Một số điều cần biết về tinh dịch loãng ở nam giới

Thứ Hai, 28/11/2022 12:10 AM (GMT+7)

Tinh dịch bình thường là một chất lỏng đặc, màu trắng, tuy nhiên có thể khác nhau về màu sắc và độ đặc. Tinh dịch loãng có thể xảy ra do số lượng tinh trùng thấp, yếu tố lối sống và thiếu dinh dưỡng. Đây là một trong những nguyên nhân cho thấy có thể có vấn đề về khả năng sinh sản.

 Trung bình mỗi nam giới khi xuất tinh bình thường đạt lượng tinh dịch với thể tích khoảng 2 - 5 ml. Tinh dịch bao gồm lượng nhỏ tinh trùng và dịch, trong đó mật độ tinh trùng đảm bảo khoảng 20 triệu con/ml. Nếu mật độ tinh trùng thấp hơn 10 triệu con/ml thì là tinh trùng loãng. Tuy nhiên để phát hiện tinh trùng loãng bằng mắt thường cần dựa trên các dấu hiệu có thể nhìn thấy như:

- Tinh dịch trong: bình thường tinh dịch khá đặc sệt, nhưng lượng tinh trùng ít khiến tinh dịch trong suốt, có thể hơi nhầy.

- Tinh dịch xuất ra ngoài bình thường hóa lỏng sau 30 - 45 phút, còn tinh trùng loãng sẽ nhanh hóa lỏng hơn.

- Tinh dịch có mùi bất thường: đây là dấu hiệu kèm theo ở những nam giới ít tinh trùng do bệnh lý.Ít tinh dịch.

Có những nam giới không hề có dấu hiệu triệu chứng trên nhưng vẫn bị ít tinh trùng. Thường họ chỉ phát hiện bệnh khi chức năng tình dục hoặc chức năng sinh sản có vấn đề, cần tìm chính xác nguyên nhân mới có thể khắc phục được tình trạng này.

thu-thai-av-1554778942-580-width640height480

Nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng loãng

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Đây là tình trạng sưng các tĩnh mạch chạy từ tinh hoàn đến bìu. Nó có thể không gây ra triệu chứng gì nhưng lại làm giảm số lượng tinh trùng và chất lượng tinh dịch. Bệnh có thể xuất hiện một bên hay hai bên của bìu. Đây là một bệnh phổ biến, chiếm khoảng 15% nam giới. Tới khoảng 40% nam giới đến khám vì tình trạng này. Tuy nhiên, khoảng 80% nam giới gặp chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh không có mắc vấn đề hiếm muộn nào.

- Viêm nhiễm nam khoa: Số lượng tinh trùng thấp gây tinh dịch loãngViêm nhiễm tại cơ quan sinh dục nam giới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng và chất lượng của tinh dịch. Một số bệnh có thể kể đến như viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt,… Ngoài ra, còn các bệnh lây qua đường tình dục như bệnh giang mai, lậu,…

- Khối u: Khối u ác tính hay lành tính trong tinh hoàn đều ảnh hưởng đến sản lượng tinh trùng.

- Rối loạn nội tiết tố: Hormon sản xuất từ tinh hoàn, tuyến yên hay từ vùng hạ đồi đều cần thiết tạo ra tinh trùng khỏe mạnh. Do đó, thay đổi bất thường hormon nào cũng ảnh hưởng việc sản xuất tinh trùng.

- Xuất tinh ngược: Xuất tinh ngược dòng là tình trạng tinh dịch đi vào bàng quang thay vì phóng ra khỏi dương vật. Điều này ảnh hưởng đến lượng tinh dịch được tiết ra khi quan hệ. Tình trạng này xuất hiện có thể do nam giới bị đái tháo đường, tổn thương tủy sống, viêm tiền liệt tuyến, phẫu thuật bàng quang,… Khi đó, nam giới không thể xuất tinh ra ngoài hoặc lượng tinh dịch rất ít.

- Rối loạn miễn dịch: Kháng thể có thể chống lại tinh trùng.

- Chấn thương hay vấn đề ở ống dẫn tinh: Các bệnh lý viêm có thể hình thành sẹo gây tắc ống dẫn tinh, cản trở quá trình vận chuyển và xuất tinh.

8. Xuất tinh thường xuyên: Xuất tịnh thường xuyên bằng cách thủ dâm và quan hệ có thể khiến tinh dịch bị loãng. Nếu thủ dâm hay quan hệ tình dục mỗi ngày, cơ thể không đủ thời gian để tạo tinh dịch đủ nhiều và chất lượng. Một nghiên cứu 2016, 20 nam giới đã xuất tinh hàng ngày trong 14 ngày sau 3-5 ngày không xuất tinh. Các nhà nghiên cứu đã thu thập và phân tích các mẫu tinh dịch của người tham gia vào các ngày 1, 3 và 14 trong quá trình nghiên cứu. Họ phát hiện ra rằng cả lượng tinh dịch và lượng tinh trùng đều giảm ở khoảng giữa ngày 1 và 3 cũng như ở khoảng giữa ngày 7 và 14.

