Một số hướng dẫn xử lý khi bị sốt virus

Thứ Bảy, 06/06/2020 05:24 PM (GMT+7)

Sốt virus sẽ không quá nguy hiểm nếu được phát hiện ra sớm và điều trị đúng cách, nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến bội nhiễm.

sot-virus

Sốt virus là gì?

Sốt virus còn được gọi với tên gọi khác là sốt dịch, đây là căn bệnh truyền nhiễm có thể bắt gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Mặc dù sốt virus được thống kê là xảy ra rải rác vào tất cả các mùa trong năm, nhưng thường bắt gặp phổ biến nhất vào giai đoạn giao mùa. Người bệnh có thể bị sốt virus do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu là do virus đường hô hấp.

Sốt virus sẽ không quá nguy hiểm nếu được phát hiện ra sớm và điều trị đúng cách, nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến bội nhiễm. Do đó, bệnh nhân cần làm những xét nghiệm sốt virus kịp thời để được chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị hợp lý.

Những biểu hiện và triệu chứng thường gặp của sốt virus

- Sốt cao: đây là một trong những biểu hiện đầu tiên của bệnh, nhiệt độ cơ thể người bệnh thường trên 38 độ, đôi khi lên đến 41 độ, sốt kéo dài thành cơn, kèm theo đó chính là cảm giác nóng lạnh thất thường. Người nhà có trẻ em bị sốt virus cần đặc biệt chú ý vì có thể xuất hiện triệu chứng bị co giật.

- Đau nhức: cơ thể cảm thấy mệt mỏi, đau đầu dữ dội, toàn cơ thể bị đau nhức, đặc biệt là tại những vùng cơ bắp.

- Một số triệu chứng viêm đường hô hấp thường thấy như họng sưng tấy, đỏ, đau rát, có thể kèm theo chảy nước mũi và hắt hơi liên tục.

- Viêm đường hô hấp còn có thể gây buồn nôn, nôn khan cho người bệnh sau các bữa ăn. Bởi khi đó cơ thể tăng tiết dịch nhầy, làm cho cổ họng bệnh nhân trở nên mẫn cảm hơn, dễ bị buồn nôn.

- Ngoài ra, có thể bắt gặp một số trường hợp bị sốt virus do vi khuẩn viêm đường tiêu hóa gây ra, gây ra triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở người bệnh như đi ngoài ra phân lỏng, nhầy.

Khi bị sốt virus cần làm những xét nghiệm gì?

Sau khi được chẩn đoán sơ bộ là người bệnh bị sốt virus, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân làm ít nhất 3 xét nghiệm đơn giản bao gồm: xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm CRP, xét nghiệm tìm kháng nguyên virus Dengue.

 Xét nghiệm công thức máu

Đây là xét nghiệm dùng để xác định số lượng, hình thái và kích thước của các tế bào máu. Thông thường trong sốt virus, số lượng Bạch cầu không tăng.

Xét nghiệm CRP

Đây là xét nghiệm được chỉ định nhằm kiểm tra người bệnh có bị nhiễm khuẩn kết hợp hay không, điều này sẽ có vai trò giúp bác sĩ xác định bạn có cần dùng thuốc kháng sinh hay không.

Xét nghiệm tìm kháng nguyên virus Dengue

Kết quả xét nghiệm này dương tính thì có thể cho phép chẩn đoán người bệnh đang bị sốt xuất huyết và cần được điều trị, theo dõi nghiêm ngặt. Còn nếu kết quả là âm tính thì có thể bạn đã bị sốt virus.

Một số hướng dẫn xử lý khi bị sốt virus

Hiện nay, bệnh lý do sốt virus gây ra chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, thường được điều trị triệu chứng, kết hợp với chế độ dinh dưỡng:

- Hạ sốt: nếu thấy người bệnh sốt cao, sử dụng một số phương pháp vật lý thông thường như chườm nước ấm tại các vị trí như trán, nách. Sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.

- Chống co giật: thường bắt gặp triệu chứng này ở trẻ em khi bị sốt cao, người nhà có thể sử dụng kết hợp cả thuốc hạ sốt và thuốc chống co giật theo chỉ định của bác sĩ.

- Chống bội nhiễm: bằng cách vệ sinh cơ thể sạch sẽ, kết hợp nhỏ mắt mũi bằng dung dịch nước muối 0,9%.

- Bù nước, điện giải: khi người bệnh sốt cao thì cơ thể thường mất nước và điện giải, gây ra rối loạn cân bằng nước và điện giải. Có thể bù nước và điện giải bằng hydrite, oresol theo chỉ định của bác sĩ.

- Chế độ dinh dưỡng phù hợp: nên cho bệnh nhân đang bị sốt virus ăn các thức ăn dạng lỏng, đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường thêm vitamin C bằng các loại quả.

Cách phòng tránh sốt virus

Sốt virus hoàn toàn có thể trở thành dịch nếu không được cách ly kịp thời, do đó cần cách ly người bệnh để không lây lan ra những người xung quanh.

Bạn có thể phòng tránh sốt virus cho trẻ nhỏ bằng một số biện pháp hữu ích sau đây:

- Ăn đủ chất dinh dưỡng, giúp tăng cường tốt hệ miễn dịch, sức đề kháng.

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch trước khi ăn và ngay sau khi đi vệ sinh.

- Trong gia đình nếu có người nghi ngờ bị nhiễm sốt siêu vi, nên đưa đến cơ sở y tế chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh lây bệnh cho người thân, đặc biệt là trẻ em.

- Thường xuyên, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ  môi trường sống.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....