Nạp những loại thực phẩm này để tăng serotonin -  “hormone vui vẻ” 

Thứ Bảy, 25/05/2019 03:24 PM (GMT+7)

Serotonin được xem là một loại “hormone vui vẻ” giúp bạn cảm thấy yêu đời hơn. Loại hormone này có trong một số loại thực phẩm quen thuộc hàng ngày.

Serotonin rất cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Đây là hóa chất được tìm thấy trong não, máu, ruột và các mô liên kết của cơ thể con người, làm cho các mạch máu co lại, giúp truyền thông tin qua hệ thống thần kinh và có vai trò trong chức năng não. Đặc biệt, chúng có ảnh hưởng đến tâm trạng một cách tích cực. Sự suy giảm serotonin trong não có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề về trí nhớ và tâm trạng chán nản.

songvuiver

Ăn những thực phẩm có chứa tryptophan có thể giúp cơ thể sản xuất nhiều chất serotonin. Nó cũng là chìa khóa cho chức năng não và có vai trò tạo giấc ngủ ngon. Loại thực phẩm nào chứa tryptophan giúp làm tăng “hormone vui vẻ” serotonin cho cơ thể?

Đậu nành 

Các sản phẩm đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành, nước tương là nguồn chứa nhiều axit amin tryptophan. Đậu phụ là thực phẩm giàu protein, cung cấp canxi cho cơ thể và là món ăn phổ biến, dễ dàng sử dụng cho người ăn chay.

Sữa 

Sữa và các chế phẩm bơ sữa có chứa Alpha-lactalbumim, là chất cung cấp được axit amin dồi dào tryptophan. Nếu bạn khó ngủ, bạn có thể uống một ly sữa ấm trước khi lên giường vì cách này làm tăng serotonin, giúp bạn dễ dàng ngủ hơn.

Trứng gà 

Theo nghiên cứu gần đây cho thấy, protein trong trứng có thể làm tăng đáng kể nồng độ tryptophan trong huyết tương. Lòng đỏ trứng rất giàu tryptophan, tyrosine, choline, biotin, axit béo omega-3 và các chất dinh dưỡng khác có khả năng chống oxy hóa và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cá hồi 

Cá hồi là loại cá béo chứa nhiều axit omega-3 quan trọng đối với sức khỏe. Những axit béo này có thể giúp hỗ trợ làn da khỏe mạnh và cải thiện chức năng của mắt. Cá hồi cũng chứa nhiều vitamin D cần thiết cho xương, răng chắc khỏe và cơ bắp khỏe mạnh. Việc ăn hai bữa cá béo mỗi tuần sẽ cung cấp đủ lượng tryptophan cho cơ thể. Ở những người ăn chay có thể nhận omega-3 từ hạt bí ngô, quả óc chó và đậu nành.

Thịt gia cầm

Các loại thịt gia cầm như thịt gà, thịt vịt… có chứa nhiều tryptophan giúp làm tăng nồng độ serotonin. Bên cạnh đó, thịt gia cầm cũng giàu tyrosine, một loại acid amin giúp cơ thể cải thiện sự căng thẳng.

Các loại hạt 

Các loại hạt tuy không chứa nhiều tryptophan như cá, gia cầm hoặc trứng, nhưng đây là một nguồn tryptophan và protein tốt cho người ăn chay. Các loại hạt cũng rất giàu chất xơ, vitamin và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe như hạt hạnh nhân, đậu phộng, óc chó… Bạn có thể dễ dàng thêm các loại hạt này vào các món ăn mỗi ngày bao gồm cả món chính lẫn món tráng miệng.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....