Mối quan hệ giữa chất lượng giấc ngủ và việc phòng chống Covid-19

Thứ Năm, 12/03/2020 10:39 PM (GMT+7)

Giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 dù không phải là yếu tố then chốt. Vậy mối quan hệ giữa chúng là gì?

Mất ngủ tác động xấu đến hoạt động của hệ thống miễn dịch, khiến chúng ta dễ bị virus tấn công hơn. Tất cả như một vòng luẩn quẩn và nếu không tự kiểm soát được bản thân, bạn sẽ ngày càng lún sâu vào nó.

Theo Psychology Today, giấc ngủ có vai trò quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của hệ thống miễn dịch. Hệ miễn dịch mạnh mẽ sẽ là lá chắn tự nhiên tốt nhất để phòng tránh các căn bệnh có khả năng lây nhiễm cao, chẳng hạn như bệnh viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra.

giacngu

Bên cạnh đó, giấc ngủ còn giúp thúc đẩy sản xuất tế bào T –  loại tế bào đóng vai trò quan trọng trong việc phản ứng với các loại virus. Ngoài ra, việc ngủ ngon và đủ giấc cũng cải thiện thời gian hệ miễn dịch đáp ứng lại với các kháng nguyên, giúp cơ thể nhanh chóng đẩy lùi nguy cơ gây bệnh.

Chính những căng thẳng, lo lắng kèm theo sự thay đổi trong sinh hoạt lại đang làm nhiều người mất tập trung và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Để không xảy ra tình trạng này, bạn nên hạn chế tiếp xúc với tin tức và phương tiện truyền thông xã hội, tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch, ưu tiên giấc ngủ chất lượng, dọn vệ sinh phòng ốc thông thoáng...

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...