Nam giới cần chuẩn bị gì trước khi muốn có con

Chủ Nhật, 15/10/2023 03:09 AM (GMT+7)

Khi muốn có con nam giới cũng cần phải chuẩn bị tốt về mặt thể chất lẫn tinh thần để sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

1. Kiểm tra sức khoẻ:

– Trước khi muốn có con, nam giới cần đến các chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe tổng quát. Thực hiện các xét nghiệm nên làm trước khi muốn có con như :Kiểm tra tinh dịch đồ, xét nghiệm nội tiết sinh sản, tầm soát chủ động HIV – viêm gan – các bệnh xã hội như giang mai, lậu… Nam giới cũng nên tiêm ngừa văcxin viêm gan B, sởi, quai bị, Rubella… để tránh lây nhiễm cho mẹ và con.

dan-ong-chuan-bi-truoc-khi-mang-thai

– Không chỉ kiểm tra sức khỏe hiện tại của bản thân, bạn nên cho bác sĩ biết các thông tin bệnh sử đặc biệt là các bệnh di truyền của cả gia đình như có ai trong gia đình có những bệnh về di truyền hoặc rối loạn nhiễm sắc thể (Ví dụ: bệnh Down), bệnh thiếu máu tế bào lưỡi liềm, xơ hoá u nang, máu không đông… hoặc mắc bệnh chậm phát triển trí tuệ và các bệnh chậm phát triển khác, bệnh hoặc dị tật bẩm sinh như bệnh tim hay khuyết tật ở ống thần kinh..hay không…bạn và vợ nên lắng nghe hướng dẫn của bác sĩ để tìm hiểu nguy cơ và tham khảo ý kiến bác sĩ cần phải làm gì khi có nguy cơ mắc bệnh.

2. Chuẩn bị về chế độ dinh dưỡng

Không chỉ người mẹ mới cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ trước khi mang thai mà dinh dưỡng của người bố cũng đóng vai trò quan trọng để tăng số lượng và chất lượng tinh trùng bởi tinh trùng ít và kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

– Bổ sung acid folic: Không chỉ quan trọng với phụ nữ đang chuẩn bị mang thai, axit folic cũng cực kỳ cần thiết đối với các ông bố tương lai bởi axit folic giúp tạo ra các DNA và đội quân tinh binh khỏe mạnh. Các thực phẩm giàu folate như đậu, rau xanh đậm, thịt đỏ, trứng, ngũ cốc trong chế độ ăn uống hằng ngày.

–  Lysine : Cần chú ý bổ sung thêm các thực phẩm sau: cá tươi, thịt dê, chạch, cá mực, cá chình, hải sâm, củ mài, bạch quả, đậu phụ, váng đậu…vì trong các loại thực phẩm này có hàm lượng  Lysine cao mà Lysine là một thành phần không thể thiếu đối với sự hình thành tinh trùng.

– Kẽm : Nếu cơ thể nam giới thiếu kẽm cũng sẽ làm giảm ham muốn, đồng thời giảm số lượng tinh trùng. Để cải thiện tình trạng này nam giới nên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng kẽm cao như con hàu (cứ 100g hàu chứa 100mg kẽm), thịt gà (100g thịt chứa 3mg kẽm), trứng gà (100g trứng gà chứa 3mg kẽm), gan gà (2.4mg kẽm), lạc (2.9mg kẽm) và thịt lợn (2.9mg)

– Thiếu vitamin C: có thể gây vón cục tinh trùng. Vitamin C còn thúc đẩy sự vận động của tinh trùng.Nam giới nên bổ sung nhiều vitamin C từ các loại trái cây như cam, xoài, dưa hấu, dâu tây và các loại rau như bông cải xanh, cà chua, và giá là loại thực phẩm giàu vitamin C.

– Ngoài ra để em bé sinh ra khỏe mạnh toàn diện người bố cũng cần hạn chế những thói quen có hại như hút thuốc, uống rượu và các chất kích thích: Theo nghiên cứu, trong khi hút thuốc làm ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh trùng, thì thường xuyên uống bia rượu là nguyên nhân suy giảm cả về số lượng và chất lượng của tinh trùng.

dan-ong-can-chuan-bi-truoc-khi-muon-co-con-e1507109757434

3. Đảm bảo chế độ sinh hoạt và làm việc hợp lý

– Cố gắng tránh tiếp xúc với môi trường độc hại nếu muốn có con và con khỏe mạnh như: thuốc trừ sâu, diệt cỏ, dung môi hữu cơ, các ngành công nghiệp nặng… vì những hoá chất này có thể gây hại cho các tế bào sinh sản.

– Nếu do đặc thù công việc phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại thì bạn cần đảm bảo an toàn lao động. Cần có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh mệt mỏi, căng thẳng, gây ảnh hưởng đến việc thụ thai.

4. Chuẩn bị về mặt tinh thần

Tâm lý cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng không nhỏ tới việc sinh con thành công hay không. Nếu trước khi có con mà tâm trạng các quý ông luôn căng thẳng, mệt mỏi, stress trong công việc hay gia đình thì khả năng thụ thai cũng khó thuận lợi hơn. Vì vậy, nếu muốn nhanh chóng có con, bạn nên tránh xa trạng thái căng thẳng và lo âu liên tục. Hơn thế, em bé được sinh ra trên cơ sở một tình yêu nồng nàn giữa bố và mẹ sẽ có điều kiện để phát triển tốt cả về thể chất và tinh thần trong tương lai.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....