Người già có nên uống thuốc bổ không?

Thứ Bảy, 05/01/2019 01:44 PM (GMT+7)

Tuổi càng cao, sức khỏe càng suy giảm mạnh, người già dễ mắc các bệnh về rối loạn trí nhớ, các bệnh liên quan đến tuần hoàn máu. Để cải thiện chức năng hoạt động nhiều người cao tuổi thường sử dụng thuốc bổ. Tuy nhiên, người cao tuổi nên hay không nên dùng thuốc bổ vẫn là thắc mắc của nhiều người.

Empty

Người già nên lựa chọn thuốc bổ phù hợp

Thuốc bổ là một trong những sản phẩm cần thiết đối với người cao tuổi. Thuốc bổ giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện sức khỏe cho người cao tuổi. Tuy nhiên, việc uống thuốc bổ cho người cao tuổi cần phải phù hợp với tình hình sức khỏe và theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Theo các chuyên gia, khi tuổi càng cao việc hấp thu các loại vitamin trở nên khó khăn hơn, kể cả người già yếu thực hiện một chế độ ăn uống đầy đủ cũng không thể cung cấp đủ các loại vitamin cần thiết cho nhu cầu của cơ thể. Thế nhưng việc này không đồng nghĩa với việc người già yếu có thể sử dụng thuốc bổ một cách bừa bãi, không khoa học.

Hơn nữa, trên thị trường hiện này xuất hiện nhiều dạng thuốc bổ vitamin tự nhiên, tổng hợp và khoáng chất hỗn hợp nhưng chưa thể khẳng định nó không có tác dụng phụ đối với người cao tuổi. Vậy nên, việc sử dụng thuốc bổ cho người cao tuổi còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như thể trạng của từng người và thành phần các loại thuốc.

Hỡn nữa, người già yếu khi sử dụng thuốc bổ thì nên chọn loại thuốc mỗi ngày một viên để đảm bảo sự cân bằng cho cơ thể. Các nhà sản xuất thuốc đã định lượng vừa đủ các hợp chất cần thiết cho cơ thể người lớn trong mỗi viên thuốc.

Bên cạnh đó, những người cao tuổi có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp và bệnh xương khớp đều có loại thuốc bổ riêng biệt. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì người nhà nên hỏi bác sĩ trước khi mua và cho người già sử dụng.

Người già nên uống thuốc bổ gì?

Empty

Người già nên uống thuốc bổ già là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Đối với các chuyên gia, những loại thuốc bổ người già nên uống phải đảm bảo đầy đủ các loại vitamin, dưỡng chất sau:

- Vitamin A là loại cần thiết, có tác dụng tốt cho mắt của người già. Người già uống thuốc bổ có vitamin A giúp chống mờ mắt hiệu quả. Bên cạnh đó, khi về già, người cao tuổi dễ mắc các bệnh về mắt như quáng gà, đục thủy tinh thể… nên rất cần bổ sung vitamin A.

- Vitamin nhóm B: các chuyên gia cũng khuyên người cao tuổi nên uống loại thuốc bổ có chứa vitamin nhóm B. Bởi vitamin nhóm B có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngừa bệnh thiếu máu ác tính và tránh các bệnh tim mạch, dạ dày…

- Vitamin nhóm D có tác dụng ngăn ngừa loãng xương, xốp xương, nhuyễn xương ở người già hiệu quả. Khi tuổi càng cao thì mức độ lão hóa càng lớn nên việc bổ sung vitamin D có tác dung rất quan trọng.

- Người cao tuổi nên uống thuốc bổ có chứa vitamin C và E giúp chống lão hóa tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Vitamin PP đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể chuyển hoá một số chất được dễ dàng hơn.

Để đảm bảo sức khỏe cho người cao tuổi thì tốt nhất nên bổ sung chất dinh dưỡng từ thực phẩm, kèm theo việc luyện tập thể dục thể thao và sử dụng thuốc bổ hợp lý.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....