Mẹo chữa kinh nguyệt không đều ở nữ giới

Thứ Sáu, 22/04/2022 08:57 AM (GMT+7)

Khi bắt đầu có kinh nguyệt là mốc đánh dấu một bé gái từng bước trưởng thành về mặt sinh học, đồng thời chức năng sinh sản cũng đang được hoàn thiện. Một chu kỳ kinh nguyệt ở chị em được tính từ ngày có kinh đầu tiên trong tháng và kéo dài từ 28 đến 35 ngày, trung bình là 28 ngày và được chia làm 4 giai đoạn:

(1) Giai đoạn hành kinh.

(2) Giai đoạn trước rụng trứng.

(3) Giai đoạn rụng trứng.

(4) Giai đoạn sau rụng trứng.

Kinh nguyệt thất thường không chỉ ảnh hưởng đến chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt mà còn gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe của người phụ nữ và cả việc quan hệ vợ chồng. Với sức khỏe, không chỉ dừng lại ở những triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi, suy nhược, làn da xanh xao, kinh nguyệt không đều kéo dài có thể dẫn đến thiếu máu, tim loạn nhịp, thở gấp… và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Chưa dừng lại ở đó, kinh nguyệt không đều cũng làm giảm khả năng thụ thai và nếu không hỗ trợ khắc phục kịp thời có thể dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

20190107_034313_983088_Kinh-nguyet-khong-d.max-1800x1800

Khi biết được những nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều theo chẩn đoán của bác sĩ, bạn sẽ điều trị bệnh của mình đúng cách. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng những cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà dưới đây để điều hòa kinh nguyệt một cách tự nhiên nhé.

1. Chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh

Lối sống, sinh hoạt ảnh hưởng rất lớn đến cả sức khỏe và cả kinh nguyệt của nữ giới. Chính vì thế, chị em nên điều chỉnh chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất (bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất), tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây tươi, nhóm thực phẩm giàu vitamin B như: trứng, sữa, gan, thịt bò... Đồng thời, chị em cũng cần tránh thức khuya hoặc ngủ không đủ giấc, kết hợp với tập luyện thể thao khoảng 30 phút/ ngày để cải thiện các vấn đề về kinh nguyệt.

Nếu bạn căng thẳng, chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể dày hơn hoặc thưa hơn. Thậm chí kỳ kinh của bạn có thể ngừng hoàn toàn hoặc những cơn đau bụng kinh có thể trở nên tồi tệ hơn. Nguyên do là khi stress sẽ tác động lên tuyến thượng thận làm cơ thể tăng tiết hormone Cortisol, đây là loại hormone ảnh hưởng đến quá trình sản sinh các nội tiết tố nữ. Sự rối loạn của các nội tiết tố chính là nguyên nhân của tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Do đó, hãy cố gắng giữ tâm lý ổn định để chu kỳ kinh nguyệt diễn ra thoải mái.

2. Duy trì cân nặng

Trong trường hợp giảm cân đột ngột hoặc thay đổi về chế độ ăn uống sinh hoạt, chị em có thể rơi vào tình trạng chậm kinh, thậm chí là mất kinh nguyệt. Nguyên nhân là do cơ thể sẽ không sản xuất đủ Estrogen cần thiết cho kỳ kinh nguyệt. Vì thế, dù giảm cân nhưng chị em vẫn cần theo đúng quy trình và nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng. Nếu bạn giảm cân quá mức hoặc thiếu cân sẽ khiến cho kinh nguyệt không đều. Nếu bị thừa cân, bạn cũng có thể gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Bạn có rủi ro bị chảy máu nhiều hơn và đau nặng hơn so với những phụ nữ có cân nặng khỏe mạnh. Điều này là do tác động của các tế bào mỡ đối với hormone và insulin. Bạn có thể đến gặp bác sĩ khi nghi ngờ cân nặng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Bác sĩ có thể giúp bạn xác định trọng lượng mục tiêu khỏe mạnh của bản thân và đưa cho bạn những lời khuyên để giảm cân hoặc tăng cân.

3. Tập thể dục để kinh nguyệt đều đặn hơn

Tập thể dục không chỉ giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh mà còn được khuyến nghị là một phần trong kế hoạch điều trị hội chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng này gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều.

Kết quả từ một thử nghiệm lâm sàng gần đây cho thấy tập thể dục có thể điều trị hiệu quả chứng đau bụng kinh nguyên phát. Nhóm 70 sinh viên đại học có triệu chứng này đã thực hiện 30 phút tập thể dục nhịp điệu vào 3 lần/tuần trong 8 tuần. Kết quả cuộc thử nghiệm cho thấy sinh viên đã giảm các triệu chứng đau liên quan đến kinh nguyệt.

Thói quen tập thể dục có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng, từ đó điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn.

4. Gừng điều trị kinh nguyệt hiệu quả

image_6483441 (4)

Gừng giúp điều trị các vấn đề về kinh nguyệt chữa kinh nguyệt không đều tại nhà

Nhiều người sử dụng gừng như một cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà. Song bằng chứng khoa học đã cho thấy gừng chỉ hỗ trợ các vấn đề như giảm lượng máu chảy, hỗ trợ điều trị hiệu quả các cơn đau…

Kết quả từ một nghiên cứu trên 92 phụ nữ bị chảy máu kinh nguyệt nặng cho thấy cách bổ sung gừng hàng ngày sẽ giúp giảm lượng máu chảy trong kỳ kinh. Đây là một nghiên cứu nhỏ trên học sinh trung học nên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để kết luận chính xác lợi ích của gừng đối với lượng máu chảy trong kỳ kinh.

Việc uống 750 – 2.000mg bột gừng trong 3 hoặc 4 ngày đầu hành kinh đã được chứng minh là giúp điều trị hiệu quả các cơn đau. Bạn cũng có thể uống gừng trong 7 ngày trước khi hành kinh để giúp cải thiện tâm trạng, thể chất và các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt.

5. Chữa kinh nguyệt không đều bằng quế

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy quế có tác dụng hỗ trợ điều trị chu kỳ kinh nguyệt không đều và là một lựa chọn điều trị hiệu quả cho phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Ngoài ra, quế còn giúp giảm đau và giảm chảy máu kinh nguyệt đáng kể. Gia vị này cũng làm giảm buồn nôn và nôn liên quan đến đau bụng kinh nguyên phát.

6. Chữa kinh nguyệt không đều tại nhà với dứa

Dứa là một phương pháp tự nhiên giúp hỗ trợ các vấn đề về kinh nguyệt. Dứa chứa bromelain, một loại enzyme giúp làm mềm niêm mạc tử cung, từ đó giúp bạn điều hòa kinh nguyệt. Bromelain có đặc tính chống viêm và giảm đau nên cũng hỗ trợ bạn điều trị những cơn đau do kinh nguyệt gây ra.

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu thấy các triệu chứng kinh nguyệt ra bất thường như chậm kinh 3 tháng, đột ngột mất kinh, kinh nguyệt không đều, máu kinh ra ít hoặc ra nhiều và kéo dài trên 1 tuần… Bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra những nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều để cung cấp cho bạn một số loại thuốc hoặc các phương pháp điều trị hiệu quả.

Hy vọng các cách chữa kinh nguyệt không đều tại nhà vừa rồi sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng liên quan đến tiền kinh nguyệt, hội chứng buồng trứng đa nang, chậm kinh hay có kinh sớm. Để biết rõ nguyên nhân và có cách điều trị rối loạn kinh nguyệt triệt để, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn nhé.

Trần Giang

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....