Nam giới có trách nhiệm như thế nào trong thực hiện kế hoạch hóa gia đình?

Thứ Sáu, 14/07/2023 04:50 PM (GMT+7)

Theo quan niệm truyền thống, việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản gần như mặc nhiên được coi là trách nhiệm của người phụ nữ. Tuy nhiên vai trò của nam giới trong thực hiện kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng vô cùng quan trọng.

Gia-dinh-9014-1621103436

Trong xã hội hiện nay, vấn đề nam giới tham gia thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) đang được đặt ra ngày một rõ ràng để họ cùng chia sẻ với nữ giới trong nội dung này, cũng chính là cùng chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc, sinh đẻ đúng kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Trách nhiệm chia sẻ của nam giới với nữ giới trong thực hiện KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) là việc nam giới sử dụng các biện pháp hiện đại nhằm thực hiện KHHGĐ đảm bảo không để có thai ngoài ý muốn để hạn chế hoặc giãn cách khoảng cách sinh con của vợ chồng. Việc nam giới chủ động thực hiện các biện pháp KHHGĐ càng có ý nghĩa quan trọng khi người phụ nữ gặp khó khăn trong thực hiện các biện pháp tránh thai của nữ giới như gặp tác dụng phụ của các biện pháp tránh thai ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân... Cùng đó, nam giới cần thực hiện trách nhiệm chăm sóc, giữ gìn sức khỏe cho người phụ nữ khi họ mang thai và sau sinh.

Để tăng cường vai trò, trách nhiệm của nam giới thực hiện KHHGĐ và CSSKSS, nam giới cần có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm chia sẻ với nữ giới trong việc thực hiện KHHGĐ. Nam giới phải tự nguyện và tích cực tham gia thực hiện KHHGĐ, như vậy sẽ góp phần làm giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, giảm đáng kể tình trạng nạo phá thai, hạn chế tình trạng gia tăng dân số, đồng thời làm giảm các bệnh lây truyền qua đường tình dục để xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...