Nếu "cậu nhỏ" không thức giấc buổi sáng

Thứ Ba, 19/11/2019 02:53 PM (GMT+7)

Nếu "cậu nhỏ" không thức giấc vào buổi sán rất có thể là dấu hiệu của những bệnh nguy hiểm. Quý ông được cảnh báo là nên đi khám ngay nếu rơi vào tình trạng này.

"Chào cờ" buổi sáng có tên chính thức là tình trạng cương dương vật vào ban đêm (nocturnal penile tumescence - NPT). Trên thực tế, hầu hết nam giới có khoảng 3 - 5 lần cương cứng mỗi đêm trong khi đang ngủ mà không hề nhận thức được điều đó. Tình trạng này xảy ra từ cậu bé 6 - 8 tuổi cho đến các quý ông 60 - 70 tuổi.

Mỗi lần cương cứng như vậy có thể sẽ kéo dài khoảng 30 phút mà không liên quan đến những giấc mơ họ đang thấy. Một số người đàn ông thậm chí còn cương cứng lâu đến 2 giờ đồng hồ trong khi đang ngủ.

Thức dậy khi dương vật ở trong trạng thái cương cứng là điều rất phổ biến đối với nam giới ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn trẻ và thanh thiếu niên. Đây thực chất là tín hiệu của sự khỏe mạnh, cho thấy lưu thông máu cũng như các tế bào thần kinh trong và xung quanh dương vật đang hoạt động tốt. Tình trạng cương dương buổi sáng hầu như sẽ giảm bớt trong vòng vài phút sau khi nam giới đã thức dậy.

buoisang

Một vài giả thuyết được các bác sĩ đưa ra nhằm giải thích vì sao dương vật cương vào buổi sáng, bao gồm:

Kích thích vật lý: Thực tế, khi đôi mắt đang nhắm trong giấc ngủ thì cơ thể vẫn nhận thức được rất nhiều điều xảy ra xung quanh. Nếu chính bản thân nam giới hoặc bạn tình chạm và cọ xát vào bộ phận sinh dục thì dương vật có thể trở nên cương cứng. Cơ thể của nam giới đã cảm nhận được sự kích thích và đáp ứng lại bằng biểu hiện cương cứng ở “cậu bé”.

Thay đổi hormone: Nồng độ testosterone của nam giới đạt ở mức cao nhất vào buổi sáng ngay sau khi vừa thức dậy, lúc mà cơ thể vừa trải qua giấc ngủ mắt chuyển động nhanh REM (còn gọi là ngủ mơ, ngủ nghịch lý - một trong số các giai đoạn của giấc ngủ). Sự gia tăng nồng độ hormone này có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng cương cứng, ngay cả khi không có bất kỳ tác động kích thích vật lý nào.

Chính vì thế, quý ông độ tuổi trung niên từ 40 - 50 tuổi, nồng độ testosterone tự nhiên bắt đầu giảm kéo theo biểu hiện cương dương buổi sáng cũng không còn xuất hiện thường xuyên nữa.

Thư giãn não bộ: Khi hoạt động trong ngày, cơ thể nam giới giải phóng một loại hormone có tác dụng ức chế sự cương cứng - tên khoa học là noradrenaline. Tuy nhiên lúc đang ngủ, não bộ thư giãn cũng khiến cho chất ức chế này tiết ra ít hơn. Thực tế trên có thể là nguyên nhân của tình trạng cương cứng trong giấc ngủ ban đêm và cương dương buổi sáng.

Do đó, nếu nam giới không còn cương cứng vào ban đêm hoặc dương vật đã ngừng “chào cờ” vào mỗi sáng thì đây có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào đó.

Những yếu tố nguy cơ gây rối loạn cương dương ở đàn ông bao gồm:

Thừa cân

Tăng huyết áp

Mức cholesterol cao

Tiểu đường

Trầm cảm

Ngoài ra, một số khuyết tật thể chất, hoặc tuổi tác, cũng như tác động của thuốc giảm đau và thuốc chống trầm cảm cũng có thể cản trở tình trạng cương cứng vào ban đêm và “chào cờ” buổi sáng.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....