Một số món ăn giàu sắt tốt cho bà bầu

Thứ Ba, 16/10/2018 10:06 AM (GMT+7)

Khi mang thai, phụ nữ cần bổ sung sắt gấp đôi bình thường. Hàm lượng này giúp nuôi dưỡng và hoàn thiện cơ thể bé. Đồng thời giúp chống thiếu máu cho bà bầu. Bổ sung sắt qua thực phẩm là cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Tại sao bà bầu cần bổ sung sắt?

Các nghiên cứu cho thấy, việc các bà bầu xác nhận được vai trò của sắt đối với sức khỏe là đúng đắn. Bởi nó sẽ tránh được nhiều nguy cơ không hay xảy ra trong quá trình mang thai. Ngoài chế độ ăn uống hàng ngày, bà bầu còn có thể bổ sung sắt thông qua viên uống.

Theo nghiên cứu, sắt là thành phần cấu tạo nên hemoglobin, chất có vai trò chính trong việc vận chuyển oxy cho cơ thể mẹ và thai nhi. Trong thời kỳ mang thai, thể tích máu của người mẹ tăng 50% so với bình thường., vì vậy bạn cần nhiều chất sắt để tăng cường hemoglobin hơn nữa.

Mặt khác, sắt còn có vai trò duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Sắt bảo vệ cơ thể tránh bị nhiễm khuẩn vì sắt cũng là thành phần của một enzym trong hệ miễn dịch, sắt giúp biến đổi beta caroten thành vitamin A, giúp tạo ra collagen (chất này gắn kết các mô cơ thể lại với nhau).

Empty

Nếu bà bầu thiếu sắt trong những tháng đầu thai kỳ có thể dẫn đến sảy thai hoặc thai bị chết lưu. Thiếu sắt trong những tháng cuối thai kỳ có thể dẫn đến sinh non, suy dinh dưỡng thai nhi. Nếu thiếu sắt khi mang thai, bà bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và có khi còn ngất xỉu.

Nhu cầu sắt đối với một người bình thường là 12-15 mg mỗi ngày, với phụ nữ mang thai thì cần gấp rưỡi lượng sắt này. Tuy nhiên, bà bầu không cần đặt mục tiêu đạt được lượng sắt như vậy mỗi ngày, thay vào đó, bà bầu cần ăn và chia trung bình cho cả tuần hoặc một vài ngày.

Một số món ăn giàu sắt tốt cho bà bầu

Trong trường hợp các bà bầu bị táo bón hoặc dị ứng khi uống viên sắt bổ sung thì nên bổ sung sắt thông qua các món ăn giàu sắt. Cụ thể:

- Các món ăn từ thịt bò: Theo nghiên cứu, 100g thịt bò có chứa từ 1,5 – 3mg sắt. Thịt bò là nguồn cung cấp sắt dồi dào cho cơ thể. Các mẹ bầu có thể chọn phần  thịt bò nạc vai nhiều sắt để ăn. Khi chế biến các món ăn từ bò các bạn cần loại bỏ sạch sẽ phần gân và mỡ bò. Thịt bò có thể dùng để chế biến rất nhiều món ăn như thịt bò xào, bò hầm, bò bít tết…

- Các món từ gan động vật: gan của các loài động vật như gà, lợn, bò, ngỗng có chứa rất nhiều sắt. Đặc biệt, nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong gan bò là loại giàu chất sắt nhất. Mặc dù lượng sắt dồi dào nhưng gan động vật cũng chứa nhiều chất béo và calo nên các bạn đừng nên lạm dụng ăn thực phẩm này quá nhiều nhé.

Empty

- Lòng đỏ trứng gà: trong lòng đỏ trứng gà có chứa rất nhiều protein, canxi, photpho, sắt và các khoáng chất tốt cho sức khỏe. Những dưỡng chất này tốt cho quá trình phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu. Nên các bạn có thể bổ sung trứng gà vào món ăn hàng ngày.

- Đậu phụ: trong loại thực phẩm này có chứa hàm lượng sắt non - heme phong phú. Một khẩu phần ăn đậu hũ có thể cung cấp 3,4 mg chất sắt tương đương với 19% lượng sắt cần thiết. Hơn nữa, thực phẩm này cũng rất giàu protein cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ bầu.

- Các loại rau xanh có lá màu xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn… được xem là có chứa nhiều vitamin cần thiết. Một khẩu phần ăn có chứa rau chân vịt có thể cung cấp đến 6mg sắt tương đương với 36% lượng sắt cần thiết.

- Chuối là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng cho bà bầu giúp hạn chế các vấn đề tiêu hóa như táo bón, trĩ, đầy bụng, khó tiêu…Bên cạnh đó, chuối còn chứa hàm lượng chất sắt khá cao. Bạn chọn chuối làm món tráng miệng hay làm món ăn phụ sẽ giúp ngăn ngừa nhanh chóng tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....