Một số sai lầm về chế độ dinh dưỡng của trẻ vị thành niên

Thứ Bảy, 10/12/2022 01:23 PM (GMT+7)

Vị thành niên là giai đoạn quan trọng, do đó chế độ dinh dưỡng cho trẻ cần được cha mẹ hết sức chú ý. Để con phát triển tốt, cha mẹ cần lưu ý một số sai lầm thường thấy sau đây.

Bỏ bữa, nhất là bữa sáng

Nhiều trẻ trong độ tuổi vị thành niên thường bỏ bữa sáng khi đi học, đây là một trong những sai lầm về chế độ dinh dưỡng cần tránh. Nguyên nhân chính khiến trẻ không có một bữa sáng hoàn chỉnh là do thiếu thời gian. Cho đến khi trẻ ăn trưa tại nhà ăn của trường, tính đến thời điểm đó là đã liên tục 12, 14 tiếng hoặc hơn trẻ không ăn gì.

Việc bỏ bữa, nhất là bữa sáng sẽ khiến não không được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết để tập trung, ghi nhớ, giải quyết vấn đề và xử lý thông tin. Bỏ bất kỳ bữa ăn nào trong ba bữa hằng ngày cũng sẽ làm giảm 1/3 khả năng nạp đủ lượng canxi cần thiết hàng ngày cho cơ thể.

Ăn ngoài hàng quán

Có nhiều loại thức ăn mà trẻ dùng ở các hàng quán bên ngoài. 2/3 trẻ vị thành niên mua thức ăn tại trường, nơi thức ăn không phải lúc nào cũng ngon nhưng ít nhất đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Trẻ ở lứa tuổi này cũng dành nhiều thời gian đi ăn ở những cửa hàng thức ăn nhanh. Sự phổ biến của những cửa hàng thức ăn nhanh này là do họ cung cấp một nơi tụ họp bạn bè bình dân và hợp túi tiền, hơn là chất lượng món ăn.

thuc-an-nhanh-gay-hai_IAXW_thumb

Để đáp ứng nhu cầu ăn uống lành mạnh ngày càng tăng, ngành công nghiệp thức ăn nhanh đã mở rộng thực đơn thêm các món ăn ít béo, như rau trộn với nước xốt ít calo và sandwich gà nướng. Nhiều chuỗi cửa hàng hiện nay chiên khoai tây bằng dầu thực vật thay vì mỡ động vật. Dù có những cải tiến đáng khen ngợi này, nhưng thực tế 40% – 50% calories trong thức ăn nhanh là từ chất béo.

Đồ ăn vặt

Thanh thiếu niên hấp thu 1/4 lượng calories hàng ngày từ đồ ăn vặt. Để con có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cha mẹ nên kiểm soát việc này bằng cách không mua các loại đồ ăn vặt mặn, nhiều chất béo và tương tự thế về nhà.

Ăn uống quá độ

Ăn uống quá độ khiến chế độ dinh dưỡng của trẻ thiếu cân bằng, từ đó gây nhiều tác hại cho sức khỏe của trẻ, ví dụ như béo phì, tăng cân,… Nhiều sinh viên năm nhất tăng khối lượng cơ thể một cách ngạc nhiên sau một năm học xa nhà. Nguyên nhân việc này có thể do áp lực và căng thẳng học tập từ môi trường mới mà phần lớn là do nhớ nhà, cộng với điều kiện tiếp xúc với thức ăn không giới hạn. Nhiều quán ăn trong ký túc xá, trong trường học và khu vực gần đó có thể phục vụ 24/24. 

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....