Mẹ phát hiện và phòng ngừa thiếu máu ở trẻ sơ sinh như thế nào

Chủ Nhật, 09/12/2018 01:53 PM (GMT+7)

Thiếu máu ở trẻ sơ sinh là một bệnh vô cùng nguy hiểm và có biểu hiện âm thầm, không phải bà mẹ nào cũng có thể phát hiện được triệu chứng của chúng nếu như không nắm rõ kiến thức và quan sát cẩn thận.

Empty

Vậy triệu chứng của chúng ở giai đoạn đầu là gì? Chúng ta cùng theo dõi trong bài viết sau đây nhé.

Định nghĩa của bệnh thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng mà những tế bào của hồng cầu trong cơ thể chứa hemoglobin

Bệnh thiếu máu là gì?

Thiếu máu là tình trạng xảy ra khi những tế bào hồng cầu của cơ thể chứa lượng hemoglobin ít hơn bình thường (hemoglobin là huyết sắc tố có nhiệm vụ mang oxy đến các mô, thêm vào đó là chuyển đi khí CO2 và chất thải).

Việc thiếu máu thường có nhiều nguyên nhân, phần đa là do thiếu sắt, thiếu hụt dinh dưỡng, nguyên nhân khác là do các bệnh mãn tính, rối loạn gen di truyền, thuốc men hoặc sự nhiễm trùng.

Việc thiếu sắt trong chế độ dinh dưỡng của bé hay bé không có thể hấp thụ sắt từ thực phẩm khiến cho trẻ bị bệnh thiếu máu. Ngoài ra trẻ bị mất máu liên tục do bệnh đường ruột… cũng có thể khiến cho trẻ sơ sinh bị bệnh kể trên.

Một số dạng thiếu máu là do bệnh di truyền có ví dụ như bệnh hồng cầu hình liềm có thể gây ra tình trạng hemoglobin bất thường.

Trẻ sinh đủ tháng thường có sắt dự trữ đủ, thế nhưng trẻ sinh non thường bị thiếu sắt từ lúc ra đời. Qua 6 tháng đầu tiên của bé, lượng sắt trong cơ thể bé sẽ giảm đi và phải được bổ sung kịp thời.Những trẻ trong khoảng từ 9 đến 13 tháng tuổi phải được kiểm tra máu xem lượng hemoglobin có bị thiếu hay không.

Bố mẹ làm gì khi con bị thiếu máu

Empty

Khi trẻ bị thiếu máu thì bố mẹ sẽ bắt gặp tình trạng cáu gắt, mệt mỏi của bé. Bên cạnh đó bé mất cảm giác thèm ăn, môi và da cũng trở nên nhợt nhạt. Thậm chí có thể sinh ra những ảnh hưởng nặng đó là khó thở, tim mạch có vấn đề, một loạt vấn đề khác về tinh thần và thể chất.

Nếu như khi đưa trẻ đến bác sĩ để kiểm tra, bác sĩ xác định hàm lượng sắt trong cơ thể quá thấp thì bố mẹ sẽ được đề nghị thay đổi chế độ ăn của trẻ hoặc bổ sung thêm sắt. Thế nhưng những thức uống bổ sung sắt cũng cần được sử dụng cẩn thận và theo chỉ định của bác sĩ. Việc quá liều là rất nguy hiểm, đặc biệt là cho trẻ nhỏ.

Những cách thức phòng ngừa thiếu máu cho trẻ nhỏ

Việc thiếu máu do thiếu sắt của trẻ nhỏ hoàn toàn được giải quyết khi mẹ đảm bảo cung cấp đủ sắt cho trẻ. Sau đây là một số gợi ý cho các mẹ.

Xác định xem có nguy cơ thiếu máu hay không. Cụ thể là những yếu tố gây ra tình trạng thiếu máu cho trẻ có thể là sinh non, trẻ được sinh nhẹ cân, khẩu phần ăn uống của mẹ thiếu sắt, các loại sữa công thức chưa đủ sắt… Nếu như mẹ không chắc chắn hoặc lo lắng thì hãy hỏi bác sĩ xem rằng chế độ ăn uống của bé có cần bổ sung thêm gì không.

Nếu có điều kiện mẹ hãy cho bé bú càng lâu càng tốt vì sữa mẹ có chứa dạng sắt đặc biệt và dễ dàng hấp thụ hơn sắt trong khẩu phần ăn uống của trẻ.

Không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa bò. Sữa bò tuy tốt nhưng có lượng sắt thấp và có thể khiến cho bị kích ứng niêm mạc ruột của bé, từ đó dẫn đến sự mất sắt trong quãng thời gian sau.

Với những trẻ từ 8 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé ăn các thức ăn giàu chất sắt như các loại đậu, rau bina, thịt nạc, cá hay lòng đỏ trứng gà… Ngũ cốc cũng là một gợi ý.

Vitamin C là thứ không thể thiếu vì chúng giúp trẻ hấp thụ sắt. Mẹ có thể sử dụng dưa vàng, đu đủ, bông cải xanh, ớt chuông đỏ, cam và dâu tây…

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....