Một số bệnh thường gặp ở người già và cách phòng ngừa

Thứ Ba, 30/10/2018 09:34 AM (GMT+7)

Khi về già sẽ có những thay đổi bất thường trên cơ thể. Điều này khiến người già cảm thấy khó khăn hơn trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Bạn đừng xem nhẹ vì đó có thể là dấu hiệu báo trước những căn bệnh người già gây ra do tuổi tác đấy!

Mất thị giác

Bệnh về mắt thường khá phổ biến ở những người cao tuổi, đáng chú ý nhất là thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp.

Mất thính lực

Một trong những vấn đề nghiêm trọng khác thường thấy ở những người trên 65 tuổi chính là tình trạng bị mất thính lực. Presbycusis (giảm thính lực khi về già) là biểu hiện thường thấy nhất ở mất thính lực do tác động của tuổi tác, tình trạng phổ biến thứ hai là mất thính lực do tiếng ồn do người bệnh thường xuyên tiếp xúc với âm thanh có cường độ lớn.

Việc mất thính giác sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ gia đình hay bạn bè, vì vậy bạn nên khám bác sĩ định kỳ để được kiểm tra thính giác và dùng máy trợ thính nếu cần nhé!

Loãng xương

Làm thế nào để giữ cho xương chắc khỏe luôn là vấn đề băn khoăn đối với những người cao tuổi vì khi về già. Những mô xương cũ bị hủy sẽ nhiều hơn số mô xương mới được tạo ra, khiến xương bạn mỏng dần và yếu đi. Thay đổi này dẫn đến tình trạng loãng xương, một căn bệnh khiến xương của bạn yếu hơn và dễ bị chấn thương khi vấp ngã hoặc khi thực hiện những hoạt động thể chất hàng ngày.

Suy giảm nhận thức

Quá trình lão hóa bình thường không ảnh hưởng mạnh tới trí nhớ của bạn, nhưng tình trạng mất trí nhớ vẫn có thể xảy ra ở một thời điểm nhất định.

Các nghiên cứu đã chỉ ra có khoảng 10% đến 20% những người trên 65 tuổi có thể mắc phải chứng suy giảm nhận thức nhẹ. Suy giảm nhận thức nhẹ có thể tiến triển thành bệnh Alzheimer – tình trạng bệnh không thể phục hồi của não. Người mắc bệnh Alzheimer sẽ mất dần khả năng suy nghĩ và ghi nhớ, cuối cùng bệnh nhân không có khả năng thực hiện những việc cơ bản nhất. Những người bị Alzheimer đầu tiên sẽ nhận thấy trí nhớ không còn khả năng ghi nhớ như xưa nữa.

Viêm khớp

Đây là một dạng bệnh khá phổ biến khác được ghi nhận ở những người trên 65 tuổi. Viêm khớp xảy ra khi các chất lỏng và sụn trong khớp bị mòn đi, khiến xương cọ vào nhau gây đau. Dạng viêm khớp thường gặp và gây ảnh hưởng đến sức khỏe người lớn tuổi là thoái hóa khớp, hệ quả do hao mòn các khớp xương, đặc biệt là ở các ngón tay, hông, đầu gối, cổ, cổ tay và cột sống. Hiện tại đã có những phương pháp y khoa giúp điều trị bệnh viêm khớp, vì vậy bạn đừng ngần ngại tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được giúp đỡ khi gặp phải tình trạng viêm khớp nhé!

Bệnh tiểu đường

Mặc dù bệnh tiểu đường có thể xảy ra với mọi đối tượng ở mọi độ tuổi, nhưng người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn những người còn lại.

Những dấu hiệu cho thấy bệnh đang hình thành là cảm giác cực kỳ thèm ăn hoặc khát nước, cơ thể mệt mỏi, có nhu cầu đi tiểu thường xuyên và thị lực giảm sút. Nếu gặp phải những triệu chứng trên, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.

Bệnh tim mạch

Khi đến giai đoạn lão hóa, tim của chúng ta có thể sẽ phải nỗ lực hoạt động hơn bình thường rất nhiều để có thể bơm máu đi khắp cơ thể. Khi cơ thể không bị tác động nhiều bởi quá trình lão hóa, sẽ chỉ có những thay đổi nhỏ trong hệ tim mạch và hệ tuần hoàn. Tuy nhiên, những thay đổi lớn hơn có thể dẫn đến bệnh tim và những vấn đề liên quan đến tim như đau tim hoặc đột quỵ.

Thực tế, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nữ giới và nam giới trên 65 tuổi. Những triệu chứng thường gặp như xuất hiện những cơn đau ngực, cảm giác khó thở, buồn nôn, chóng mặt.

Khi về già, bệnh tật là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể can thiệp được gì. Nếu chăm sóc đúng cách kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, chúng ta có thể cải thiện được phần nào tình trạng sức khỏe cho người thân cũng như cho chính mình. Điều quan trọng là thường xuyên theo dõi những thay đổi trên cơ thể để phát hiện kịp thời những căn bệnh do tuổi tác gây ra.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....