Một số loại Vitamin giúp giảm khô âm đạo và tăng bôi trơn

Chủ Nhật, 17/09/2023 03:47 PM (GMT+7)

Khô âm đạo là vấn đề thường gặp ở nữ giới vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, đặc biệt phổ biến trong thời kỳ mãn kinh và thường do nồng độ estrogen giảm, gây ảnh hưởng đến chất lượng sống và đời sống tình dục vợ chồng. Một số loại vitamin tự nhiên có thể giúp cải thiện vấn đề này.

Dịch âm đạo còn được gọi là khí hư, là chất nhầy màu trắng được tạo ra bởi các tuyến nằm bên trong âm đạo và cổ tử cung. Chất dịch này đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong hệ thống sinh dục người phụ nữ, được ví như “chiếc chổi” quét sạch các tế bào chết và vi khuẩn ra bên ngoài, giữ âm đạo luôn sạch sẽ và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Dịch tiết âm đạo còn giữ vai trò như một chất bôi trơn, giữ ẩm và làm ổn định độ pH của ống sinh dục, giúp bảo vệ âm đạo tránh khỏi sự phát triển của các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, dịch âm đạo còn tạo điều kiện thuận lợi để tinh trùng dễ dàng di chuyển vào buồng tử cung, thuận lợi cho quá trình thụ thai. Sử dụng chất bôi trơn cũng giúp giảm tình trạng khô âm đạo nhưng một số chất bôi trơn có thể hút độ ẩm tự nhiên và khiến tình trạng khô âm đạo trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm loại chất bôi trơn có tác dụng thúc đẩy quá trình hydrat hóa âm đạo.

Một lựa chọn khác là sử dụng vitamin và chất bổ sung giúp tăng cường bôi trơn âm đạo một cách tự nhiên bằng cách tăng nồng độ estrogen. Tuy nhiên, người dùng phải luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng vitamin và chất bổ sung để tránh dùng liều cao nguy hiểm hoặc không phù hợp.

1. Vitamin E: Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo có tác dụng gấp đôi như một chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật. Một số nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể có lợi trong việc tăng bôi trơn và giảm khô âm đạo. Theo một nghiên cứu nhỏ ở 52 phụ nữ, sử dụng viên đạn vitamin E trong 12 tuần cho thấy cải thiện các triệu chứng teo âm đạo, một tình trạng đặc trưng bởi thành âm đạo mỏng và khô. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng thuốc có chứa vitamin E, cùng với các thành phần khác như hyaluronic acid, vitamin A và vitamin D có thể cải thiện các triệu chứng teo âm đạo ở phụ nữ đang điều trị ung thư.

2. Vitamin D: Vitamin D còn gọi là vitamin ánh nắng, vitamin D được sản xuất trong tế bào da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Mặc dù vitamin D được biết đến nhiều nhất với vai trò đối với sức khỏe của xương nhưng các nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể giúp tăng khả năng bôi trơn ở phụ nữ. Một đánh giá của 6 nghiên cứu đã kết luận rằng cả thuốc bổ sung vitamin D đường uống và thuốc đạn đều có thể làm giảm tình trạng khô và cải thiện sức khỏe âm đạo trong thời kỳ mãn kinh.

3. Dầu hắc mai biển: Dầu hắc mai biển là một chất bổ sung tự nhiên có nguồn gốc từ lá, hạt và quả của cây hắc mai biển. Nó giàu acid béo thiết yếu như acid linolic, củng cố hàng rào bảo vệ da và bảo vệ chống mất nước. Dầu hắc mai biển cũng đóng một vai trò quan trọng trong các khía cạnh khác của sức khỏe làn da. Nó có thể giúp tăng cường khả năng chữa lành vết thương, kích thích tái tạo mô, tăng sản xuất collagen - một loại protein cấu trúc mang lại sức mạnh và độ đàn hồi cho da.

 4. Hyaluronic acid (HA): Hyaluronic acid là một phân tử được cơ thể sản xuất, được biết đến với vai trò đối với sức khỏe và sự lão hóa của da. Mặc dù được sử dụng phổ biến nhất trong mỹ phẩm nhưng hyaluronic acid cũng có sẵn ở dạng thực phẩm bổ sung không cần kê đơn.

Theo một nghiên cứu, dùng 5mg muối natri hyaluronic acid trong 8 tuần đã cải thiện các triệu chứng ở 42 phụ nữ sau mãn kinh bị teo âm đạo. Một nghiên cứu khác kéo dài 2 tháng ở 28 phụ nữ trẻ cho thấy thực phẩm bổ sung có chứa sự kết hợp của acid hyaluronic acid và các thành phần khác như glucosamine sulfate, acid alpha-lipoic và vitamin A, C, E đã cải thiện tình trạng khô âm đạo. Gel bôi và thuốc đạn có chứa hyaluronic acid cũng đã được chứng minh là có tác dụng làm tăng khả năng bôi trơn âm đạo khi sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với các thành phần khác như vitamin A và vitamin E.

5. Dầu cá: Dầu cá là một chất bổ sung thường được sử dụng để tăng lượng acid béo omega-3 hấp thụ, một loại chất béo có lợi cho tim được tìm thấy chủ yếu trong cá béo. Một số nghiên cứu cho thấy acid béo omega-3 có thể có lợi cho việc tăng khả năng bôi trơn ở phụ nữ, đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh.

Một nghiên cứu trên 52 phụ nữ sống sót sau điều trị mắc ung thư vú sau mãn kinh cho thấy dùng 3,5gr acid béo omega-3 mỗi ngày trong 6 tháng đã cải thiện tình trạng khô âm đạo. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng bổ sung acid béo omega-3 có thể làm tăng nồng độ estrogen, điều này cũng giúp ngăn ngừa khô âm đạo.

6. DHEA: là một loại hormone steroid liên quan đến sản xuất estrogen. Vì khả năng sản xuất DHEA giảm một cách tự nhiên khi già đi nên đôi khi được sử dụng như một chất bổ sung để giúp cân bằng lượng hormone và giảm bớt các triệu chứng liên quan đến thời kỳ mãn kinh. Nhiều nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sử dụng DHEA qua âm đạo có thể cải thiện đáng kể khả năng bôi trơn của phụ nữ, giảm khô và tăng nồng độ estrogen ở phụ nữ sau mãn kinh. Bổ sung DHEA đường uống có thể làm tăng nồng độ estrogen và tăng cường chức năng tình dục.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....