Nguy cơ đột quỵ ở người già vào mùa lạnh tăng cao

Thứ Hai, 15/10/2018 10:19 AM (GMT+7)

Khi thời tiết chuyển lạnh, nếu người cao tuổi không được chăm sóc cẩn thận sẽ rất dễ bị đột quỵ. Đột quỵ vào mùa lạnh sẽ mang đến nhiều biến chứng nguy hiểm, nặng nhất là tử vong.

Nguy cơ đột quỵ ở người già mùa lạnh do đâu?

Theo thống kê từ các bệnh viện, trung bình bệnh nhân nhập viện do đột quỵ vào mùa lạnh tăng từ 15% đến 30%. Đặc biệt, khi thời tiết lạnh sâu, rét đậm, rét hại số ca bệnh tăng lên đột biến.

Theo các chuyên gia,vào mùa lạnh người có bệnh tim mạch chuyển biến xấu hơn, dẫn đến làm tăng nguy cơ đột quỵ, tai biến… tăng hơn 15% so với các mùa khác. Nguy cơ này thường xảy ra đối với các đối tượng như người già, khả năng miễn dịch và tính chịu đựng cơ thể kém; người có cuộc sống căng thẳng, ít vận động, nghiện thuốc, ăn uống không khoa học, béo phì…

Empty

Những người già bị đột quỵ mùa lạnh sẽ có những dấu hiệu điển hình và dễ nhận biết. Cụ thể như:

- Thị lực giảm, nhìn mờ dần hai mắt hoặc một mắt. Tuy nhiên, biểu hiện này không rõ ràng nên đôi khi khó nhận ra. Chỉ người bệnh nhận thấy dấu hiệu này.

- Mắt có biểu hiện không cân xứng, miệng méo, trung nhân hơi lệch một bên so với bình thường, nếp mũi má bên yếu bị rũ xuống. Đặc biệt, dấu hiệu méo miệng và thiếu cân xứng trên mặt.

- Cảm giác của người bị đột quỵ là tay chân tê mỏi, khó cử động, khó thao tác. Ngoài ra, người bệnh cũng cảm thấy đi lại khó khăn, không nhấc chân lên được.

- Người già bị đột quỵ có thể gặp các triệu chứng bất thường như: môi lưỡi tê cứng, miệng khó mở,rối loạn trí nhớ, không nhận thức được, mắt mở, không nghe rõ.

- Người bệnh sẽ bị đau nhức đầu dữ dội. Đây là triệu chứng nặng và khá phổ biến ở bệnh nhân bị đột quỵ, nhất là người có tiền sử bị đau nửa đầu.

Cách phòng chống đột quỵ cho người già vào mùa lạnh

Đột quỵ là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nó đe dọa tính mạng của người cao tuổi. Đặc biệt, khi trời lạnh, mạch máu giảm tính đàn hồi, lòng mạch bị thu hẹp khiến lưu lượng máu đến não giảm so với bình thường. Mặt khác, các mạch máu dễ co lại làm tăng huyết áp, tăng áp lực trong lòng mạch.

Với những người có biến chứng xơ vữa động mạch hya huyết khối, mạch máu dễ bị tắc, thậm chí có thể vỡ mạch máu dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ và làm tăng nguy cơ tử vong.

Để phòng tránh bệnh đột quỵ cho người cao tuổi hiệu quả trong mùa đông thì cần phải mặc đủ ấm. Người cao tuổi cần mặc ấm, đội khăn, quàng khăng khi ra khỏi nhà. Vào ngày trời lạnh nên tập thể dục trong nhà để đảm bảo sức khỏe. Nếu tập ngoài trời thì nên tránh tập vào sáng sớm, nên chuyển sang tập vào chiều.

Empty

Trong sinh hoạt hàn ngày cần tránh bực bội, căng thẳng, stress. Không tắm, gội đầu cùng 1 lúc. Khi tắm gội không nên chọn thời điểm quá đói, sau khi ăn hoặc sau 10 giờ đêm.

Bên cạnh đó, cần kiểm soát và ổn định huyết áp ở những người mắc bệnh tăng huyết áp vì đó là nguyên nhân chính gây xơ vữa mạch máu não. Đái tháo đường cũng là yếu tố gây xơ vữa động mạch não dẫn đến thiếu máu não. Bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ cao gấp 2,5-4 lần người bình thường. Do đó, ổn định đường huyết cũng là cách để phòng ngừa bệnh đột quỵ.

Trong chế độ ăn, cần chú ý giảm chất béo từ động vật, ăn nhiều rau xanh, giảm muối, tránh các chất kích thích như rượu, bia… Tập thể dục đều đặn với cường độ vừa phải để rèn luyện sức khỏe.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....