Nghệ An quyết tâm giảm thiểu tình trạng nạo phá thai tuổi vị thành niên

Thứ Tư, 21/12/2022 10:39 AM (GMT+7)

Việc nạo phá thai không an toàn ở tuổi vị thành niên sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe, tính mạng và cuộc sống của người phụ nữ. Xa hơn, những biến chứng âm thầm còn ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản.

Báo động tình trạng nạo phá thai

Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An ngày nào cũng có bệnh nhân đến nạo phá thai. Điều đáng nói, nếu trước đây đối tượng chủ yếu là phụ nữ có gia đình thì nay độ tuổi nạo phá thai ngày càng trẻ hóa, thậm chí có em chỉ mới 13 - 14 tuổi.

anh-dai_71414727

Do thiếu hiểu biết nên các em mang thai tuổi vi thành niên thường đi xử lý khi thai đã to nên rất đáng lo ngại. Nhiều trường hợp các cán bộ y tế phải khuyên giữ lại thai để sinh con cho an toàn. Bên cạnh đó, còn có những trường hợp thiếu hiểu biết nên tự mua thuốc phá thai ở nhà. Nhiều trường hợp sau khi tự dùng thuốc dẫn tới tình trạng bị băng huyết chảy máu “thập tử nhất sinh”. Phải rất cố gắng, các y, bác sỹ mới giúp được bệnh nhân này thoát được nguy hiểm.

Với đặc thù riêng của Nghệ An, theo dự báo, trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vẫn gia tăng. Vì thế, chắc chắn tỷ lệ phá thai, bao gồm cả phá thai ở vị thành niên, thanh niên vẫn còn cao.

Một điều đáng báo động nữa, là hiện nay trong xã hội hiện đại việc quan hệ trước hôn nhân, sống thử không còn lạ lẫm trong đời sống một bộ phận giới trẻ. Tuy nhiên, điều nguy hiểm là các em thiếu kiến thức về tình dục an toàn, không có kiến thức và kỹ năng để lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp.

Tình trạng nạo phá thai không an toàn sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe, tính mạng và cuộc sống của người phụ nữ. Xa hơn, những biến chứng âm thầm còn ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản sau này như dính buồng tử cung, tắc ống dẫn trứng làm tăng tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát và còn có thể ảnh hưởng tiêu cực lên tâm lý và thể chất của bà mẹ.

Chủ động tránh thai an toàn

Thực tế cho thấy, việc tuyên truyền phòng tránh thai an toàn cũng là việc làm thường xuyên của ngành Dân số tỉnh nhà trong thời gian qua với nhiều việc làm ý nghĩa như: tổ chức các buổi truyền thông, tư vấn ở các thôn, xóm, các trường học, tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe và cấp thuốc tránh thai, phương tiện tránh thai miễn phí cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Nhằm hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới, trong năm nay, nhiều hoạt động ý nghĩa cũng đã được tổ chức ở cơ sở như triển khai các hoạt động truyền thông để cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng tránh mang thai ngoài ý muốn cho đối tượng vị thành niên, thanh niên trong các trường học và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển tỉnh đã tổ chức chương trình giao lưu truyền thông hưởng ứng "Ngày Tránh thai thế giới" với chủ đề "Chủ động tránh thai, không ai thay thế bạn". Thông qua đó, nhằm gửi đi thông điệp phụ nữ hãy chọn sống chủ động, hãy chủ động tránh thai và hãy chọn thời điểm đúng đắn để thiên chức làm mẹ luôn thiêng liêng chứ không phải là gánh nặng cho chính mình và gia đình. 

chung-tay-cham-soc-suc-khoe-sinh-san-vi-thanh-nien-thanh-nien-trong-16371436578761309168144

Không chỉ dừng lại ở đó, các địa phương còn phối hợp với Ban quản lý đề án xã hội hóa cung cấp các phương tiện tránh thai hàng hóa dịch vụ sức khỏe sinh sản tổ chức các hoạt động hội thảo, tập huấn các nội dung về kiến thức sức khỏe sinh sản, thiết lập hệ thống phân phối...

Đồng thời, để việc tránh thai hiệu quả, ngành Dân số cũng chủ động tuyên truyền tùy vào nhóm đối tượng để đưa ra giải pháp hợp lý. Đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sẽ tuyên truyền sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả và phù hợp, nhằm giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn, phòng tránh tai biến do mang thai và các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản.

Đối với vị thành niên, thanh niên việc tuyên truyền sẽ thông qua các buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ, góc tuyên truyền thân thiện hoặc nói chuyện chuyên đề, từ đó tăng cường giáo dục giới tính, giúp các em có kiến thức, đủ bản lĩnh để không xảy ra sự việc ngoài mong muốn khi đang còn ở độ tuổi thành niên.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...