Một số công dụng tuyệt vời của mát-xa đối với cơ thể

Chủ Nhật, 02/10/2022 11:38 PM (GMT+7)

Mát-xa là một hoạt động chăm sóc sức khoẻ được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho con người. Không chỉ giúp thư giãn, giảm căng thẳng và mệt mỏi mà còn có thể giúp phòng tránh nhiều bệnh tật.

Tăng cường miễn dịch

Mát-xa không chỉ giúp chúng ta thư giãn mà còn tăng cường hệ miễn dịch. Mát-xa 45 phút giúp tăng số lượng các tế bào lympho – loại tế bào bạch cầu bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

1_tsbz

Những thay đổi thể chất khác bao gồm: giảm lượng cytokine, phân tử đóng vài trò trong viêm, giảm hormon stress cortisol và giảm vasopression, một hormon góp phần gây ra hành vi hung hăng. Một buổi mát xa trị liệu là đủ để tạo ra những thay đổi đáng kể trong đáp ứng miễn dịch và nội tiết của cơ thể.

Cải thiện giấc ngủ

Theo Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ, một đêm ngủ kém có thể được khắc phục bằng liệu pháp mát-xa.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng mát xa có thể giảm mệt mỏi và cải thiện giấc ngủ ở trẻ sơ sinh, trẻ em, người lớn, người già bao gồm cả những người bị rối loạn tâm thần, ung thư, bệnh tim. Phần lớn các nghiên cứu tin rằng mát-xa làm tăng sóng delta, sóng não kết nối với giấc ngủ sâu, điều này giải thích tại sao người ta dễ ngủ hơn trên bàn mát-xa.

Kiểm soát lo âu và trầm cảm

19528728fa800383d8a8e1c040bef75b

Khi gặp khó khăn, chúng ta dễ rơi vào trạng thái lo âu hoặc trầm cảm. Tuy nhiên, mát-xa có thể làm dịu những cảm giác này nhờ giảm lượng cortisol. Nghiên cứu trước đây cũng thấy rằng những người lớn được yêu cầu thư giãn trên một chiếc ghế mát-xa trong 15 phút, 2 lần mỗi tuần trong 5 tuần có sự gia tăng sóng delta trán, thúc đẩy cảm giác thư giãn. Trong khi đó, sóng não trước trán và cường độ của sóng beta (có trong não khi chúng ta thức) giảm. Điều này giúp chúng ta rơi vào trạng thái thư giãn sâu và giảm lo âu.

Một nghiên cứu tương tự chỉ ra rằng những bà mẹ trẻ được mát-xa trị liệu 10 buổi, mỗi buổi 30 phút trong thời gian 5 tuần sẽ giảm lo âu và giảm nhịp tim, giảm lượng cortisol.

Tốt cho hệ tim mạch, ổn định huyết áp

Các chuyên gia y tế cho rằng, mát-xa là cách kích thích các mạch máu hoạt động tốt hơn, từ đó thúc đẩy sự hoạt động của hệ tuần hoàn. Máu lưu thông dễ dàng trong tĩnh mạch sẽ góp phần làm cho huyết áp của bạn ổn định.

Giải độc cơ thể

Có nhiều cách loại bỏ khỏi độc tố ra cơ thể của bạn, 1 trong các cách giải độc cơ thể hiệu quả là mát-xa. Với việc sử dụng các tinh dầu nóng kết hợp sự xoa bóp của bàn tay sẽ sinh nhiệt sẽ thúc đẩy việc bài độc ra khỏi cơ thể.

20200113_5CB6138DD12E46EE

Bạn sẽ thấy nhiều người sử dụng việc đánh gió khi bị cảm và thấy xuất hiện vết thâm đen trên bề mặt da cơ thể. Đây là việc mát-xa và giải độc tố đưa ra bên ngoài.

Tốt cho hệ hô hấp

Nếu được mát-xa body thường xuyên sẽ tạo nên một phản ứng trong hệ thống thần kinh giúp việc mở rộng đường hô hấp, giảm tức ngực và khó thở kéo dài dẫn đến đau mãn tính ở cổ, vai, ngực, bụng, lưng.

Mát-xa trị liệu có thể giúp phục hồi sự cân bằng của các cơ hô hấp này cho phép các cơ này hoạt động tốt hơn và làm cho dung tích phổi lớn hơn và bạn nhận được nhiều oxy hơn cho quá trình trao đổi khí.

Hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Khi bạn thường xuyên thực hiện mát-xa bụng đúng cách sẽ thúc đẩy sự hoạt động bên trong của dạ dày, tăng cường tiêu hoá, chống tình trạng bị đầy bụng, khó tiêu.

Bạn chỉ cần thực hiện những động tác mát-xa nhẹ nhàng, quanh vùng rốn, mở rộng dần ra xung quanh để giúp các mạch máu hoạt động tốt, làm ấm vùng bụng, thúc đẩy quá trình tiêu hoá diễn ra bên trong bao tử.

Giảm cân

Một trong những tác dụng của mát-xa body toàn thân hay mát-xa bụng được nhiều chị em phụ nữ yêu thích chính là hỗ trợ giúp làm giảm béo, giảm cân hiệu quả.

photo-1648594113707-16485941143811122875372

Do đó, nhiều trung tâm mát-xa trị liệu cũng như các spa chú trọng đến tâm lý muốn giảm mỡ thừa từ chị em.

Những tác động của mát-xa như xoa bóp, day miết, nhào nặn sẽ làm cho lớp mỡ dưới da dễ bị phá vỡ cấu trúc hơn đồng thời lượng nhiệt sản sinh cũn giúp cơ thể giảm calo để bạn có một thân hình mảnh mai, săn chắc hơn.

Ngăn ngừa lão hóa, trẻ hơn

Các chuyên gia da liễu cho hay mát-xa là cách để bạn làm trẻ hoá làn da, nhất là mát-xa da mặt hoặc mát-xa lên vùng nào đó của cơ thể.

banner1-1024x569

Tác động của bàn tay kích thích mạch máu hoạt động tốt, khí huyết lưu thông giúp làn da thêm hồng hào, loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết ra bên ngoài làm cho da bạn trắng sáng hơn.

Mát-xa da thường xuyên là phương pháp trị liệu nhằm kéo dài thanh xuân của giới chị em, bởi thế mà các trung tâm spa, mát-xa xuất hiện ngày càng nhiều.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....