Ngứa vùng kín sau khi quan hệ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thứ Tư, 16/11/2022 10:27 PM (GMT+7)

Ngứa vùng kín sau khi quan hệ là hiện tượng gặp phải ở rất nhiều chị em phụ nữ. Vậy, đâu là nguyên nhân và cách khắc phục ngứa vùng kín sau khi quan hệ như thế nào?

1. Nguyên nhân gây ngứa vùng kín sau khi quan hệ

Dị ứng với tinh dịch

Tuy đây không phải là lý do khiến nhiều chị em bị ngứa vùng kín sau quan hệ nhưng cũng không phải là trường hợp hiếm gặp. Hiện tượng này xảy ra là do sự mẫn cảm của các chị em với loại protein có trong tinh dịch. Khi gặp phải tình trạng sau sẽ xuất hiện như: Ngứa ngáy, đau nhức, nóng rát, sưng tấy,… Đối với nguyên nhân này chị em và đối tác của mình có thể sử dụng bao cao su phù hợp để khắc phục.

20220705_quan-he-xong-bi-ngua-o-vung-kin-nu-gioi-1

Dị ứng với latex

Đây là hiện tượng cơ thể phản ứng khi tiếp xúc với thành phần có trong latex hay mủ cao su. Tùy vào độ nhạy cảm vùng kín của các chị em, thời gian và cách thức tiếp xúc mà các triệu chứng khi xuất hiện sẽ nặng nhẹ khác nhau.

Trường hợp nhẹ chị em sẽ  thấy âm đạo bị ngứa sau khi quan hệ, ngoài ra còn xuất hiện phát ban, nổi mề đay… Nếu nặng hơn sẽ khiến toàn thân bị sổ mũi, đau rát họng, hắt hơi, khó thở… Với những người có tiền sử dị ứng này nên sử dụng bao cao su làm từ da cừu hay polyurethane.

Do vùng kín “khô hạn”

Vùng kín khô hạn cũng là nguyên nhân khiến “cô bé” sau khi quan hệ bị ngứa rát. Đây là nguyên nhân khá phổ biến được ghi nhận nguyên nhân là do cơ thể không tiết hoặc tiết không đủ chất dịch để bôi trơn âm đạo. Dùng nước hoa, xà phòng cho “cô bé” cũng có thể gây ra tình trạng này. Một số loại thuốc hoặc hội chứng Sjogren hay chị em bị tiểu đường cũng có thể bị “khô hạn” vùng kín.

Giao hợp quá thô bạo với tần suất nhiều

Những động tác giao hợp giữa 2 bên quá thô bạo có thể khiến vùng kín sau quan hệ bị trầy xước, sưng đỏ. Từ đó vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập và gây viêm nhiễm dẫn đến ngứa ngáy khu vực nhạy cảm này. Một số động tác sử dụng miệng hay tay, hậu môn có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro nhiễm khuẩn cho cả hai gây nên tình trạng ngứa ngáy. Nhiều cặp đôi còn có thói quen quan hệ với tần suất nhiều và đây là nguyên nhân làm tăng ma sát, dễ gây ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục.

ngua-vung-kin-sau-khi-quan-he

Do mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Ngứa vùng kín ở phụ nữ cũng là dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây tình trạng ngứa ngáy khó chịu tại vùng kín. Các viêm nhiễm thường gặp như nấm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm vùng chậu…

Mất cân bằng pH gây ngứa vùng kín

Môi trường của âm đạo cân bằng nếu có độ pH dao động từ 3,8 đến 4,5. pH âm đạo sẽ bảo vệ vùng kín khỏi các loại vi khuẩn và nấm men có hại. Nên khi độ pH tăng cao, nguy cơ bị nhiễm trùng và ngứa ngáy âm đạo cũng sẽ tăng lên. Dấu hiệu mất cân bằng pH âm đạo còn có tiết dịch bất thường, có mùi hôi khó chịu, nóng rát khi đi tiểu… Và nguyên nhân gây mất cân bằng pH âm đạo thường do chị em thụt rửa âm đạo, dùng kháng sinh làm lợi khuẩn giúp duy trì độ pH bị tiêu diệt, mất cân bằng pH trong kỳ kinh nguyệt…

Không vệ sinh vùng kín sau quan hệ

Nấm, virus và vi khuẩn dễ xâm nhập vào âm đạo khi có hoạt động tình dục. Do đó nên trước và sau khi quan hệ tình dục nếu chị em không rửa vùng kín thì nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập khá cao và vùng kín có thể bị ngứa ngáy, khó chịu, tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Do nhiễm trùng

Nhiễm trùng âm đạo thường là do vi khuẩn, nấm men và các loại ký sinh trùng gây ra. Dù do tác nhân gây nhiễm trùng thế nào thì đều có triệu chứng là rát âm đạo, đặc biệt là sau khi quan hệ, thay đổi màu sắc và số lượng dịch tiết âm đạo, cảm giác đau rát khi đi tiểu, đau khi giao hợp, chảy máu âm đạo…

Do bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một số căn bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra tình trạng quan hệ xong bị ngứa ở vùng kín của chị em như Trichomonas, Chlamydia, bệnh lậu, Herpes sinh dục, mụn cóc sinh dục.

2. Điều trị và biện pháp khắc phục vùng kín ngứa sau quan hệ

Để có phương pháp điều trình tình trạng ngứa vùng kín sau khi quan hệ hiệu quả. Cần xác định được chính xác căn nguyên gây ngứa. Ngứa vùng kín ở trường hợp nhẹ có thể được điều trị tại nhà bằng với biện pháp đơn giản. Còn vùng kín ngứa ngáy sau khi quan hệ được xác định do nhiễm trùng hoặc bệnh tình dục, cần phải được can thiệp bằng các phương pháp điều trị khác nhau theo từng nguyên nhân khác nhau.

quan-he-xong-bi-ngua-o-vung-kin-nu-gioi-2

Quan hệ xong bị ngứa ở vùng kín có thể khắc phục bằng các mẹo nhỏ sau:

- Ngừng ngay việc quan hệ tình dục đến khi các triệu chứng hết hẳn.

- Vệ sinh vùng kín đúng cách. Sau khi vệ sinh nên dùng khăn lau khô để tránh nhiễm vi khuẩn.

- Sử dụng các sản phẩm vệ sinh vùng kín không gây dị ứng hay kích ứng cho vùng da nhạy cảm.

- Không thực hiện thụt rửa âm đạo.

- Không tự ý sử dụng các sản phẩm khi không được sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

- Sử dụng loại bao cao su thích hợp.

- Không nên gãi khi bị ngứa sau quan hệ để tránh tình trạng da bị viêm nhiễm do vi khuẩn xâm nhập.

- Trong chu kỳ kinh nguyệt của mình chị em nên thay băng vệ sinh có chất lượng tốt thường xuyên để bảo vệ “cô bé”.

- Chị em cần bổ sung dưỡng chất đầy đủ cho cơ thể để tăng sức đề kháng.

Bị ngứa vùng kín sau khi quan hệ là rào cản không nhỏ ảnh hưởng đến cuộc yêu. Do đó, khi xuất hiện tình trạng này cần thông báo cho đối tác của mình được biết để tiến hành thăm khám xác định rõ nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....