hình phẳng.

Theo phản ứng tự nhiên, khi ngứa mắt, chúng ta thường có thói quen đưa tay dụi mắt. Hành động này là nguyên nhân gián tiếp gây ra những loại bệnh về mắt. Bởi dụi mắt quá nhiều với lực mạnh sẽ gây chà xát mạnh và khiến giác mạc bị bào mòn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt.

  • Dị ứng

Bệnh rất thường gặp, đặc biệt người có cơ địa dị ứng (bệnh nhân hen, viêm mũi dị ứng). Những tác nhân gây dị ứng có thể là phấn hoa, lông chó mèo, khói bụi, thức ăn… Đây cũng là những đối tượng dễ bị ngứa mắt do dị ứng. Những người bị ngứa mắt do dị ứng thường hay tái phát theo mùa. Thuốc kháng dị ứng sẽ xoa dịu các phản ứng dị ứng. Chú ý tránh dụi mắt để không gây tổn thương giác mạc.

nguyen-nhan-gay-ngua-mat2
  • Cơ thể thiếu chất

Không bổ sung đủ nước và các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể cũng có thể là nguyên nhân gây khô ngứa ở khóe mắt. Tình trạng ngứa mắt có thể là do bạn không cung cấp đủ các vitamin như vitamin A, vitamin C nên gây ra trạng thái đau, khô ngứa, tầm nhìn bị mờ, nhức mỏi mắt…

Lúc này, hãy tra thêm thuốc nhỏ mắt thường xuyên và bổ sung vitamin đầy đủ trong các bữa ăn hàng ngày để bảo vệ đôi mắt tốt hơn.

  • Mắt bị ngứa do điều tiết nhiều

Mắt phải điều tiết quá nhiều do làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng, bị tật khúc xạ hoặc tăng độ cũng sẽ gây tình trạng ngứa mắt.

Đặc biệt, do yếu tố công việc, bạn phải tiếp xúc với màn hình điện thoại, máy tính trong thời gian lâu mà không cho mắt nghỉ ngơi thư giãn cũng làm cho mắt căng thẳng và ngứa. Ngứa mắt do phải điều tiết quá mức có thể gây ra mệt mỏi, đau đầu, khó tập trung, lâu dài có thể ảnh hưởng đến thị lực.

Eye-9
  • Khô mắt

Đây là tình trạng mắt không tiết đủ ra nước mắt để bôi trơn và làm ướt bề mặt mắt. Hay gặp vào mùa hè, người lớn tuổi… Khô mắt là một tình trạng bệnh mạn tính phổ biến, nó làm cho mắt bị nóng đỏ, ngứa rát. Bạn có thể dùng nước mắt nhân tạo để bôi trơn, tạo độ ẩm cho mắt.

  • Mắt bị ngứa và đỏ do viêm kết mạc dị ứng

Một số người có cơ địa dị ứng (bị viêm mũi xoang dị ứng, viêm da cơ địa, dị ứng thức ăn) có thể bị viêm dị ứng ở kết mạc do phấn hoa, lông thú, nước hoa, các loại thuốc bôi ngoài da hoặc khói thuốc. Nếu là ngứa do viêm kết mạc dị ứng, bạn sẽ thường xuyên bị ngứa và ngứa rất dữ dội, càng day dụi càng ngứa, mắt đỏ, ra ghèn (rỉ) nhiều và thường ngứa mắt và buổi tối. 

Các biện pháp phòng ngừa mắt bị ngứa

- Hạn chế chạm tay vào mắt: Ngứa mắt có thể khó chịu khiến bạn phải dụi mắt. Tuy nhiên, điều này có thể làm triệu chứng nặng hơn và thậm chí có thể làm xước bề mặt mắt. Dùng thuốc trị dị ứng nếu cần.

- Rửa mắt thật kĩ với nước sạch hoặc nước rửa mắt: Nước rửa mắt rất hiệu quả với việc rửa sạch các dị nguyên trong mắt đặc biệt là phấn hoa, bụi, virut, vi khuẩn.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....