Người già có nên ăn chay không?

Thứ Bảy, 13/10/2018 08:19 AM (GMT+7)

Hiện nay rất nhiều người già có xu hướng chuyển sang ăn chay vì họ cho rằng đây là môt chế độ ăn sạch, lành mạnh giúp ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, người già ăn chay thường xuyên có thật sự tốt không vẫn là thắc mắc của nhiều người.

Tác dụng của việc ăn chay đối với sức khỏe

Ăn chay là chế độ ăn gồm những thực phẩm từ thực vật như rau, củ, các loại hạt. Ăn chay nói không với các loại thực phẩm từ động vật như thịt lợn, thịt bò, gia cầm, hải sản. Chất xơ trong thực vật chín là nguồn thực phẩm chính mà chế độ ăn chay cung cấp cho cơ thể. Thực phẩm có chứa nhiều chất xơ thường ít béo và không gây độc hại.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, thực phẩm nhiều chất xơ giúp người ăn nhanh no, giảm sự thèm các loại thực phẩm khác, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giúp tống chất thải ra khỏi cơ thể nhanh chóng. Nhu cầu chất xơ khoảng 20 - 30 gam/người/ngày, thức ăn nhiều chất xơ thì có nhiều chất chống oxy hoá và sinh tố C, ăn các món có chất xơ thì cần uống nhiều nước hay chất lỏng để giúp đẩy chất xơ qua ruột dễ dàng.

Empty

Con người ăn nhiều chất xơ có tác dụng:

- Phòng chống táo bón, giảm bệnh viêm túi ruột, giảm ung thư ruột già.

- Chất xơ giảm cholesterol xấu trong máu, có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch.

- Người mắc bệnh tiểu đường cũng có biến chứng xơ vữa động mạch vì triglyceride lên cao, chất xơ làm giảm triglyceride và mỡ xấu LDL và làm tăng mỡ lành HDL.

- Chất xơ từ thức ăn chay không hoà tan trong nước làm giảm lượng estrogen trong máu, do vậy chất xơ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Người già có nên ăn chay không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn chay là chế độ dinh dưỡng được khuyến khích cho người già. Thế nhưng, con cháu trước khi cho người già ăn thì cần tìm hiểu cách ăn hợp lý nhằm phát huy tác dụng tốt nhất.

Bởi trong chế độ ăn chay cũng có các hạn chế, đặc biệt là ăn chay trường diễn. Vì ăn chay thực phẩm chủ yếu dựa vào ngũ cốc, rau quả, củ và các loại hạt nên thường bị thiếu một số chất khoáng như sắt, kẽm, can xi, vitamin B12,...dễ có nguy cơ thiếu máu. Vì vậy, khi ăn chay thì cần bổ sung thêm các chất đó để bù đắp sự thiếu hụt của thực phẩm.

Empty

Người cao tuổi mắc bệnh mãn tính nào đó thì không nên ăn chay trường diễn mà chỉ nên ăn một hai tuần trong tháng hoặc một hai 2 ngày trong tuần. Người già cần bổ sung chất dinh dưỡng từ nguồn thực phẩm là động vật để duy trì sức khỏe. Bởi người già thường khó hấp thụ dưỡng chất, vì thế ăn chay trường không phải là liệu pháp an toàn cho sức khỏe. Người cao tuổi nên sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa như fomat, phô mai để cung cấp đủ lượng chất đạm, canxi cần thiết cho cơ thể.

Với người trưởng thành, thanh niên, trung niên cũng không quá lạm dụng ăn chay. Ăn chay nhưng vẫn cần đảm bảo đủ năng lượng để làm việc, không để tình trạng cơ thể thiếu chất dẫn tới suy kiệt sức khỏe.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....