Ngừa ung thư hiệu quả chỉ khi tập thể dục ở mức này

Thứ Sáu, 31/01/2020 04:33 PM (GMT+7)

Một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Ung thư lâm sàng cho thấy, việc tập thể dục đều đặn đáp ứng hoặc vượt quá các mức khuyến nghị hướng dẫn được đề xuất giúp giảm nguy cơ mắc 7 loại ung thư. Trong đó, hoạt động thể chất càng nhiều thì càng tốt.

Các hoạt động thể dục ở cường độ vừa phải gồm đi bộ nhanh, thể dục nhịp điệu dưới nước, đạp xe đạp chậm, chơi quần vợt (đánh đôi), khiêu vũ trong nhà, làm vườn… Các hoạt động thể dục cường độ mạnh gồm chạy bộ, bơi lội, nhảy dây, đi bộ đường dài, chơi quần vợt (đánh đơn), nhảy aerobic, làm vườn nặng, đi bộ lên dốc hoặc đeo ba lô nặng…

Bà Alpa Patel, Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết: "Những hướng dẫn này chủ yếu dựa trên tác động của chúng đối với các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch và đái tháo đường. Tuy nhiên với nghiên cứu trên, chúng còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư".

taptheduc

Một người trưởng thành khỏe mạnh được khuyến khích tập thể dục 2,5 đến 5 giờ mỗi tuần với hoạt động cường độ vừa phải (như đi bộ nhanh hoặc làm vườn). Ngoài ra, tối đa 2,5 giờ hoạt động mạnh.

Trước đó, một nghiên cứu năm 2016 của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cũng cho thấy những người tập thể dục nhiều nhất cũng có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang, thực quản, phổi, trực tràng và dạ dày thấp hơn.

Các chuyên gia cũng lưu ý đây chỉ là nghiên quan sát, chưa đánh giá hết xem xét hết tất cả các yếu tố khác. Có thể những người tập thể dục nhiều hơn cũng có các lối sống lành mạnh khác ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư.

Tập thể dục cũng giúp bảo vệ bạn chống lại các bệnh khác như bệnh tim và đái tháo đường tuýp 2. Nó cũng được chứng minh giúp cải thiện tâm trạng và giấc ngủ.

Thực tế hầu hết mọi người không đáp ứng yêu cầu khuyến nghị tập thể dục sao cho hiệu quả.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....