Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thứ Năm, 19/10/2023 08:16 PM (GMT+7)

Thuốc tránh thai khẩn cấp được biết đến như một phương thức hữu hiệu cho phụ nữ sau khi quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai. Cũng chính bởi ưu điểm của nó mà nhiều bạn gái lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Từ đó có thể ảnh hưởng đến việc sinh đẻ của chị em sau này.

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ là phương pháp bất đắc dĩ cho bạn nếu như trót quan hệ tình dục mà không dùng các biện pháp ngừa thai. Thuốc tránh thai khẩn cấp nếu lạm dụng nhiều sẽ nguy hiểm cho buồng trứng của người phụ nữ. Các phương pháp tránh thai hữu hiệu nên dùng là bao cao su và thuốc tránh thai hàng ngày. Tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

thuoc-tranh-thai-khan-cap-1

Trong một tháng không nên dùng quá 2 lần thuốc tránh thai khẩn cấp vì càng dùng nhiều thì hiệu quả càng giảm, 50% số phụ nữ dùng thuốc tránh thai khẩn cấp bị buồn nôn và nôn, làm hiệu quả của thuốc giảm.

Nếu dùng quá 2 lần trong một tháng, bạn có thể bị rối loạn kinh nguyệt dẫn đến các hiện tượng như: ra dịch màu đen, kinh nguyệt không đều, trễ kinh, rong kinh...

Thuốc tránh thai khẩn cấp giúp bạn tránh thai sau khi quan hệ tình dục, nhưng nó cũng mang lại những tác dụng phụ như làm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, căng ngực…

e8418a40-4474-4515-9b7b-7c1742abed45

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào kết luận việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng đến thai nhi hay không, tuy nhiên, nếu như bạn sử dụng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp thì bạn sẽ bị rối loạn kinh nguyệt như đã nói ở trên, và từ đó, làm giảm khả năng thụ thai.

Khi muốn có con, bạn nên khám sức khỏe tổng quát và tiêm ngừa phòng các bệnh viêm gan B, sởi-quai bị-rubella, thủy đậu… Đặc biệt, cần điều trị các bệnh lý viêm nhiễm sinh dục hoặc các bệnh lý khác đi kèm.

Trong quá trình mang thai, nên khám thai thường xuyên theo lịch, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Các xét nghiệm cần làm khi có thai là: đo độ mờ da gáy vào tuần lễ 11-13 và xét nghiệm máu. Nếu có bất thường bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bạn chọc ối qua siêu âm.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....