Nam giới vô sinh ngày càng nhiều: Giật mình trước nguyên nhân

Thứ Năm, 23/05/2019 05:50 PM (GMT+7)

Theo thạc sĩ - bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TP.HCM (HOSREM): Tinh trùng nam giới hiện nay có dấu hiệu bất thường ngày càng nhiều.

vo-sinh-nam

Nam giới vô sinh ngày càng nhiều

Theo thạc sĩ - bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TP.HCM (HOSREM): Tinh trùng nam giới hiện nay có dấu hiệu bất thường ngày càng nhiều. Đa số các báo cáo trên thế giới đều cho thấy số lượng và chất lượng tinh trùng nam giới đang giảm dần trong mấy chục năm qua. Tốc độ giảm số lượng tinh trùng vào khoảng 1-2% mỗi năm. Điều này dẫn đến tỉ lệ vô sinh do nam giới cũng tăng dần.

Riêng tại Việt Nam, bác sĩ Tường dẫn một số nghiên cứu tại các bệnh viện chuyên điều trị hiếm muộn cho thấy, khoảng trên 90% nam giới trong các cặp vợ chồng hiếm muộn có các chỉ số của tinh trùng dưới chuẩn thấp nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tỉ lệ này cũng có khuynh hướng tăng ở Việt Nam.

Bác sĩ Tường cho biết, có hai nhóm nguyên nhân chính gây vô sinh, hiếm muộn ở nam giới là: bất thường về giao hợp vợ chồng, không giao hợp được bình thường và bất thường về số lượng và chất lượng tinh trùng, nhóm này chiếm đến hơn 95%.

Giải thích cho tình trạng trên, theo bác sĩ Tường, một số nguyên nhân gây giảm số lượng, chất lượng tinh trùng ở nam giới được ghi nhận là: Hiện nay, tuổi nam giới khi muốn có con tăng, trong khi số lượng và chất lượng tinh trùng lại giảm dần theo tuổi.

Nhiễm trùng đường sinh sản không được thăm khám và phát hiện sớm cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến việc có con của nam giới.

Bác sĩ cũng cảnh báo những thói quen, lối sống hiện đại cũng ảnh hưởng lớn, làm gia tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới như: sử dụng nhiều thực phẩm có chất bảo quản, ít sử dụng thực phẩm tươi sống; hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều; sử dụng nhiều cà phê, chất kích thích.

Bên cạnh đó, nhiều điều kiện tự nhiên thay đổi như khí hậu, trái đất nóng lên. Nhiệt độ càng nóng thì tinh hoàn càng giảm sản xuất tinh trùng; ô nhiễm môi trường, tiếp xúc với hóa chất công nghiệp trong đời sống hằng ngày; tiếp xúc thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật, hóa chất trong đồ ăn.

4 yếu tố có thể khiến tinh trùng bất thường, dị dạng

1, Hút thuốc và uống rượu

Nếu chúng ta có thói quen uống rượu lâu dài sẽ dẫn đến hậu quả làm biến dạng tinh trùng. Theo dữ liệu nghiên cứu trên quy mô lớn, rượu có thể gây ra những dấu hiệu ngộ độc trong cơ thể chúng ta.

Điều này sẽ dẫn đến sự gia tăng đáng kể sự biến dạng của tinh trùng, và cũng có thể khiến nam giới có ham muốn giảm thấp, và thậm chí gây ra rối loạn chức năng tình dục như xuất tinh sớm và bất lực.

Và nếu chúng ta có thói quen hút thuốc, có thể không chỉ làm tăng tỷ lệ biến dạng tinh trùng mà còn có thể dẫn đến sự hình thành bệnh tinh trùng yếu.

2, Thiếu hụt dinh dưỡng

Mặc dù lượng tinh dịch được lưu trữ trong cơ thể chúng ta chỉ là một chút ít, nhưng nó cũng đòi hỏi chúng ta phải tiêu tốn rất nhiều chất dinh dưỡng để tổng hợp ra nó. Nếu cơ thể con người thiếu các nguyên tố vi lượng như kẽm và selen, nó sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng.

