Nam giới cũng nên tiêm vaccine phòng HPV

Thứ Tư, 12/10/2022 11:05 AM (GMT+7)

Nam giới cũng có nguy cơ cao mắc một số bệnh lý lây truyền qua đường tình dục do HPV gây ra như sùi mào gà, ung thư dương vật, miệng, vòm họng... vì vậy, việc nam giới có nên phòng HPV là cần thiết.

Tiêm vaccine phòng HPV là biện pháp phòng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục hiệu quả không chỉ ở nữ giới.

Trong khi phần lớn thông tin về vius HPV tập trung vào phụ nữ, vì có virus sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Nhưng thực tế, virus HPV ở nam giới cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Sự nguy hiểm của HPV đối với sức khỏe nam giới

HPV (Human Papillomavirus - virus u nhú ở người) là một loại virus lây truyền qua đường tình dục hoặc lây khi tiếp xúc qua da. Có khoảng 100 loại HPV, trong đó có 40 loại gây bệnh ở cơ quan sinh dục người và 15 loại đặc biệt nguy hiểm. 2 loại virus HPV thông thường nhất là HPV-16 và HPV-18 có khả năng gây bệnh ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, HPV còn là nguyên nhân gây ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, ung thư hậu môn, ung thư dương vật và các loại ung thư vùng đầu – cổ. Chủng HPV-6 và HPV-11 có thể gây bệnh sùi mào gà cơ quan sinh dục.

20190612-050441-433662-hpv-2-max-800x800-16316285185791890063525-0-0-437-700-crop-16316285213071825671085

Nam giới có thể bị nhiễm virus HPV thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc quan hệ tình dục không an toàn. Nguy cơ mắc HPV nam giới cao hơn ở người có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục quá sớm, hệ thống miễn dịch bị suy giảm, da và niêm mạc bị tổn thương,…

HPV ở nam giới là nguyên nhân gây ra: Trên 90% các trường hợp ung thư hậu môn, khoảng 70% trường hợp ung thư hầu họng và trên 60% các ca bệnh ung thư dương vật. Nam giới có quan hệ tình dục đồng giới có nguy cơ mắc ung thư hậu môn liên quan tới HPV cao gấp 17 lần so với nam giới có quan hệ tình dục khác giới.

Ngoài ra, những người đàn ông có hệ miễn dịch suy yếu do HPV hoặc các nguyên nhân khác cũng có nguy cơ cao mắc ung thư hậu môn do HPV. Đặc biệt, đàn ông có HIV có nguy cơ bị mụn cóc sinh dục nghiêm trọng hơn và khó điều trị hơn.

Điều trị nhiễm HPV ở nam giới

Không có phương pháp điều trị nhiễm HPV ở nam giới khi không có triệu chứng. Thay vào đó, các bác sĩ sẽ điều trị các vấn đề sức khỏe do virus HPV gây ra.

Khi mụn cóc sinh dục xuất hiện, có thể áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Trong một số trường hợp, bác sĩ không khuyến khích điều trị sớm mụn cóc vì mụn cóc sinh dục có thể tự khỏi. Tuy nhiên, các mụn cóc thường cần một khoảng thời gian nhất định để lộ rõ trên bề mặt cơ quan sinh dục. Tại thời điểm này, đòi hỏi phải kết hợp giữa việc bôi thuốc và một phương pháp điều trị nào đó.

tiet_nieu_nam_khoa

Đối với người mắc sùi mào gà, có thể sử dụng thủ thuật loại bỏ các tổn thương do HPV gây ra, kết hợp với dùng thuốc. Nhưng không phải tất cả các tổn thương do HPV gây ra đều xuất hiện vào cùng một thời điểm. Vì vậy, dù đã được điều trị ngay khi phát hiện những tổn thương đầu tiên thì nguy cơ tái nhiễm vẫn có thể xảy ra. Người bệnh cần chủ động theo dõi sức khỏe, tuân thủ chỉ định của bác sĩ để có kết quả điều trị tốt nhất.

Trong trường hợp virus HPV có khả năng hình thành tế bào ung thư thì tùy thuộc vào kích thước khối u, mức độ lây lan sang vùng lân cận, tình trạng sức khỏe, có thể lựa chọn một số phương pháp như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật...

Nam giới có nên tiêm phòng HPV?

Virus HPV có thể gây nhiều bệnh ở nam giới như sùi mào gà do HPV-6, HPV-11 hoặc ung thư miệng, vòm họng, hậu môn, dương vật do HPV-16, HPV-18... Phụ nữ đã tiêm vaccine HPV có thể gián tiếp giúp nam giới được bảo vệ chống lại các loại ung thư và mụn cóc sinh dục. Bên cạnh đó, việc nam giới có nên tiêm HPV hay không cũng là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Theo ý kiến của chuyên gia thì nam giới cũng nên tiêm phòng HPV, đây là việc làm cần thiết.

Sử dụng bao cao su có thể giúp hạn chế sự tấn công, xâm nhập virus HPV từ bạn tình đã nhiễm bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn ẩn chứa nguy cơ lây lan tại các khu vực bề mặt da không được bảo vệ bởi bao cao su.

Trên thực tế, nhiều nước trên thế giới đã tiến hành tiêm vaccine HPV cho cả trẻ em trai và gái vì virus HPV là nguyên nhân gây mụn cóc sinh dục và nhiều bệnh ung thư cho cả 2 giới. Ngoài việc bảo vệ nam giới khỏi bệnh sùi mào gà, ung thư hậu môn, dương vật, miệng, ung thư vòm họng do virus HPV thì việc tiêm vaccine phòng HPV cho nam giới còn có tác dụng bảo vệ cho bạn tình của họ không bị lây nhiễm HPV.

Đặc biệt, cần tiêm vaccine phòng HPV cho bất cứ nam giới nào có quan hệ tình dục với người đồng giới cho đến 45 tuổi. Ngoài ra, việc tiêm vaccine phòng HPV cho nam giới và nữ giới bị suy giảm miễn dịch (bao gồm cả người bị HIV/AIDS) cho đến năm 45 tuổi cũng rất cần thiết nếu khi còn nhỏ họ chưa được tiêm vaccine đầy đủ.

20191218_134302_556852_hpv.max-1800x1800

Hiệu quả của vaccine HPV

Các nghiên cứu cho kết luận rằng: Việc tiêm vaccine ngừa HPV trước khi có hoạt động tình dục có thể giảm tới trên 90% nguy cơ mắc một số loại ung thư liên quan tới HPV. Nếu một người đã có quan hệ tình dục, có thể đã bị nhiễm một hoặc nhiều loại HPV vẫn có thể tiêm phòng HPV nếu dưới 45 tuổi. Vaccine này có thể giúp cơ thể chống lại các loại HPV khác có trong vaccine nếu chưa từng bị nhiễm.

Đặc biệt, ngay cả khi đã tiêm vaccine HPV, mỗi người vẫn cần phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh để tự bảo vệ khỏi virus HPV và các bệnh có khả năng lây truyền qua đường tình dục. Một số biện pháp là hạn chế số lượng bạn tình, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục...

Hiện chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu để loại trừ virus HPV. Vì vậy, để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm do virus HPV gây ra ở nam giới như ung thư cơ quan sinh dục, ung thư vùng đầu - cổ... thì biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là tiêm phòng HPV.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....