Một số cách phòng tránh bệnh lây qua đường tình dục

Thứ Tư, 08/11/2023 02:59 PM (GMT+7)

Bệnh lây qua đường tình dục gặp cả ở nam và nữ, bất kể lứa tuổi nào cũng có thể gặp phải. Có những căn bệnh lây qua đường tình dục hiện chưa có thuốc chữa. Áp dụng những cách sau để ngăn ngừa lây bệnh qua đường tình dục.

Sử dụng các biện pháp bảo vệ để tránh mắc bệnh lây qua đường tình dục

Sử dụng bao cao su hoặc các phương pháp bảo vệ đã được khẳng định khác. Nó làm giảm đáng kể cơ hội lây các bệnh qua đường tình dục - STI. Nếu bạn bị dị ứng với bao cao su latex với nguyên liệu chính làm từ mủ cao su, vẫn có những lựa chọn khác để bảo vệ bạn tránh mắc bệnh qua đường tình dục như sử dụng bao cao su làm từ một loại cao su tổng hợp, bao cao su từ da cừu, mặc dù những loại này có thể có tỷ lệ rách cao hơn bao cao su latex. 

3

Bên cạnh đó, điều cần ghi nhớ là bạn vẫn nên dùng bao cao su để bảo vệ an toàn cho bản thân khi quan hệ tình dục. Bởi đây là biện pháp đơn giản, phổ biến nhất phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục.

Quan hệ tình dục một vợ một chồng

Quan hệ tình dục một vợ một chồng sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bất kỳ loại bệnh lây qua đường tình dục nào. Nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định, quan hệ tình dục với nhiều bạn tình làm gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh lây qua đường tình dục hơn.

Giữ gìn vệ sinh vùng kín

Trước và sau khi quan hệ tình dục, cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ để đảm bảo an toàn tình dục. Điều quan trọng là giữ cho vùng kín của bạn luôn sạch bởi nếu vùng kín của bạn không được vệ sinh hàng ngày có thể khiến bạn dễ bị nhiễm vi khuẩn và virus gây bệnh qua đường tình dục.

Khám kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra thường xuyên các bệnh lây qua đường tình dục nếu bạn đang trong độ tuổi và có hoạt động tình dục. Kiểm tra sức khỏe định kỳ có thể giúp bạn tránh bị lây nhiễm bệnh tình dục hoặc sẽ phát hiện các bệnh lây qua đường tình dục sớm để có biện pháp điều trị thích hợp.

Nói chuyện với đối tácNếu bạn đang có một mối quan hệ mới, hãy nói chuyện với đối tác về lịch sử tình dục của bạn. Đồng thời thông báo cho họ biết về bất kỳ bệnh lây truyền qua đường tình dục mà bạn  mắc phải. 

Bạn cũng có thể yêu cầu họ cũng làm như vậy. Hãy cởi mở và trung thực với đối tác của bạn.  Việc trao đổi này thể hiện lối hành xử rất văn minh. Nó có thể giúp giảm thiểu rủi ro lây các bệnh tình dục cho đối phương.

loi_ich_cua_viec_1

Giữ nguyên tắc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục bằng miệng

Nhiều người quan niệm rằng, quan hệ bằng miệng hay các bộ phận khác của cơ thể sẽ giảm nguy cơ lây các bệnh qua đường tình dục. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không đúng. Các chuyên gia y tế khẳng định, có thể mắc một số bệnh lây qua đường tình dục ngay cả khi quan hệ tình dục bằng miệng. Ví dụ như các bệnh chlamydia hay bệnh trichomonas. Để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm này, hãy sử dụng bao cao su ngay cả khi quan hệ tình dục bằng miệng. Ngoài ra, cần giữ vệ sinh răng miệng và hãy lên lịch kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên.

Không nên dùng chung các đồ dùng cá nhân

Không dùng chung các vật dụng cá nhân như kim tiêm, đồ chơi tình dục hoặc bất cứ thứ gì khác vì đây là con đường ngắn nhất để  lây nhiễm bệnh lây qua đường tình dục.

Tiêm phòng các bệnh lây qua đường tình dục

Một số loại bệnh lây qua đường tình dục đã có vaccine dự phòng. Nên trước khi đến tuổi có quan hệ tình dục, hãy tiêm vaccine phòng bệnh như vaccine phòng HPV, vaccine viêm gan B. Vaccine phòng HPV có thể giúp bạn tránh nhiễm bệnh như mụn cóc sinh dục.

Bên cạnh việc áp dụng các cách nói trên để phòng ngừa các bệnh lây  qua đường tình dục, bạn nên lưu ý các triệu chứng như phát ban, lở loét.... Nếu bạn hay đối tác của bạn thấy xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào hãy nói "dừng" quan hệ tình dục với họ.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....