Một số cách giảm tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai

Thứ Sáu, 10/11/2023 08:19 AM (GMT+7)

Thuốc tránh thai là loại thuốc dùng bằng đường uống để ngăn thai kỳ xảy ra. Đây là một trong những phương pháp ngừa thai nội tiết tố hiệu quả và tiện lợi. Tuy nhiên một số chị em gặp phải tác dụng phụ khi sử dụng thuốc. Chị em có thể tham khảo một số thông tin hỗ trợ sau đây:

Một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai 

Cả hai loại thuốc tránh thai khẩn cấp và hằng ngày đều có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

Ở hệ tiêu hóa xuất hiện một số triệu chứng như buồn nôn, ói mửa, đau bụng, đầy hơi,... Trường hợp nếu bị nôn trong thời gian dưới 2 giờ sau khi uống thuốc nếu bị nôn ra thì cần bổ sung một liều thay thế ngay.

Hệ thần kinh xuất hiện các biểu hiện liên quan như như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, loạn thị,...Hiện tượng ra máu âm đạo xuất hiện ở khoảng 50% nữ giới sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên nếu ra quá nhiều máu sau khi uống thuốc bạn nên đi khám sức khỏe ngay.

Thuốc có sử dụng hormone sinh dục với tác dụng ức chế sự thụ tinh và làm tổ của trứng nên chu kỳ kinh nguyệt của người dùng sẽ bị ảnh hưởng phần nào. Ngoài ra có thể kèm theo tình trạng lượng khí hư thay đổi.

Cách làm giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai 

1_resize

Việc sử dụng thuốc tránh thai có mang lại hiệu quả hay tác dụng phụ sẽ sẽ tùy thuộc vào việc tuân thủ hướng dẫn sử dụng. Các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên tuân thủ theo các cách làm giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai hằng ngày như sau:

Lựa chọn thuốc tránh thai của các nhà sản xuất uy tín. Trước khi sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ sản phụ khoa để được hướng dẫn tốt nhất.

Thuốc tránh thai cần được uống cố định vào một khung giờ hằng ngày, tránh tình trạng quên thuốc sẽ làm giảm đi tác dụng ngừa thai.

Khi xảy ra các tác dụng phụ sau khi uống thuốc, bạn cần tham khảo ngay ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn cách khắc phục hoặc có can thiệp xử trí kịp thời.

Một số trường hợp chị em mắc các bệnh lý toàn thân đi kèm như bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh gan... tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc tránh thai để tránh các tác dụng phụ nguy hiểm. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để lựa chọn loại thuốc tránh thai phù hợp.

Có một số sản phẩm được coi là có thể giúp giảm tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp lẫn hằng ngày như:

chuoi_tieu_1_CEMV

- Chuối: Trong chuối có chứa hàm lượng vitamin B6 giúp làm tăng lượng serotonin trong não. Do đó, sử dụng chuối có thể giảm tình trạng thay đổi tâm trạng do thuốc tránh thai.

- Sữa chua: Sữa chua được coi là một phần không thể thiếu cho phụ nữ đang sử dụng thuốc tránh thai. Thành phần của sữa chua là giàu probiotic và vitamin B có thể giúp giảm buồn nôn và đau đầu.

- Bơ: Bơ có chứa nhiều axit béo omega-3 và folat. Đây là loại quả được các chuyên gia khuyên dùng trong thời gian sử dụng thuốc tránh thai giúp điều tiết mất cân bằng hormone.

- Cam quýt: Thành phần vitamin C có chứa trong cam quýt có thể giúp đảo ngược những tổn thương da và tóc do ảnh hưởng tiêu cực của thuốc tránh thai.

- Cá: Cá rất giàu vitamin E nên góp phần vào sự tăng trưởng của tóc. Điều này giúp giảm đi phần nào tác dụng phụ gây rụng tóc của thuốc tránh thai.

- Hạnh nhân: Trong hạnh nhân có chứa các vitamin và các chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi tình trạng tổn thương da do các gốc tự do trong việc sử dụng thuốc tránh thai gây ra.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....