Một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Thứ Tư, 29/11/2023 04:55 PM (GMT+7)

Rất nhiều bệnh đe dọa đến tính mạng hoặc ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người cao tuổi khi miễn dịch suy giảm.

Dân số đang già hóa trên toàn cầu, trong đó Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Điều này kéo theo những gánh nặng y tế, kinh tế và xã hội. Các bệnh đe dọa đến tính mạng hoặc ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người cao tuổi sẽ là thách thức cho ngành y tế như COVID-19, bệnh Zona, cúm, bệnh do phế cầu khuẩn, ho gà, bệnh do virus hợp bào hô hấp (RSV) và các biến chứng liên quan.

Khi chúng ta lớn lên và già đi thì sự thay đổi về chức năng miễn dịch cũng sẽ giảm dần theo thời gian. Cơ thể giảm dần khả năng kiểm soát tiến trình của bệnh tật và sự nhân lên của virus.

benh-nhan-ung-thu-song-lau-hon-khi-biet-tinh-trang-benh-compressed2

Cúm ở người  tuổi gây ra các biến chứng thường gặp, làm tăng tỷ lệ nhập viện và tử vong ở những người mắc các bệnh lý tiềm ẩn như viêm phổi, bệnh tim thiếu máu cục bộ và suy tim.

Ngoài ra, người cao tuổi cũng là đối tượng dễ bị virus hợp bào hô hấp tấn công gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Tỷ lệ nhập viện được ghi nhận cao hơn ở nhóm người lớn tuổi đi kèm các bệnh nền như hen, tiểu đường, tim mạch hay bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, 89% ca tử vong do bệnh gây ra bởi virus hợp bào hô hấp xảy ra ở nhóm người trên 65 tuổi.

Zona thần kinh cũng là căn bệnh thường gặp và có gánh nặng cao ở đối tượng người cao tuổi. Bệnh này phải trải qua cảm giác vô cùng đau đớn, bằng gấp năm lần cơn đau đẻ. Một số yếu tố như tuổi tác, hệ miễn dịch suy yếu có thể góp phần gia tăng nguy cơ khởi phát bệnh Zona.

Bệnh Zona có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể người như mặt trong của đùi, gần tai và vùng liên sườn. Ngoài ra, bệnh cũng xuất hiện ở các khu vực lưng, cổ, vai, mặt và có thể ở hốc mắt. Nhận biết của bệnh đó là các vùng da có vết tổn thương, đau rát. Bệnh thường xuất hiện phổ biến nhất vào mùa mưa khi thời tiết giao mùa chuyển sang lạnh và độ ẩm trong không khí tăng cao.

Để phòng các bệnh ở người cao tuổi, ên cạnh việc chú trọng tập thể dục đều đặn và phù hợp, kết hợp cùng chế độ ăn uống khoa học, các chuyên gia cũng khuyến cáo người cao tuổi, kể cả những người đang sống với người cao tuổi cũng nên tiêm vắc-xin theo khuyến cáo của nhân viên y tế để làm tăng chất lượng cuộc sống và sống khỏe mạnh.

Đồng thời, nhân viên y tế đóng vai trò quan trọng trong việc tư vấn và khuyến cáo người dân về tầm quan trọng của phòng ngừa và giúp mọi người hiểu hơn về các bệnh thường gặp cũng như các giải pháp chủng ngừa ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời. Đặc biệt, chúng ta cũng cần có chính sách hướng dẫn về chủng ngừa trọn đời cho người dân để phòng bệnh.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....