Một số tác dụng phụ phổ biến của thuốc tránh thai

Thứ Hai, 20/11/2023 01:10 AM (GMT+7)

Các tác dụng phụ khi uống thuốc tránh thai không giống nhau ở mỗi người dùng, các loại thuốc khác nhau cũng gây ra các tác dụng phụ khác nhau. Một số tác dụng phụ phổ biến bao gồm ra máu nhẹ, buồn nôn, đau ngực và đau đầu.

Ra máu nhẹ giữa các thời kỳ

Chảy máu đột ngột hoặc đốm là hiện tượng khi chảy máu âm đạo xảy ra giữa các chu kỳ kinh nguyệt giống như chảy máu nhẹ, tiết dịch màu nâu.

9

Đốm hay ra máu nhẹ là tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc tránh thai, xảy ra bởi vì cơ thể đang điều chỉnh để thay đổi mức độ hormone và tử cung để có lớp lót mỏng hơn.

Uống thuốc theo chỉ định, thường là mỗi ngày và vào cùng một thời điểm mỗi ngày, có thể giúp ngăn ngừa chảy máu giữa các thời kỳ.

Buồn nôn

Một số người cảm thấy buồn nôn nhẹ khi lần đầu tiên uống thuốc, nhưng hiện tượng này thường giảm dần. Uống thuốc với thức ăn hoặc trước khi đi ngủ là tốt nhất. Nếu buồn nôn nghiêm trọng hoặc kéo dài trong vài tháng, tốt nhất bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn hoặc ngưng sử dụng thuốc.

Căng tức ngực

Uống thuốc tránh thai khiến ngực mềm, đặc biệt là ngay sau khi bắt đầu dùng thuốc. Cùng với việc tăng độ nhạy cảm của vú, các hormone trong viên thuốc có thể làm cho ngực to ra. Nếu thấy các cơn đau vú dữ dội hoặc có những thay đổi khác thường ở vú như một khối u, phụ nữ nên khám để được bác sĩ kiểm tra.

Nhức đầu và đau nửa đầu

Các kích thích tố trong thuốc tránh thai có thể gây ra hoặc làm tăng tần suất đau đầu và đau nửa đầu. Những thay đổi về nội tiết tố sinh dục nữ (estrogen và progesterone) có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Các triệu chứng khác nhau phụ thuộc vào liều lượng và loại thuốc.

avatar-1-1683691968353529691833-0-264-315-768-crop-16836919856441775975573

Tăng cân

Thuốc tránh thai gây tăng cân là tác dụng phụ dễ xảy ra. Về lý thuyết, thuốc tránh thai dễ dẫn đến tăng khả năng giữ nước hoặc trọng lượng nước, làm tăng khối lượng mỡ hoặc cơ.

Thay đổi tâm trạng

Nội tiết tố đóng một vai trò quan trọng trong tâm trạng và cảm xúc. Những thay đổi về nồng độ hormone từ việc uống thuốc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, có mối liên hệ giữa biện pháp tránh thai nội tiết tố và chứng trầm cảm. Nếu khi sử dụng thuốc tránh thai mà lo lắng về sự thay đổi tâm trạng, hãy hỏi bác sĩ về vấn đề này. Nếu các triệu chứng có liên quan đến việc uống thuốc, bác sĩ sẽ cân nhắc cho thay đổi thuốc.

Chậm kinh

Nếu uống thuốc tránh thai gặp hiện tượng kinh nguyệt ra ít hoặc mất kinh, điều này là do các hormone có trong thuốc. Nếu sử dụng thuốc tránh thai mà nghi ngờ mang thai, tốt nhất nên thử thai. Thuốc tránh thai rất hiệu quả, nhưng vẫn có khả năng mang thai khi sử dụng không đúng cách.

Giảm ham muốn tình dục

Thuốc tránh thai được ghi nhận là có một số trường hợp ảnh hưởng đến ham muốn tình dục do sự thay đổi nội tiết tố.

Tiết dịch âm đạo

Những thay đổi về dịch tiết âm đạo xảy ra khi uống thuốc là do tăng hoặc giảm sự bôi trơn của âm đạo hoặc thay đổi tính chất của dịch tiết. Nếu thuốc gây khô âm đạo hạn chế trong quan hệ tình dục nên sử dụng chất bôi trơn để "chuyện ấy" thoải mái hơn.

Những thay đổi này thường không có hại, nhưng khi có những thay đổi về màu sắc hoặc mùi hãy cảnh giác với dấu hiệu của nhiễm trùng.

Thay đổi ở mắt

Một số nghiên cứu đã liên kết những thay đổi nội tiết tố do uống thuốc với sự dày lên của giác mạc ở mắt mà một số phụ nữ đeo kính áp tròng gặp phải. Nên nói chuyện với bác sĩ nhãn khoa nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về thị lực hoặc sự khó chịu khi đeo kính áp tròng

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....