Ngủ ít hơn 6 tiếng/ngày làm tăng nguy cơ ung thư

Thứ Ba, 08/09/2020 01:10 PM (GMT+7)

Tác hại của việc thiếu ngủ trở nên đáng sợ hơn nhiều nếu bạn mắc một bệnh mạn tính.

Kết quả cuộc nghiên cứu do Quỹ giấc ngủ quốc gia Mỹ (National Sleep Foundation) thực hiện cho thấy có sự tác động rất lớn của giấc ngủ lên sức khỏe con người. Tiến sĩ Kristen Knutson, trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Chicago (Mỹ) phát biểu: “Chúng tôi vẫn chưa thể tính toán thời gian một giấc ngủ hoàn hảo cho mỗi người là bao nhiêu, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 7 - 8 tiếng đồng hồ nghỉ ngơi chất lượng được xem là tốt nhất”.

cscp1

Phó giáo sư – tiến sĩ Julio Fernandez-Mendoza, nhà tâm lý học giấc ngủ tại Đại học Y khoa Bang Pennsylvania (Mỹ), trưởng nhóm nghiên cứu cho biết họ đã phân tích dữ liệu của 1.600 tình nguyện viên từ 20-74 tuổi, hơn 50% là phụ nữ. Họ được kiểm tra chi tiết trong phòng thí nghiệm về giấc ngủ từ những năm 1991 – 1998, sau đó các nhà khoa học theo dõi và đánh giá nguyên nhân cái chết của họ cho đến cuối năm 2016.

Kết quả cho thấy, tác hại của việc thiếu ngủ trở nên đáng sợ hơn nhiều nếu bạn mắc một bệnh mạn tính.

Theo đó, những người bị cao huyết áp hoặc tiểu đường ngủ ít hơn 6 giờ sẽ tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do ung thư và đột quỵ. Trong khi người có bệnh tim hoặc đã từng bị đột quỵ mà ngủ ít hơn 6 giờ thì sẽ tăng gấp 3 lần nguy cơ chết vì ung thư. Lý do bởi, giấc ngủ không chất lượng có thể gây ảnh hưởng toàn diện đến sức khỏe, tăng nguy cơ phát sinh các vấn đề tim mạch và khởi phát bệnh ung thư.

Theo thống kê của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, khoảng 45% dân số nước này bị huyết áp cao giai đoạn 2 hoặc tiểu đường type 2. Theo các tác giả, điều chỉnh giấc ngủ nên là một biện pháp hỗ trợ điều trị lâu dài cho những người đang có bệnh lý nội khoa mạn tính. 

Các nhà khoa học xem xét 16 nghiên cứu về giấc ngủ và rút ra kết luận, những người ngủ nhiều hơn 8 hoặc ít hơn 7 tiếng một đêm có nguy cơ tử vong sớm đến 30%. Tuy nhiên, tiến sĩ Knutson cũng nêu lên ý kiến, mọi người không nên quá lo lắng về những ảnh hưởng của sức khỏe đối với việc ngủ quá nhiều. Trong nhiều trường hợp, những người ngủ trong thời gian dài thường đã tồn tại vấn đề sức khỏe từ trước hoặc một số người nghĩ là đang ngủ nhưng thực sự họ chỉ nằm trên giường nghỉ ngơi.

Nghiên cứu còn phát hiện rằng những người ngủ sau khi học bài hoặc đọc tài liệu thường làm tốt hơn các bài kiểm tra sau đó. Họ khuyến cáo mọi người cần đi ngủ ngay sau khi vừa đọc xong một tài liệu nào đó để giúp việc xử lý thông tin và ghi nhớ sau đó diễn ra hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc ngủ sẽ khiến vấn đề đi ngược lại.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...