- Thiếu kẽm: Kẽm là một chất dinh dưỡng quan trọng. Bởi hỗ trợ rất nhiều chức năng cần thiết của cơ thể có thể kể đến tổng hơp DNA, chống nhiễm trùng, chữa lành vết thương và sinh sản. Kẽm cũng có vai trò đối với sản lượng tinh trùng. Theo một đánh giá năm 2018 đăng trên Tạp chí Sinh sản và Vô sinh, kẽm góp phần làm chất lượng tinh dịch giảm và gây vô sinh. Nhưng, cơ thể dư kẽm cũng làm giảm chất lượng tinh trùng. Cơ thể không thể tự sản xuất hay dự trữ kẽm. Do đó, bạn cần cung cấp kẽm cho cơ thể từ nguồn thực phẩm.

- Xuất tinh sớm: Nếu tinh dịch bạn loãng, hãy lưu ý đến màu có trong suốt không. Tinh dịch trong suốt có thể là hiện tượng xuất tinh sớm. Chúng thường chứa một lượng tinh trùng ít.

Điều trị tình trạng tinh dịch loãng

Các lựa chọn điều trị cho tinh dịch loãng hoặc đổi màu sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tinh dịch có thể hóa lỏng nhanh hoặc loãng hơn bình thường nếu ai đó thủ dâm hoặc tham gia hoạt động tình dục nhiều lần mỗi ngày. Trong trường hợp này, kiêng hoạt động tình dục trong vài ngày có thể giúp điều trị vấn đề này. Nếu bác sĩ xác định được nguyên nhân là do nhiễm trùng do vi khuẩn, họ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh cho bạn. Đối với những người bị mất cân bằng nội tiết tố, bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp hormone. Đối với trường hợp bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, bác sĩ sẽ áp dụng một trong những phương pháp điều trị bao gồm:

- Phẫu thuật nội soi: bác sĩ phẫu thuật sẽ đưa một ống nội soi qua một vết rạch nhỏ vào bụng. Sau đó, sẽ xác định vị trí vị trí tĩnh mạch bị giãn và sửa chữa.

- Thuyên tắc qua da: đây là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu, trong đó bác sĩ phẫu thuật sẽ chèn một cuộn dây hoặc bóng vào tĩnh mạch bị giãn. Tiếp theo, phóng to cuộn dây hoặc quả bóng để khôi phục lưu lượng máu bình thường ở tinh hoàn.

Các biện pháp để khắc phục chất lượng của tinh dịch

- Giảm cân: Giảm cân nếu đang thừa cân là một trong những điều hiệu quả nhất để tăng số lượng tinh trùng. Giảm cân có thể làm tăng đáng kể lượng, nồng độ và khả năng di chuyển của tinh dịch, cũng như sức khỏe tổng thể của tinh trùng. Những thay đổi về số lượng tinh trùng được phát hiện là đáng kể nhất ở những người đàn ông có chỉ số khối cơ thể cao hơn, vì vậy cần giảm cân, thậm chí giảm một lượng cân nhỏ cũng có thể hiệu quả với những người đang mắc căn bệnh "khó nói" này.

- Tập thể dục phù hợp: Ngay cả khi không cần giảm cân, năng động và có lối sống lành mạnh có thể giúp tăng số lượng tinh trùng. Tập tạ và tập thể dục ngoài trời có thể giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn các loại hình tập thể dục khác. Tập thể dục cũng có thể giúp duy trì hoặc giảm cân, có thêm lợi ích cho sức khỏe tinh trùng.

luyen-tap-the-duc-1-1644593031132987775551

- Bổ sung vitamin: Một số loại vitamin, bao gồm vitamin D, C, E rất quan trọng đối với sức khỏe của tinh trùng. Bổ sung 1.000mg vitamin C mỗi ngày có thể giúp tăng cường độ tập trung và khả năng di chuyển của tinh trùng cho nam giới. Tổng số lượng tinh trùng sẽ không cải thiện, nhưng tinh trùng có thể trở nên cô đặc hơn và có thể di chuyển hiệu quả hơn. Điều đó có thể tăng cơ hội thụ thai thành công.

- Tránh lạm dụng chất kích thích: Số lượng tinh trùng thấp và tinh trùng không khỏe mạnh có liên quan đến những người có tiền sử: uống nhiều rượu, hút thuốc lá, sử dụng ma túy bất hợp pháp… Nếu sử dụng bất kỳ chất nào trong số này và gặp khó khăn khi bỏ thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ có thể giới thiệu các chương trình giúp quản lý và điều trị chứng nghiện.

- Kiểm tra môi trường của bạn: Nhiều độc tố có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng. Những công việc khiến bạn tiếp xúc với nhiệt độ hoặc bức xạ quá mức, hoặc thậm chí là công việc ít vận động cũng có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng.

- Mặc quần áo rộng rãi: Giữ cho tinh trùng ở nhiệt độ thích hợp và cho phép nhiều luồng không khí đến bìu có thể giúp nuôi dưỡng môi trường thích hợp cho tinh trùng khỏe mạnh. Nếu không cảm thấy thoải mái khi mặc quần đùi, hãy chọn quần lót cotton thay vì quần tất tổng hợp. Điều đó vẫn sẽ giúp kiểm soát luồng không khí và nhiệt độ.

Tinh dịch loãng thường là tình trạng tạm thời và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, đó cũng có thể do số lượng tinh trùng thấp hoặc chất lượng tinh dịch giảm. Điều này không có nghĩa là vô sinh, nhưng hạn chế cơ hội thụ thai. Để tránh hậu quả lớn, hãy đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....