Người cao tuổi cần lưu ý các dấu hiệu của bệnh cao huyết áp

Thứ Tư, 14/09/2022 11:20 AM (GMT+7)

Huyết áp cao là bệnh lý mạn tính, thường diễn ra thầm lặng, khiến người bệnh khó nhận ra và thường nhầm lẫn với nhiều bệnh khác. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ.

Huyết áp cao còn được gọi là tăng huyết áp, ảnh hưởng đến các động mạch của cơ thể. Cách duy nhất để biết bệnh nhân đang bị tăng huyết áp hoặc huyết áp cao là kiểm tra huyết áp. Tăng huyết áp là chỉ số huyết áp từ 140/90 mmHg trở lên.Cùng tìm hiểu một số dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị tăng huyết áp:

Đau ngực

NCt cao huyet ap

Đau ngực là triệu chứng có khả năng xảy ra trong cơn tăng huyết áp. Tuy nhiên, ở hầu hết người bị tăng huyết áp, đây không phải là triệu chứng thường thấy. Đau ngực có nhiều khả năng xảy ra với huyết áp cực cao, đặc biệt là khi bệnh nhân có tiền sử bị đau tim.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết huyết áp cao có thể làm hỏng các động mạch bằng cách giảm độ đàn hồi, giảm lưu lượng máu và oxy đến tim, dẫn đến bệnh tim. Ngoài ra, giảm lưu lượng máu đến tim có thể gây ra:

Các cơn đau thắt ngực.

Xảy ra khi nguồn cung cấp máu đến tim bị tắc nghẽn hoặc không có đủ oxy. Càng để lâu, dòng máu bị tắc nghẽn, tổn thương tim càng lớn.Suy tim, tình trạng tim không thể bơm đủ máu và oxy đến các cơ quan khác. 

Thở khó khăn

Huyết áp cao có thể ảnh hưởng đến các mạch máu bằng cách làm chúng kém linh hoạt hơn, dẫn đến giảm lưu lượng máu đến tim gây đau ngực. Trong thời gian tăng huyết áp, căng thẳng có thể tăng lên dẫn đến khó thở.

Theo Eat This Not That, tổn thương làm chậm quá trình lưu thông máu qua phổi và huyết áp trong động mạch phổi tăng lên. Tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu qua phổi khiến cơ tim trở nên yếu. Ở một số người, tăng áp động mạch phổi trở nên tồi tệ hơn và có thể đe dọa tính mạng.

dau hieu cao huyet ap NCT

Nhức đầu

Khi một cơn tăng huyết áp xảy ra, nó có thể gây ra áp lực lên não, dẫn đến rò rỉ máu từ các mạch máu trong não. Những cơn đau đầu như vậy có xu hướng thay đổi theo bản chất và có thể trở nên tồi tệ hơn khi có các hoạt động căng thẳng.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết: "Nhức đầu xảy ra khi huyết áp từ 180/120 mmHg trở lên. Nếu huyết áp của bệnh nhân bất thường kèm triệu chứng đau đầu hoặc chảy máu cam và cảm thấy không khỏe, hãy đợi 5 phút và kiểm tra lại. Nếu chỉ số của bệnh nhân vẫn ở mức 180/120 mmHg trở lên, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức".

Lú lẫn và chóng mặt

Lú lẫn, chóng mặt, co giật, tương tự đau đầu, áp lực lên não và lưu lượng máu bất thường có thể dẫn đến các triệu chứng liên quan đến não trong cơn tăng huyết áp hoặc khi huyết áp bị kiểm soát kém.

Một số người có thể bị đột quỵ hoặc xuất huyết não do tăng huyết áp. Viện Quốc gia về Lão hóa cho biết: "Điều gì tốt cho trái tim của bạn sẽ tốt cho não của bạn. Các nghiên cứu quan sát cho thấy huyết áp cao ở tuổi trung niên, khoảng 40-60 tuổi, làm suy giảm nhận thức".

Các vấn đề về thị giác hoặc giọng nói

Một số ý kiến cho rằng căng thẳng cơ học lên thành mạch máu có thể dẫn đến áp lực hoặc tổn thương mạch máu và dây thần kinh. Kết quả là các cá nhân có thể gặp khó khăn trong việc nói hoặc có bất thường về thị lực trong trường hợp cấp cứu tăng huyết áp.

Cao huyết áp có thể gây ra những thay đổi về thị lực. Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết: "Đôi mắt của bạn chứa nhiều mạch máu nhỏ. Khi chịu tác động lâu dài của huyết áp cao, các tình trạng sau có thể phát triển: Tổn thương mạch máu (bệnh võng mạc), thiếu máu đến võng mạc dẫn đến nhìn mờ hoặc mất thị lực hoàn toàn. Huyết áp cao còn có thể làm suy giảm thần kinh thị giác hoặc tổn thương vùng não".

Một số triệu chứng trên có hoặc không xảy ra trong thời kỳ khủng hoảng tăng huyết áp. Ngay cả khi xảy ra, người bệnh không thể chắc chắn chúng hoàn toàn do huyết áp cao. Vì vậy, cần đo huyết áp thường xuyên và khi gặp phải các triệu chứng bệnh, cũng như khi người mệt mỏi.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...