Năm điều con gái muốn biết về chu kỳ kinh nguyệt

Thứ Hai, 09/08/2021 11:23 AM (GMT+7)

Con gái khi mới bắt đầu bước vào thời kỳ kinh nguyệt không tránh khỏi bỡ ngỡ và nhiều thắc mắc cần được người lớn giải đáp.

1. Làm thế nào để tôi nói với bố hoặc mẹ rằng tôi có kinh nguyệt đầu tiên?

Việc chia sẻ tin tức này là điều bình thường. Trong một số gia đình, nói về những thứ trên cơ thể có vẻ không có gì to tát. Với kiểu gia đình này, họ có thể đưa bạn đi ăn tối để kỷ niệm kỳ kinh nguyệt!

Các gia đình khác có thể kín đáo hơn, vì vậy có thể khó biết chính xác phải nói gì hoặc nói với ai.

Nhưng tin tức này cần được chia sẻ, ít nhất là với một người lớn trong gia đình. Bạn có thể chỉ cần kéo người đó sang một bên và nói rõ ràng, như thế này: "Hôm nay tôi có kỳ kinh đầu tiên . Bạn có nghĩ rằng bạn có thể giúp tôi lấy đồ dùng không?"

Nếu anh chị em phát hiện có thể sẽ trêu chọc bạn một chút. Chỉ cần nói với họ rằng điều đó có nghĩa là bạn đang già đi.

2. Tampon hoạt động như thế nào?

Không giống như các miếng đệm , có tác dụng hứng máu sau khi ra khỏi âm đạo, tampon được đưa vào âm đạo. Nó được làm bằng vật liệu mềm với một sợi dây để dễ dàng tháo ra. Phần mở của âm đạo nằm giữa niệu đạo (nơi tiểu ra) và hậu môn (nơi tiểu ra ngoài).

Có thể mất một chút thời gian để làm quen với việc sử dụng băng vệ sinh. Dụng cụ dán băng vệ sinh có thể bằng nhựa hoặc bìa cứng, và bạn có thể sử dụng loại nào bạn thích hơn. Bên trong mỗi hộp, có một tập sách hướng dẫn sẽ cho bạn biết cách lắp tampon.

Băng vệ sinh có nhiều mức độ thấm hút khác nhau. Hãy thử bắt đầu với thông thường và sau đó chuyển đổi nếu bạn cần. Bạn nên thay băng vệ sinh của mình sau mỗi 4 đến 8 giờ hoặc khi nó chứa đầy máu.

Nếu tampon cảm thấy "bị mắc kẹt", thì đó chỉ là tạm thời. Nó không thể bị lạc vào bên trong bạn vì không có lối thoát nào ngoại trừ qua âm đạo. Thư giãn và đợi một vài phút, sau đó bạn có thể lấy tampon ra.

kinh-nguyet-5

3. Có thể đi bơi trong thời kỳ kinh nguyệt không?

Bơi lội trong kỳ kinh nguyệt không phải là một vấn đề. Tuy nhiên, bạn sẽ muốn sử dụng băng vệ sinh khi bơi để không bị chảy máu trên áo tắm. Các miếng đệm sẽ không hoạt động và sẽ chỉ chứa đầy nước. Tampon sẽ không rơi ra ngoài nếu nó được lắp vào đúng cách, vì vậy hãy tiếp tục và thực hiện một cách giật gân!

Băng vệ sinh cũng có thể hữu ích cho những cô gái tập thể dục hoặc chơi thể thao trong kỳ kinh nguyệt. Miếng đệm sẽ có tác dụng, nhưng có thể gây cảm giác không thoải mái khi chơi thể thao.

4. Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không có miếng lót hoặc băng vệ sinh tiện dụng?

Nếu điều này xảy ra, đây là các lựa chọn của bạn: Mượn từ một người bạn, mua một ít từ dụng cụ phân phối trong phòng vệ sinh, đến gặp y tá của trường nếu bạn đang ở trường , hoặc gọi điện về nhà để bố hoặc mẹ của bạn có thể mang cho bạn những thứ bạn cần. Nếu bạn đang tuyệt vọng và cố gắng giữ cho quần áo của mình không bị ố vàng, bạn có thể gấp một số khăn giấy hoặc giấy vệ sinh lại và cho vào quần lót. Điều đó sẽ không hiệu quả trong thời gian dài, vì vậy bạn sẽ cần nhanh chóng lấy một số miếng đệm hoặc băng vệ sinh.

Nếu bạn lo lắng về việc nói với y tá của trường, giáo viên hoặc người lớn khác về những gì bạn cần, hãy viết nó ra một tờ giấy hoặc sử dụng các từ mã. Bạn có thể nói rằng "đó là thời điểm trong tháng" hoặc rằng bạn cần một số "đồ dùng cá nhân". Tốt hơn nữa, hãy giữ những thứ bổ sung trong ba lô, tủ đựng đồ hoặc túi tập thể dục của bạn.

5. Điều gì sẽ xảy ra nếu Máu rò rỉ qua áo lót và quần của tôi?

Ôi không! Có máu trên lưng quần của bạn - bạn phải làm gì? Nó xảy ra với mọi cô gái vào một thời điểm nào đó. Đôi khi nó xảy ra khi bạn không ở nhà, vì vậy bạn không thể thay đổi ngay lập tức. Nhưng nếu đang mặc áo len hoặc áo khoác, bạn có thể cởi ra và buộc quanh eo. Sau đó, lấy một miếng băng vệ sinh hoặc miếng lót mới để nó không chảy qua quần của bạn nhiều hơn những gì nó đã có.

Thay đổi ngay khi bạn có thể. Bạn sẽ cần xả quần lót và quần dài bằng nước lạnh càng sớm càng tốt. Đôi khi, vết bẩn chảy ra và đôi khi không. Để tránh vấn đề này, hãy thay miếng đệm và băng vệ sinh của bạn thường xuyên và giữ những thứ bổ sung trong ba lô hoặc tủ khóa của bạn.

Để bảo vệ thêm vào những ngày mưa nhiều, một số cô gái sử dụng tampon và mặc một miếng đệm lót hoặc đồ lót thấm hút. Bạn cũng có thể muốn mặc đồ lót và quần tối màu trong kỳ kinh nguyệt.

Lưu Phương Linh

 
phamhuyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....