Nam giới bị yếu tinh trùng và những điều cần biết

Thứ Ba, 25/09/2018 03:39 PM (GMT+7)

Tinh trùng yếu là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh vô sinh ở nam giới. Tình trạng này nếu không được giải quyết sớm sẽ gây ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục và hôn nhân gia đình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Tinh trùng yếu là như thế nào?

Tinh trùng yếu là hiện tượng tinh trùng bị suy giảm nghiêm trọng về chất lượng nó khiến suy giảm khả năng mang thai. Tinh trùng được xem là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình tạo phôi thai. Tinh trùng gặp trứng sẽ tạo thành một phôi thai.

Vì thế nếu như tinh trùng gặp các vấn đề như tinh trùng yếu, tinh trùng bị dị dạng hay bất cứ vấn đề gì có thể dẫn đến việc vô sinh nam giới.

Vì thế nên khi có những dấu hiệu này nam giới nên đi khám xét kịp thời để xác định nguyên nhân cũng như có phác đồ điều trị thích hợp.

Nam giơi bị yếu tinh trùng nguyên nhân do đâu?

Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nam giới dễ bị yếu tinh trùng:

- Quan hệ tình dục quá nhiều và không an toàn

- Lạm dụng đồ uống có chất kích thích như rượu bia thuốc lá hay cà phê…

- Do thiếu hụt chất dinh dưỡng: Nếu thiếu các chất như như vitamin C, sắt, kẽm hoặc magan sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng và số lượng tinh trùng nó khiến tinh trùng không thể di chuyển linh hoạt được.

- Tập luyện thể dục quá sức sẽ gây rối loạn nội tiết tố, vùng kín nhiệt độ cao hơn và nóng hơn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng tinh trùng.

- Nam giới bị stress căng thẳng kéo dài sẽ dẫn đến hiện tượng yếu sinh lí, chất lượng tinh trùng suy giảm.

- Mắc một số bệnh lí liên quan như: Viêm tuyến tiền liệt, tắc ống dẫn tinh, viêm túi tinh, niệu đạo… sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển của tinh trùng.

- Nam giới lái xe quá nhiều giờ: Do tinh hoàn là nơi trực tiếp sản xuất tinh trùng cho nam giới.Vì vậy, việc nam giới thường xuyên ngồi lái xe sẽ dẫn đến tình trạng biến dạng tinh hoàn và gây nên những hậu quả nghiêm trọng đến số lượng và chất lượng tinh trùng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh lí tinh trùng yếu

Thông thường để xác định được dấu hiệu tinh trùng yếu hay không thì cách tốt nhất cánh mày râu nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được xét nghiệm tinh dịch đồ xác định mật độ, số lượng cũng như chất lương tinh trùng có trong tinh dịch. Thế nhưng bên cạnh cách đó thì bằng mắt thì quý ông cũng có thể nhận biết được:

- Tinh trùng loãng: Bản chất của hiện tượng này chính là việc tinh trùng luôn luôn ở dạng lỏng, thiếu độ nhớt. Chính vì thiếu đi các điều kiện cần thiết nên nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng bơi lội cũng như di chuyển của tinh trùng làm cho tinh trùng không thể đến đích như mong đợi và không có hiện tượng thụ tinh diễn ra.

- Độ vón cục của tinh trùng: Thông thường với những người đàn ông khỏe mạnh bình thường thì chỉ xuất tinh trong thời gian ngắn sẽ có hiện tượng tinh trùng hóa lỏng trong suốt. Thế nhưng với những người bị bệnh thì tinh trùng không hề hóa lỏng mà vẫn giữ nguyên hiện trạng ban đầu.

- Tinh trùng bình thường sẽ có mùi ngái và trắng đục thế nhưng nếu nam giới thấy tinh trùng có mùi lạ màu ngả vàng có lẫn máu thì có thể bạn đã mắc bệnh liên quan đến viêm nhiễm đường sinh dục, hoặc viêm đường tiết niệu…

Khi thấy tinh trùng có dấu hiệu bất thường, hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị cụ thể.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....