Mọi điều bạn cần biết về bệnh viêm ruột kết

Chủ Nhật, 17/10/2021 03:06 PM (GMT+7)

Viêm ruột kết là tình trạng viêm ruột kết, còn được gọi là ruột già. Nếu bị viêm đại tràng, bạn sẽ cảm thấy khó chịu và đau bụng. Cảm giác khó chịu này có thể nhẹ và tái phát trong một thời gian dài, hoặc nghiêm trọng và xuất hiện đột ngột.

Các loại viêm đại tràng được phân loại theo nguyên nhân gây ra chúng.

1. Viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng (UC) là một trong hai tình trạng được phân loại là bệnh viêm ruột. Loại còn lại là bệnh Crohn .

UC là một căn bệnh kéo dài suốt đời, gây viêm và loét chảy máu trong niêm mạc bên trong ruột già của bạn. Nó thường bắt đầu trong trực tràng và lan đến ruột kết.

UC là loại viêm đại tràng được chẩn đoán phổ biến nhất. Nó xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với vi khuẩn và các chất khác trong đường tiêu hóa, nhưng các chuyên gia không biết tại sao điều này lại xảy ra.

2. Viêm đại tràng giả mạc

Viêm đại tràng giả mạc (PC) xảy ra do sự phát triển quá mức của vi khuẩn Clostridium difficile ( C. diff ). Loại vi khuẩn này thường sống trong ruột, nhưng nó không gây ra vấn đề gì vì nó được cân bằng bởi sự hiện diện của vi khuẩn "tốt".

Một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, có thể tiêu diệt vi khuẩn khỏe mạnh. Điều này cho phép C. diff tiếp quản, giải phóng độc tố gây viêm.

Một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, có thể tiêu diệt vi khuẩn khỏe mạnh. Điều này cho phép C. diff tiếp quản, giải phóng độc tố gây viêm.

3. Viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ

Viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ (IC) xảy ra khi lượng máu đến đại tràng đột ngột bị cắt đứt hoặc hạn chế. Cục máu đông có thể là một lý do gây tắc nghẽn đột ngột. Xơ vữa động mạch , hoặc tích tụ chất béo tích tụ trong các mạch máu cung cấp cho ruột kết, thường là lý do khiến vi mạch quay trở lại.

4. Viêm đại tràng vi thể

Viêm đại tràng vi thể là một tình trạng bệnh lý mà bác sĩ chỉ có thể xác định bằng cách xem xét một mẫu mô của đại tràng dưới kính hiển vi. Bác sĩ sẽ tìm các dấu hiệu viêm, chẳng hạn như tế bào bạch huyết, là một loại tế bào máu trắng.

Các bác sĩ đôi khi phân loại viêm đại tràng vi thể thành hai loại: viêm đại tràng tế bào lympho và viêm đại tràng thể keo.

Viêm đại tràng bạch huyết là khi bác sĩ xác định một số lượng đáng kể các tế bào bạch huyết. Tuy nhiên, các mô và lớp niêm mạc ruột kết không dày lên một cách bất thường.

Viêm đại tràng co thắt xảy ra khi lớp niêm mạc của đại tràng trở nên dày hơn bình thường do sự tích tụ collagen dưới lớp mô ngoài cùng.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...