Nếu cơ thể thiếu các nguyên tố vi lượng như vậy, nó sẽ làm giảm sự tiết ra các chất gọi là gonadotropin. Điều này sẽ dẫn đến suy giảm chức năng tình dục, sẽ làm cho cơ thể suy giảm khả năng sản xuất tinh trùng, lượng tinh trùng giảm và thậm chí dẫn đến việc sinh ra các tinh trùng bất thường, dị dạng.

3. Viêm nhiễm hệ thống sinh sản

Nếu hệ thống sinh sản của nam giới bị nhiễm bệnh, nó cũng có thể gây biến dạng tinh trùng. Một số bệnh nhiễm trùng hệ thống sinh sản phổ biến mà chúng ta thường thấy bao gồm viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh, viêm niệu đạo và viêm tinh hoàn.

Nhiều bệnh nhiễm trùng hình thành và phát triển trong cơ thể nhưng lại không tạo ra các triệu chứng rõ ràng và chỉ có một hiện tượng đục nước tiểu rất nhẹ nên hầu hết đều bị chúng ta bỏ qua, không quan tâm đến.

Do đó, hãy quan sát thường xuyên tình trạng nước tiểu của bạn, phải chú ý đến những hiện tượng này. Ngăn ngừa nhiễm trùng hệ thống sinh sản là việc làm có hiệu quả cho việc ngăn ngừa sự biến dạng tinh trùng.

4, Nhiệt độ phần phụ quá cao

Tinh trùng cần phải "sống" trong môi trường nhiệt độ thấp hơn 1-2 độ so với nhiệt độ cơ thể bình thường của chúng ta. Theo cấu trúc cơ thể tự nhiên, phần bìu của chúng ta luôn ở trong tình trạng bị nén và ma sát mỗi ngày, khiến nhiệt độ của tinh trùng có thể tăng lên cao hơn nhiệt độ cơ thể.

Nếu nhiệt độ của vùng bìu quá cao, nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh trùng và sức khỏe của tinh trùng.

Ngoài ra còn có một số hành vi khác mà nam giới vẫn thường làm trong cuộc sống hàng ngày có thể khiến nhiệt độ của vùng bìu quá cao.

Ví dụ, tắm bồn nước nóng, tắm hơi trong thời gian dài và mặc quần bó sát lâu dài cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh trùng và chất lượng tinh trùng.

Các vấn đề về tinh trùng của nam giới nghe qua có vẻ được xem là chuyện nhỏ, nhưng đối với nhiều người, điều này có liên quan chặt chẽ đến việc thụ thai thành công hoặc thất bại.

Nếu bạn muốn sinh con mà không thể có thai trong một thời gian dài dưới tiền đề rằng vợ chồng vẫn sinh hoạt tình dục bình thường thì cần phải xem xét liệu có vấn đề gì với sức khỏe tinh trùng hay không.

Trong trường hợp đó, bạn nên đến bệnh viện để xét nghiệm trong phòng thí nghiệm càng sớm càng tốt. Miễn là bạn có thái độ tích cực hợp tác với phác đồ điều trị của bác sĩ, chất lượng tinh trùng có thể hồi phục nhanh chóng.

4 biểu hiện của tinh trùng yếu

Tinh dịch là chất lỏng mà cánh mày râu phóng ra mỗi lần lên đỉnh. Đây là hỗn hợp bao gồm tinh trùng, dịch từ tuyến tiền liệt, ống dẫn tinh và túi tinh. Vậy nên để có thể nhận biết tinh trùng khỏe hay yếu, kiểm tra trạng thái của tinh dịch là biện pháp đơn giản nhất.

Tinh dịch loãng và ít

Tinh dịch loãng và ít là một trong những biểu hiện đầu tiên của tinh trùng yếu mà bạn nên biết. Thông thường, tinh trùng khỏe mạnh phải đáp ứng đầy đủ các đặc điểm sau:

Khi xuất tinh, tinh dịch phải đạt từ 2 – 5ml, trong đó phải có 60 – 80 triệu tinh trùng có mặt trong mỗi ml tinh dịch

Không những vậy, tinh dịch phải có độ đặc sệt vừa phải, không loãng cũng không vón cục

Vì vậy, nếu tinh dịch mà bạn xuất ra loãng như nước vo gạo, không có độ dính và độ nhớt đặc trưng thì đây có thể là dấu hiệu phản ánh sự bất thường về số lượng và chất lượng tinh trùng. Mật độ tinh trùng trong tinh dịch thấp, chất lượng tinh trùng suy giảm có thể làm ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản ở nam giới. Vì vậy, nếu có dấu hiệu này, tốt nhất bạn nên đi khám để chẩn đoán và điều trị sớm. 

