Ngứa vùng kín trước và sau chu kỳ kinh nguyệt

Thứ Ba, 30/08/2022 08:54 PM (GMT+7)

Ngứa âm đạo hay ngứa vùng kín là vấn đề phụ khoa khá phổ biến của phụ nữ. Nguyên nhân có thể do viêm nhiễm âm đạo, gây khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày. Nhưng có một số phụ nữ chỉ bị ngứa vùng kín trước và sau chu kỳ kinh nguyệt, nguyên nhân vì sao?

Hormone nội tiết giảm

Trong trường hợp bình thường, phụ nữ bị ngứa vùng kín trước kỳ kinh nguyệt là điều bình thường, vì sự thay đổi nội tiết khi hành kinh sẽ gây ngứa. Sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể gây thay đổi nội tiết và khiến bạn bị ngứa vùng kín.

Stress

Chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể làm thay đổi tâm trạng của phụ nữ, họ dễ trở nên căng thẳng. Stress chính là một trong những lý do khiến cho vùng kín dễ bị ngứa. Để tìm hiểu kỹ về việc stress ảnh hưởng như nào tới chu kỳ kinh nguyệt. Các bạn có thể tham khảo bài viết: Stress ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt như nào?

Tiếp xúc với chất gây kích ứng

Những loại băng vệ sinh không phù hợp có thể là nguyên nhân khiến bạn bị dị ứng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ ở vùng kín. Đặc biệt là những loại băng vệ sinh chứa chất tẩy trắng, chất khử mùi và hương thơm hóa học. Ngoài ra, nếu bạn không thay băng vệ sinh thường xuyên sẽ làm vi khuẩn tích tụ gây mùi hôi vừa ngứa quanh vùng kín.

Bên cạnh đó, một số loại thuốc, kem dưỡng da vùng kín, bao cao su cũng có thể là tác nhân gây ra tình trạng này

Vệ sinh chưa đúng cách

Trước và sau ngày đèn đỏ huyết trắng thường tiết ra nhiều, chưa kể là trong chu kỳ máu kinh cũng là một yếu tố làm cho  khu vực này bị dễ nhiễm khuẩn. Do đó, nếu không thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, để vùng kín được khô thoáng thì rất dễ bị ngứa.

Thông thường, ngứa vùng kín trước và sau chu kỳ kinh nguyệt chỉ là một triệu chứng ngắn hạn mang tính chất tạm thời. Trường hợp này dấu hiệu ngứa sẽ giảm khi hết ngày đèn đỏ. Vì vậy, bạn không cần phải quá lo lắng. Song có một vài lưu ý bạn cần biết đó là:

- Rửa vùng kín với nước sạch và dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp hằng ngày.

- Đừng thụt rửa vì động tác này sẽ là đường truyền để vi khuẩn từ bên ngoài vào sâu trong âm đạo, điều đó sẽ gây ra trạng thái mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn khiến vùng kín dễ bị viêm nhiễm hơn.

- Có thể rửa vùng kín với nước muối để giảm ngứa, nếu sau 1 tuần rửa nước muối tình trạng của bạn không ổn hơn thì lúc đó hãy phòng khám để kiểm tra xem liệu có vấn đề bất thường nào xảy ra hay không.

ngua vung kin 2

Viêm nhiễm phụ khoa

Ngứa âm đạo ở nữ giới là một trong những triệu chứng thường gặp của viêm phụ khoa do các tác nhân như là: nấm men Candida, trùng roi trichomonal, lậu cầu , mycoplasma, chlamydia , v.v. Các tác nhân này có thể gây ra nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm như là viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến, viêm vòi trứng, viêm vùng chậu…

Nếu “chỗ ấy” của bạn ngứa dai dẳng và kèm theo những dấu hiệu bất thường khác như là: dịch tiết âm đạo nhiều, đổi màu, vùng kín có mùi hôi tanh, khí hư vón cục, đi tiểu đau rát…thì chứng tỏ là bạn đang rất có thể mắc một loại bệnh phụ khoa nào đó.

Vùng kín bị ngứa và ra nhiều huyết trắng bị vón cục là triệu chứng âm đạo đã bị nhiễm nấm men Candida.

Vùng kín ngứa ra nhiều khí hư màu vàng, có mùi hôi thì có thể là dấu hiệu viêm âm đạo do trùng roi âm đạo Trichomonas vaginalis

Vùng kín ngứa, khí hư có màu xanh, hôi tanh là biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến tử cung.Điều đáng nói là, nếu như vùng kín ngứa ngáy kinh khủng và kèm theo các u nhú lạ thì cần hết sức cẩn trọng. Vì đây có thể là những biểu hiện tiềm ẩn của những căn bệnh xã hội như mụn cóc sinh dục, sùi mào gà…

Những bệnh này không chỉ gây ra những phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày mà còn có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và sức khỏe của chị em. Một số loại bệnh sẽ không thể điều trị dứt điểm nếu như không được phát hiện sớm.

Các bệnh phụ khoa thường lây nhiễm chéo khi có quan hệ tình dục. Vì vậy, khi một trong hai có bệnh thì đều phải điều trị đồng thời để được chưa khỏi hoàn toàn.

Tổn thương âm hộ

Tổn thương tại chỗ của âm hộ: mụn cóc thông thường, mụn rộp, chàm, u bã đậu , tăng sinh tế bào vảy của âm hộ và địa y, rận mu, ghẻ, v.v. Đây cũng là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng ngứa vùng kín.

Bệnh toàn thân

Các bệnh toàn thân: đái tháo đường, vàng da, ứ mật, cũng là những nguyên nhân ít gặp gây ngứa vùng kín nữ giới.

Dù bạn bị ngứa vùng kín trước và sau kỳ kinh nguyệt với bất kỳ lý do gì thì đừng cố gãi vì nó chỉ làm cho vùng kín thêm trầy xước và đỏ rát hơn mà thôi. Cơn ngứa của bạn cũng sẽ không chấm dứt được. Thay vào đó quan tâm đến vệ sinh cơ thể và vùng nhạy cảm là điều đầu tiên cần làm. Không chỉ trong những ngày đèn đỏ, việc vệ sinh vùng kín mỗi ngay bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng như Dạ Hương sẽ giúp cho vùng kín luôn sạch sẽ, thoáng mát. Trong những ngày này, bạn nên ăn các loại thực phẩm có chứa probiotics (sữa chua, các loại rau muối chua…) và hạn chế carbonhydrates tinh bột, thức ăn cay nóng hay chất kích thích. Đặc biệt nếu bạn đang có dấu hiệu viêm nhiễm âm đạo thì việc thay đổi chế độ ăn uống là điều cần thiết phải làm.

Nếu ngứa dai dẳng thì nên tới bệnh viện để được kiểm tra nguyên nhân cũng như điều trị đúng cách. Chị em đặc biệt cẩn trọng, không tự ý chữa bệnh bằng cách bôi các loại thuốc mỡ hay đặt thuốc vào âm đạo trước khi có sự chỉ định của chuyên gia y tế. Khi các dấu hiệu này kéo dài bạn nên đi khám để kiểm tra chính xác và điều trị kịp thời.

Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...