Luật bất thành văn trong mâm cơm của những người sống thọ

Thứ Bảy, 05/09/2020 04:53 AM (GMT+7)

Sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia đã tổng kết lại những thói quen ăn uống xuất hiện ở hầu hết nhóm người có sức khỏe tốt, sống thọ là chế độ ăn khoa học.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt và rau xanh

cscp1

Thói quen ăn một số loại ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu chiếm tỷ trọng lớn trong chế độ ăn của người sống thọ, họ cũng ă

Sau nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia đã tổng kết lại những thói quen ăn uống xuất hiện ở hầu hết nhóm người có sức khỏe tốt, sống thọ. gồm:

 Ăn nhiều các loại rau theo mùa phù hợp của từng loại.

Nghiên cứu đã chỉ ra, hầu hết thực phẩm góp phần tăng tuổi thọ là rau xanh, so với những người cùng tuổi không hay ăn rau xanh, nguy cơ tử vong giảm rõ ở nhóm người thường xuyên ăn một đĩa rau xanh hàng ngày.

Nếu bạn thường xuyên ăn rau xanh, nó sẽ làm giảm mỡ máu và giúp duy trì huyết áp. Trong khi đó, ăn quá nhiều thịt dễ gây ra các bệnh mạn tính khác nhau. 

Ăn ít vào buổi tối

Những người ăn đủ 3 bữa một ngày và ăn ít vào bữa tối có lợi cho sức khỏe của đường tiêu hóa. Nạp nhiều thực phẩm sau 7 giờ tối khiến dạ dày phải làm việc vất vả trong giai đoạn nghỉ ngơi, dẫn đến chướng bụng, khó ngủ.

Những người bỏ bữa sáng sẽ dễ béo phì, tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

Ăn trung bình 85 gram cá mỗi ngày

Trong chế độ ăn uống thường ngày của người sống thọ thường xuyên có cá, trong hầu hết các trường hợp, ăn loại cá sinh trưởng bằng tảo biển có chất lượng tốt nhất, vì ít tiếp xúc với thủy ngân nồng độ cao và các hóa chất độc hại khác.

Không ăn uống quá lâu hoặc quá nhanh

Thời gian lý tưởng để ăn một bữa cơm thông thường là từ khoảng 15-25 phút, sẽ có lợi hơn cho đường tiêu hóa. Bữa ăn kéo dài quá lâu hoặc quá nhanh sẽ dễ gây ra các bệnh về tiêu hóa. 

Hạn chế đồ ngọt

Theo nghiên cứu, lượng đường tiêu thụ của người dân khu vực sống thọ rất thấp. Hàng tuần họ thường chỉ ăn 2-3 lần bánh quy, kẹo và thức ăn nướng hay quay.

Giảm tiêu thụ bánh ngọt và ăn các thực phẩm khác lành mạnh hơn, ví dụ như trái cây và rau quả, nó sẽ cho phép bộ não tự động nghĩ đến việc kiểm soát cân nặng. Điều này có nghĩa là sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn và giúp cân bằng chế độ ăn uống.

Phối hợp nhiều loại thực phẩm

Cần phải ăn nguồn thực phẩm đa dạng. Nếu lo lắng không thể có đủ protein từ nguồn thức ăn thực vật, giải pháp hay là ăn thêm các loại đậu, ngũ cốc, các loại hạt và rau quả. Các thực phẩm kết hợp này sẽ cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tổng hợp được.

Nên duy trì thói quen ăn uống tốt để tránh xa các bệnh về đường tiêu hóa. Sau 50 tuổi, tốt nhất là nên kiểm tra nội soi dạ dày và nội soi đại tràng để phát hiện kịp thời ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...