Một số điều cần tránh khi bị tắc tia sữa

Thứ Năm, 20/12/2018 02:37 AM (GMT+7)

Tặc tia sữa là một trong những vấn đề mà nhiều sản phụ gặp phải sau khi sinh. Tắc tia sữa sẽ trở nên nguy hiểm nếu không được thông tắc, điều trị kịp thời. Tuy nhiên, khi bị tắc tia sữa mẹ cần đặc biệt lưu ý một số điều dưới đây.

1534009754ec

Một số điều cần tránh khi bị tắc tia sữa

Tắc tia sữa có thể xảy ra nhiều lần nhưng chỉ cần một lần không chăm sóc cẩn thận có thể dẫn đến nhiễm trùng trầm trọng. Khi bị tắc tia sữa ngoài việc tìm kiếm cách chữa thì mẹ cần tránh một số vấn đề sau:

Mẹ cần dừng ngay việc tắm nước lạnh. Thực tế nước lạnh không làm trầm trọng thêm tình trạng tắc sữa, nhưng nước mẹ nên sử dụng nước ấm trong trường hợp này. Bởi nhiệt độ nước phù hợp sẽ giúp làm tăng tuần hoàn, đánh tan phần tắc nghẽn trong tia sữa. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên sử dụng các túi chườm ấm hoặc khăn nóng để chườm lên vùng ngực khi không cho con bú.

Tạm dừng việc uống thuốc kháng viêm. Đôi khi mẹ cần phải sử dụng thuốc kháng viêm như ibupropen để giúp giảm đau và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, thuốc này có thể làm giảm đi lượng sữa đáng kể của người mẹ.

Uống ít nước: việc uống ít nước không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm khả năng sản xuất sữa. Nếu mẹ bị tắc tia sữa kèm sốt thì nên uống nhiều nước hơn bình thường.

Tạm ngưng cho con bú: khi mẹ bị tắc tia sữa, đừng quá lo lắng và ngừng việc cho con bú. Cho bé bú cũng là một cách vắt sữa thường xuyên, hiệu quả giúp mẹ nhanh chóng thông được tia sữa.

Nếu không bị nhiễm trùng, mẹ có thể cho bé bú bên ngực bị đau. Mẹ nhớ massage nhẹ nhàng bên ngực này đồng thời,  vắt sữa để tạo dòng chảy trước khi bé bú. Trong lúc cho con bú, mẹ cũng nên nhẹ nhàng massage vùng bị đau, tắc.

Mẹ nên ăn gì để nhiều sữa cho con bú

cho-con-bu

Bên cạnh việc cố gắng thông tắc tia sữa thì mẹ cũng nên quan tâm đến chế độ ăn của mình để sữa được sản sinh nhiều hơn. Dưới đây là một số thực phẩm giúp mẹ gọi sữa về nhanh hơn:

- Đu đủ xanh: ở thời kỳ mang thai, ăn đu đủ xanh không tốt cho bà bầu nhưng sau khi sinh đây được xem là thực phẩm cực tốt giúp mẹ gọi sữa về nhanh chóng. Bởi trong đu đủ xanh có chứa nhiều vitamin, chất béo và hàm lượng cao protein. Do đó, ăn canh hầm đu đủ xanh với móng giò sẽ giúp thông sữa hiệu quả. Mặt khác món ăn này còn giúp làm giảm mỡ bụng hiệu quả.

- Rau ngót: đây cũng được xem là thực phẩm vàng dành cho sản phụ sau sinh. Do có chứa nhiều vitamin A, C, canxi giúp mẹ tăng cường tiết sữa, dạ con co lại làm giảm nguy cơ viêm nhiễm tử cung.

- Gạo lứt: thay vì ăn bánh mì các mẹ chuyển sao ăn gạo lứt. Gạo lứt sẽ giúp sữa về nhiều hơn. Loại ngũ cốc này rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều khoáng chất và nguyên tố vi lượng giúp giải độc cơ thể, giảm cân an toàn và nguồn sữa cũng nhiều chất dinh dưỡng hơn giúp nuôi con khỏe mạnh.

- Rong biển: các bà mẹ sinh sống ở các thành phố biển hoặc các thành phố lớn thì nên mua rong biển về ăn sau sinh. Bởi đây được xem là thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sữa mẹ. Loại thực phẩm này tốt cho quá trình lưu thông máu, thải độc, tăng tiết sữa. Do đó, hàng ngày chị em có thể nấu canh rong biển cùng thịt lợn băm nhỏ, cơm cuộn rong biển, salad rong biển… để ăn, đều rất ngon miệng và tốt cho sức khỏe.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....