Mẹ nên biết gì về hội chứng Tourette

Thứ Hai, 24/12/2018 10:19 PM (GMT+7)

Có thể mẹ chưa biết, cứ khoảng 1000 trẻ nằm trong độ tuổi từ 3-8 thì có khoảng 2 trẻ mắc hội chứng Tourette. Đây là một căn bệnh không quá khổ biến hiện nay thế nhưng thật thiếu xót nếu như mẹ không quan tâm, theo dõi và trang bị cho bản thân những thông tin cần thiết về căn bệnh trên.

roi-loan-may-co-hoc

Những dấu hiệu của hội chứng Tourette

Những người bị  hội chứng Tourette sẽ có 2 dạng máy giật là phức tạp và đơn giản.

Những người dạng máy giật đơn giản hầu hết chỉ ảnh hưởng đến một nhóm cơ và thường thể hiện sự máy giật của mình lần đầu ở mặt như trề môi, chớp mắt, chun mũi… từ đó có thể giật ra các bộ phận khác trên cơ thể như ngoẹo đầu, co vai… Việc máy giật cũng phát ra các âm thanh như ho, hừ mũi, kêu ré…

Máy giật phức tạp thì ảnh hưởng nhiều hơn 1 nhóm vận động thông thường. Chúng có thể là một loạt các động tác máy giật liên tục.

Với những trẻ bị  hội chứng Tourette thì sẽ có dấu hiệu báo trước các cơn giật của mình. Một số trẻ sẽ có thể kiểm soát sự máy giật, một số trẻ khác sẽ che giấu việc này bằng các di chuyển đến một nơi kín đáo để không bị phát hiện.

Thế nhưng vẫn tồn tại những trẻ bị máy giật tạm thời mà không phải bị hội chứng Tourette. Chúng thường kéo dài trong khoảng 4 tháng tới 1 năm. Điều mà các bố mẹ cần theo dõi đó chính là tần suất và cường độ máy giật, việc này ảnh hưởng đến cuộc sống trẻ ra sau.

Việc nháy mắt của trẻ đôi khi chỉ là biểu hiện của sự mệt mỏi, nếu như chúng không ảnh hưởng đến cuộc sống quá nhiều và tự biến mất trong 2 tuần thì bố mẹ không cần quá lo lắng đâu. Nếu như việc giật mắt diễn ra nhiều hơn khiến trẻ khó chịu hay bị bạn bè để ý, chọc ghẹo thì mẹ phải có phương pháp theo dõi và thăm khám kịp thời cho trẻ nhé.

Nguyên nhân gây ra hội chứng Tourette

Autistic-kid

Hội chứng Tourette là một tình trạng thần kinh xảy ra do việc rối loạn chức năng trong hạch nền (khu vực kiểm soát sự vận động tại não). Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hội chứng Tourette có tới 85% là do di truyền, các yếu tố còn lại là do chấn thương, biến chứng thai kỳ… Xác suất mắc hội chứng của bé nam cao hơn 3-4 lần so với bé nữ.

Việc căng thẳng sẽ không gây ra hội chứng Tourette nhưng chúng lại khiến tình trạng bệnh của người bệnh trầm trọng hơn. Bố mẹ không nên để trẻ chịu áp lực và căng thẳng, tốt nhất hãy tìm cách thư giãn cho trẻ, giúp trẻ chơi các môn thể thao và trí tuệ bổ ích

Điều trị hội chứng Tourette như thế nào

Khi điều trị hội chứng Tourette thì bác sĩ sẽ chia ra làm 3 giai đoạn yêu cầu có cả sự kết hợp của bố mẹ đó là:

Rèn luyện nhận thức: Việc này giúp trẻ thấy tận mắt những gì mắt những gì mình phải trải qua khi mắc hội chứng Tourette.

Rèn luyện thư giãn: Đây là các để trẻ giảm căng thẳng và áp lực. Thông thường trẻ sẽ được hít thở sâu và thư giãn từng bước… bố mẹ nên giúp trẻ thực hiện đều đặn hàng ngày.

Tìm một phản ứng cạnh tranh: Đây là cách để dạy bộ não đánh lừa sự máy giật. Và thực hiện chúng cần một quãng thời gian dài và kiên trì.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....