Màu sắc kinh nguyệt nói lên điều gì về sức khỏe của bạn

Thứ Hai, 07/01/2019 01:53 PM (GMT+7)

Kinh nguyệt là hiện tượng sức khỏe hoàn toàn bình thường của cơ thể nữ giới. Những hiện tượng phiền phức mỗi khi đến tháng như tức ngực, đau bụng, thân thể nhức mỏi… khiến chị em vô cùng khó chịu. Vậy màu sắc của kinh nguyệt nói gì về sức khỏe của phụ nữ?

Empty

Màu đỏ tươi

Màu đỏ tươi và đều là dấu hiệu tốt cho sức khỏe của chị em.. Đây là dấu hiệu cho thấy lớp niêm mạc tử cung bong ra đúng chu kỳ, chảy ra với mức độ phù hợp và không bị tắc nghẽn. Thế nhưng, máu đỏ tươi xuất hiện khi bạn đang mang thai lại là dấu hiệu nguy hiểm, cần được đưa đi bác sĩ kiểm tra càng sớm càng tốt.

Màu hồng nhạt

Màu sắc kinh nguyệt có màu hồng hoặc hồng nhạt chứng tỏ một điều rằng cơ thể có nồng độ estrogen thấp. Những chị em thường xuyên vận động, chạy bộ hoặc chơi thể thao quá mức thường gặp tình trạng này. Nồng độ estrogen thấp sẽ dễ khiến cho phụ nữ bị loãng xương và dễ gãy xương, đặc biệt là giai đoạn mãn kinh.

Màu nâu sẫm hoặc đỏ sẫm

Màu sắc của kinh nguyệt trong 1-2 ngày đầu chu kỳ nếu ngả sang nâu sẫm hoặc đỏ sẫm, điều này không đáng lo ngại vì đây là lượng máu còn sót lại từ chu kỳ trước. Hiện nay khoa học hiện vẫn xác định được nguyên nhân của hiện tượng này, nhưng đây là dấu hiệu sinh lý hoàn toàn bình thường.

Đỏ sẫm, đặc, nhiều cục máu đông

Nếu lượng máu trong kỳ kinh nguyệt chảy ra ồ ạt, có màu đỏ sẫm, chứa nhiều cục máu đông thì đây là dấu hiệu chứng tỏ nồng độ progesterone thấp và estrogen cao.

Trong phần lớn hiện tượng này gặp ở chị em, tình trạng này không đáng lo. Thế nhưng nếu lượng máu vón cục ngày càng nhiều và kích thước cục máu đông tăng lên thì điều này rất có thể bạn đang bị rối loạn cân bằng nội tiết tố hoặc tệ hơn là u xơ tử cung.

Empty

Màu trong như nước

Màu kinh nguyệt của chị em chỉ hơi ngả hồng hoặc màu trong như nước thì điều này chứng tỏ cơ thể đang thiếu hụt dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn cũng nên đi kiểm tra vì đây rất có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư ống dẫn trứng. Mặc dù chỉ chiếm 2% tổng số bệnh ung thư phụ khoa hay ung thư ống dẫn trứng nhưng lại đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống và tính mạng.

Màu đỏ pha với xám

Nếu lượng máu ít hơn so với trung bình hàng tháng và màu của máu là màu đỏ pha xám thì bạn nên lưu ý đến trường hợp có thai. Và nếu như chị em đang có thai mà gặp hiện tượng này thì nên đi bệnh viện phụ sản kiểm tra vì có thể thai non đã bị sẩy. Trong một vài trường hợp, đây là dấu hiệu của nhiễm trùng qua đường tình dục.

Màu da cam

Nếu kinh nguyệt của bạn có màu như màu da cam hoặc vàng thì đây là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng. Nếu máu có mùi hôi, tanh và đau âm ỉ vùng bụng dưới thì đây có thể là dấu hiệu bạn đã bị nhiễm trùng qua đường tình dục (STD/STI).

Kinh nguyệt là một trong những hiện tượng sinh lý có thể cảnh báo tình trạng sức khỏe của chị em. Để có thể có một sức khỏe tốt, hãy theo dõi cơ thể hàng tháng và phát hiện sớm các tình trạng bệnh lý để có thể điều chỉnh lối sống và chữa trị kịp thời nhé.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....