Tinh dịch vón cục

Bạn có thể nhận biết tình trạng này bằng cách quan sát tinh dịch sau khi xuất tinh. Nếu thấy trong tinh dịch có những hạt trắng nhỏ như hạt cơm, bóp thấy mịn như bột thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy tinh dịch bị vón cục. Nếu tinh dịch ở trạng thái này, tinh trùng dễ bị chết và khó di chuyển đến gặp trứng.

Tinh dịch không hóa lỏng

Bình thường, khi mới xuất tinh, tinh dịch sẽ có độ sệt, quánh nhưng sau khoảng 15 – 30 phút, tinh dịch sẽ hóa lỏng. Trong trường hợp bạn xuất tinh đặc, quánh nhưng sau một thời gian vẫn không thấy hóa lỏng hoặc chỉ hóa lỏng một phần thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy tinh dịch của bạn bị đông đặc. Tình trạng này sẽ khiến tinh trùng khó di chuyển đến gặp trứng, làm ảnh hưởng đến việc thụ thai.

Tinh dịch có màu sắc bất thường

Bên cạnh các dấu hiệu trên, màu sắc của tinh dịch cũng là một trong những tín hiệu cảnh báo về sức khỏe của “đội quân tinh binh”:

Tinh dịch có màu vàng: Đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc phải các bệnh viêm nhiễm như viêm mào tinh, viêm tuyến tiền liệt… Bình thường, nếu bạn không xuất tinh trong thời gian dài thì tinh dịch có thể hơi ngả sang màu vàng,nhưng nếu bạn đã tăng tần suất mà vẫn như vậy thì nên đến gặp bác sĩ.

Tinh dịch có màu xanh hoặc vàng xanh: Nếu đi kèm với các triệu chứng khác như đau tinh hoàn thì có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã bị viêm niệu đạo hoặc bệnh lậu.

Tinh dịch có màu nâu: Tình trạng này thường là do tinh dịch có lẫn máu. Nếu hiện tượng này đi kèm với các triệu chứng khác như đau bụng, đau tức dương vật… thì có thể là dấu hiệu ban đầu của các bệnh liên quan đến đường tiết niệu hoặc do “cậu nhỏ” bị tổn thương.

Ngoài điều trị bằng thuốc còn chú ý cả việc ăn uống

Về vấn đề cải thiện chất lượng tinh trùng, ngoài uống thuốc điều trị thì bệnh nhân cần phải thay đổi thói quen sống. Đối với người thường xuyên làm việc áp lực cần phải điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi, tránh thức khuya, stress. Trong thời gian này cũng nên hạn chế tiếp xúc với môi trường độc hại có chất phóng xạ. Trong trường hợp làm trong môi trường làm việc độc hại cần phải có trang thiết bị bảo hộ giúp cải thiện được chất lượng tinh trùng.

“Những trường hợp chất lượng tinh trùng kém, tinh trùng bị dị dạng thường có chế độ ăn thiếu kẽm. Kẽm tập trung nhiều trong tinh dịch và tuyến tiền liệt cho nên thiếu dưỡng chất này dễ làm ảnh hưởng tới quá trình sinh tinh”, TS Hà nói.

Người có chất lượng tinh trùng kém nên ăn các thực phẩm giàu kẽm như hàu, sò huyết tôm, ghẹ, cua… Bên cạnh đó nam giới nên ăn thêm các loại trái cây giàu vitamin C và thực phẩm rau xanh. Đây đều là những thực phẩm giàu chất oxy hóa, rất tốt cho quá trình sinh tinh, cải thiện chất lượng tinh trùng.

Duyen

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...