Mức sinh thấp báo động ở Long An

Thứ Năm, 16/11/2023 03:56 PM (GMT+7)

Thông tin từ Bộ Y tế, bên cạnh 33 tỉnh, thành phố có mức sinh cao (trên 2,2 con), hiện có 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp (dưới 2 con), thậm chí rất thấp, tập trung ở khu vực Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và duyên hải miền Trung. Long An là 1 trong 21 tỉnh thành mức sinh thấp

Năm 2022, mức sinh trung bình của tỉnh Long An chỉ đạt 1,86 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Mức sinh thấp kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy như già hóa dân số nhanh, thiếu hụt lao động, ảnh hưởng đến an sinh xã hội,... Do vậy, UBND tỉnh Long An đã ban hành quyết định động viên, khuyến khích duy trì vững chắc mức sinh thay thế. Cụ thể, đối với phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi được UBND cấp huyện khen thưởng một lần bằng tiền, với mức thưởng 450.000 đồng/người,...

Đối với xã, phường, thị trấn 3 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng một lần bằng tiền, với mức thưởng là 200 triệu đồng. Đối với tập thể 5 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con được đề xuất UBND tỉnh khen thưởng một lần bằng tiền, với mức thưởng là 300 triệu đồng.

109

Phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi được UBND cấp huyện khen thưởng một lần bằng tiền, với mức thưởng 450.000 đồng/người

Bên cạnh thực thi các chính sách trên của tỉnh, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh cần đẩy mạnh truyền thông, thay đổi nhận thức hành vi của xã hội về vấn đề kết hôn và sinh con, nhất là trong một bộ phận thanh niên. Đồng thời, cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất tỉnh tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ, khuyến khích các cặp vợ chồng trẻ sinh con và sinh đủ 2 con.

Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030 của Chính phủ nhằm duy trì vững chắc mức sinh thay thế là cần thiết, nhưng cũng là một nhiệm vụ khó khăn và nhiều thách thức. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm của Chính phủ, nỗ lực của các cơ quan chức năng và toàn thể xã hội cùng với kinh nghiệm triển khai các chương trình về dân số mấy thập kỷ qua, Việt Nam có nhiều cơ hội trở thành quốc gia đầu tiên thành công trong việc duy trì vững chắc mức sinh thay thế, tạo điều kiện thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...