Mổ thoát vị đĩa đệm có chữa được tận gốc bệnh không và chi phí thế nào?

Thứ Tư, 30/01/2019 11:22 AM (GMT+7)

Mổ thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không, có chữa khỏi được không và hết bao nhiêu tiền là băn khoăn của không ít bệnh nhân. Đây là phương pháp giúp loại bỏ khối thoát vị, giải phóng chèn ép và tái cấu trúc cột sống được khá nhiều người lựa chọn.

Empty

Cột sống của con người gồm 33 đốt sống, liên kết chặt chẽ với nhau nhờ các đĩa đệm, sụn khớp. Khi bao xơ đĩa đệm bị rách, nhân nhầy sẽ tràn ra khỏi vị trí ban đầu, chèn ép rễ thần kinh, gây đau nhức, tê bì âm ỉ. Thông thường bệnh thoát vị đĩa đệm thường gặp nhất ở vùng cổ, thắt lưng.

Theo kết quả khảo sát tại Khoa Nội Thần kinh, bệnh viện Quân Y 103, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện chiếm khoảng 30,69% tổng số người bệnh xương khớp, tỷ lệ nam giới cao gấp 2 lần so với nữ giới. (Nghiên cứu thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại bộ môn - Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Quân y 103 - Học viện Quân y số liệu thu thập của 10 năm gần đây (2004 - 2013) với 4.718 bệnh nhân)

Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không, có chữa khỏi được không?

Thực tế, cả thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và lưng đều không nguy hiểm đến tính mạng nhưng những cơn đau dữ dội của bệnh sẽ gây hạn chế, rối loạn vận động. Các động tác cơ bản như ngửa, xoay, cúi gập cổ hay lưng cũng trở nên khó khăn. Nếu không sớm phát hiện, can thiệp kịp thời bệnh sẽ biến chứng khó lường có thể gây teo cơ, bại liệt suốt đời.

Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không và có chữa được không cũng là vấn đề được người bệnh quan tâm hàng đầu. Theo PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (GV ĐH Y dược TP.HCM), đến thời điểm hiện tại chưa có khái niệm "khỏi hoàn toàn" thoát vị.

Tuy nhiên, y học hiện đại và cổ truyền vẫn có những phương pháp can thiệp bảo tồn, nếu áp dụng sớm và đúng cách, người bệnh vẫn có cơ hội hồi phục đến 90%. Còn với những trường hợp nặng, việc dùng thuốc không còn tác dụng thì mổ thoát vị đĩa đệm là điều rất cần thiết.

Mổ thoát vị đĩa đệm cần lưu ý gì?

Empty

Hiện nay, với sự phát triển của Y học hiện đại, các phương pháp mổ thoát vị ngày càng tiên tiến, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Trong đó, hai phương pháp mổ được ứng dụng nhiều nhất là: mổ hở và mổ nội soi.

Phẫu thuật giúp loại bỏ khối thoát vị, giải phóng chèn ép rễ thần kinh và giảm đau nhức tối đa cho bệnh nhân với tỷ lệ thành công cao, rủi ro tương đối thấp. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn cần lưu ý đến một số biến chứng có thể xảy ra nếu chăm sóc hậu phẫu không kỹ lưỡng: Nhiễm trùng vết mổ, tổn thương dây thần kinh, những cơn đau dai dẳng...

Để nhận được kết quả điều trị thoát vị tốt nhất, sau mổ thoát vị người bệnh cần kết hợp tập luyện và có chế độ dinh dưỡng khoa học giúp củng cố sức khỏe, tăng cường dẻo dai cột sống.

Mổ thoát vị đĩa đệm hết bao nhiêu tiền?

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, kỹ thuật mổ mà chi phí phẫu thuật thoát vị sẽ dao động khác nhau:

• Thoát vị đĩa đệm nhẹ: Chi phí khoảng 15 - 20 triệu (mổ hở) và 35 - 40 triệu (mổ nội soi).

• Thoát vị đĩa đệm đa tầng: Chi phí đắt hơn do bệnh phức tạp, khoảng 23 - 35 triệu (mổ hở), trên 60 triệu (mổ nội soi).

Bên cạnh đó, mức tiền người bệnh bỏ ra để thực hiện một cuộc phẫu thuật loại bỏ thoát vị còn phụ thuộc một số yếu tố:

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....