Nếu có 4 “dấu hiệu” này sau bữa ăn, rất có thể dạ dày đang “kêu cứu”

Thứ Bảy, 27/11/2021 10:36 AM (GMT+7)

Con người tham gia vào một chuỗi các hoạt động sống hàng ngày, và năng lượng tiêu thụ chủ yếu đến từ thực phẩm ăn vào hàng ngày. Chúng ta cần dạ dày và ruột để giúp chúng ta tiêu hóa và hấp thụ.

1. Đầy bụng bất thường sau bữa ăn

Một số người có thể bị đầy bụng sau khi ăn nhiều thức ăn đặc biệt ăn rất ít vẫn thấy no và no, thực chất đây không phải là chuyện đùa về đồ ăn cho dạ dày, đa phần là do bệnh dạ dày xuất hiện, và tôi thường cảm thấy sưng và đau bất thường ở phần trên của bụng.

2. Khó tiêu sau bữa ăn

Biểu hiện sớm nhất của bệnh dạ dày có lẽ là dạ dày khó chịu, nóng rát, khó tiêu, có thể có “luồng nhiệt” ở ngực và bụng trên khiến người bệnh cảm thấy nóng rát, nguyên nhân phần lớn là do axit dạ dày trào ngược trở lại thực quản. Nó cũng có thể dẫn đến nhu động ruột yếu, thức ăn ăn vào không thể tiêu hóa hết và bị phân hủy, đầy bụng, khó tiêu, v.v.

3. Nấc bất thường sau bữa ăn

Thực tế ai cũng từng trải qua nấc cụt, đó là biểu hiện hết sức bình thường, chẳng hạn ăn quá no, khó tiêu,… có thể xảy ra hiện tượng trào ngược axit, nấc cụt và sẽ tự động hồi phục sau một thời gian. Nhưng nếu bạn luôn bị nấc sau khi ăn thì bạn nên chú ý hơn đến sức khỏe đường tiêu hóa của mình, đây cũng có thể là do bệnh lý về đường tiêu hóa, gây rối loạn hoạt động của hệ thần kinh cơ hoành khiến người bệnh bị nấc cụt.

4. Tiêu chảy sau bữa ăn

Nếu không cẩn thận trong chế độ ăn uống, thường xuyên ăn đồ cay, chiên rán, không sạch sẽ… có thể ảnh hưởng đến đường ruột, dạ dày và dễ gây tiêu chảy. Khi các vấn đề về dạ dày xuất hiện cũng có thể khiến khả năng tiêu hóa của dạ dày và ruột bị suy yếu, gây khó tiêu và thường xuyên bị tiêu chảy.

Nếu mắc phải 4 biểu hiện bất thường trên sau bữa ăn, đừng chỉ coi đó là bệnh vặt, nhiều người sẽ mắc bệnh nặng do sự chần chừ. Bạn nên tìm một bác sĩ chuyên nghiệp để kiểm tra dạ dày và ruột của bạn khi bạn cảm thấy khó chịu, để có thể theo dõi tình trạng của bạn và bảo vệ dạ dày và đường ruột của bạn!

Phạm Thị Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....