Một số điều cần tránh khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Thứ Ba, 12/07/2022 09:38 PM (GMT+7)

Chăm sóc đứa con đầu lòng có thể quá sức, đặc biệt là đối với các bà mẹ trẻ. Khó khăn là điều không thể tránh khỏi, và những sai lầm thường mắc phải khi đối mặt với những khó khăn quá lớn này.

Mẹ kiêng ăn khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Một số người cho rằng bà mẹ phải kiêng ăn mới tốt cho sức khoẻ bà mẹ và có nguồn sữa tốt cho bé. Nhiều trường hợp chỉ cho bà mẹ ăn cơm với muối, hay thịt kho thật mặn, kiêng cữ canh, rau, trái cây. Điều này làm cho bà mẹ khó ăn uống, thiếu năng lượng, mệt mỏi, táo bón, thiếu canxi.

Trong khi nhu cầu dinh dưỡng của bà mẹ cao để bù năng lượng mất do cuộc sanh và phải cho trẻ bú mẹ.

Làm sao để mẹ có được nguồn sữa mẹ tốt, cách tốt nhất là cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cho bà mẹ đang cho con bú. Ăn uống đủ thành phần thịt, cá, trứng, rau, trái cây. Cho mẹ uống sữa thêm, uống nhiều nước, nghỉ ngơi hợp lý mới khỏe mạnh và có nhiều sữa nuôi con khỏe mạnh được.

22-16292222762301691739850

Ăn kiêng làm giảm nguồn cung cấp dinh dưỡng cho bà mẹ đang cho con bú

Dễ dàng thay thế sữa mẹ bằng sữa bình

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Cho trẻ bú mẹ là bạn mang đến cho trẻ nguồn dinh dưỡng, tình thương và sự an toàn. Trẻ sẽ thông minh hơn, ít bệnh hơn. Bạn nên cho trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn, không ăn hay uống thêm thứ gì khác. Bà mẹ cho bé bú theo nhu cầu của trẻ, kết hợp chế độ ăn uống và nghỉ ngơi tốt cho bà mẹ, chắc chắn bà mẹ sẽ đủ sữa cho con bú.

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong phòng tối

Mẹ và em bé nằm trong căn phòng tối lờ mờ sẽ gây nhiều khó khăn trong chăm sóc và ảnh hưởng xấu đến trẻ. Trong căn phòng tối này, bạn khó phát hiện vàng da sớm ở bé. Nhiều trường hợp khi mang bé ra ánh sáng thì nhận ra bé bị vàng da nặng tới lòng bàn tay, bàn chân, hậu quả là nguy cơ tử vong và di chứng thần kinh, tâm thần rất cao.

Thiếu ánh sáng mặt trời sẽ làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D, sẽ làm trẻ khóc đêm liên lục, dễ giật mình, ọc sữa, còi xương.

Trong phòng tối, mẹ cũng khó phát hiện những bất thường ở trẻ như mụn mủ da, khó nhìn rõ để chăm sóc bé được tốt và nhiều khi phòng tối lại kèm quá kín gây không khí tù đọng, hôi hám nên nguy cơ nhiễm trùng sẽ rất cao.

hieu_dung_ve_chung_vang_da_1

Sẽ khó phát hiện bé bị vàng da nếu để trong phòng tối

Cắt lễ khi trẻ bệnh

Thói quen cắt lễ khi trẻ bệnh không chỉ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, đặc biệt là viêm gan siêu vi, HIV, còn gây chảy máu không cầm rất nguy hiểm. Cắt lễ không có tác dụng gì cho việc điều trị bệnh cho em bé.

Không rửa tay khi chăm sóc trẻ sơ sinh

Rửa tay là biện pháp đơn giản và hiệu quả để phòng chống nhiễm trùng, trong đó có nhiễm trùng sơ sinh. Vì vậy, hãy nhớ rửa tay trước và sau khi chăm sóc trẻ sơ sinh.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....